คูน้ำสารพัดประโยชน์


วัวมีโอกาสกินแต่ฟางและลูกข้าว ไม่สามารถไปเล็มกินต้นไม้ที่ปลูกบนคันนาได้ เพราะมีคูน้ำกั้นอยู่
  เมื่อคราวที่แล้วผมได้อธิบายการจัดการแปลงนาโดยขุดคูน้ำเกือบรอบเพี่อ
  • การรวบรวมน้ำ
  • การเลี้ยงปลา
  • การใช้น้ำรดต้นไม้รอบแปลงนา

 061230 030 (Small).jpg

 เมื่อวานนี้ผมยังพบว่า เมื่อผมเอาวัวมาเล็มลูกข้าวในนา ก็พบว่าวัวมีโอกาสกินแต่ฟางและลูกข้าว ไม่สามารถไปเล็มกินต้นไม้ที่ปลูกบนคันนาได้ เพราะมีคูน้ำกั้นอยู่ คนเลี้ยงก็นั่งดูอย่างสบายใจเลยครับ 

เป็นความรู้ใหม่

ที่ได้โดยไม่ได้ตั้งใจครับ   
หมายเลขบันทึก: 70365เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2006 20:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เข้ามาเยี่ยมครับ

  • มาเพื่อส่งความปรารถนาดี(อย่างเดียว) ครับ
  • ขอให้อาจารย์ สุขกาย และ สบายใจ ตลอดไปครับ

เมื่อมนุษย์ค้นพบสิ่งใหม่ มนุษย์จะมีทางเลือกอย่าน้อยสองทางทันที    ผมเห็นว่าการทำจริงทำให้ได้ความรู้ใหม่เกือบทุกครั้ง 

              5    มกราคม    2550   เม็กดำยินดีต้อนรับครับ     ขออนุญาตทราบกำหนดการเดินทาง  ครับ

              ขอพรปีใหม่จากอาจารย์ครับผม

  • ผมจะออกจากขอนแก่นตอนเช้า จะถึงเม็กดำประมาณ ๙ โมงครับ
  • ผมขออวยพรให้ท่านขุนพลเม็กดำ และทีมมหาชีวาลัย มีกำลังใจฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆในการทำงานจนบรรลุเป้าหมายของเรา และประเทศชาติในการจัดการความรู้ เราจะต้องปักธงชัยเฉลิมพลของเราในวันที่ ๑ ธันวาคม ๒๕๕๐ ในงานมหกรรมจัดการความรู้แห่งชาติ ครับ
  • ท่านครูบาเห็นว่าอย่างไรครับ

  ปักธง  หรือจะสู้ปักใจ

ปักยังไง หัวใจจะมีธงKM.

แต่จะปักอะไรให้ได้นั้นต้องลงทุน

วันที่ 5 เราก็จะไปลงทุนปลูกความปรารณาดี

ฉลองปีหมูร่วมกัน

ชาวเม็กดำนี่นะ ทำอะไรจิ๊บจ๊อยเป็นเสียที่ไหน

ผมว่าเขามองกาลไกล มีอะไรอยู่ในใจที่พองโต

ทราบว่างานนี้เจ้าภาพคันมาก

ตอนหัวค่ำยังมานั่งบ่นอยู่ที่นี่เล๊ย..

เกรงว่าท่านเล่าฮูจะลืม พอเห็นหมายนัดโล่งโจ่งเช่นนี้

เขาคงยิ้มออก ว่าวันที่5เป็นวันประวัติศาสตร์

ที่บล็อกบ้านนอกจัยกทีมไปแช็คแฮนด์กัน

ในแบบอีสานบ้านเฮา

เราจะมีโอกาส โอเค โออะไรต่อมิอะไร

อาจจะพัฒนาไปถึง โอ้โอ๋อีสานบ้านเรา ..

..มีแส่มีสาวมาเว้าลาวเขียนบล็อก

ถ้าเราเชื่อว่าการปลูกความคิดที่ไม่เป็นพิษ 

การบ้านตลอดปีก็คือ จะทำสถิติ

  • ปลูกความรักได้กี่ต้น
  • ปลูกความดีได้กี่กระถาง
  • ปลูกจินตนาการได้กี่หมู่ กี่ตำบล

 ชวนคนให้สร้างมิติทางสังคม

อย่าอยู่อย่างล้มแล้งๆ แห้งๆ เห่า โหย

โดยไม่ดูตาม้าตาเรือ

  เราไม่รอไปถึง วันที่1 ธค.50 มันช้าไป

ปักธงใจเฉลิมพลตั้งแต่บัดเดี๋ยวนี้ ชีวีจะมีความหมาย

พระบอกว่าเราไม่รู้วันตาย 

ตอนหัวค่ำนอนรำลึกถึงคนโน้นคนนี้

คิดถึงหลวงพ่อบัญญัติที่ท่านไป

ปักหลักรออยู่ที่ดาวดึงส์ ก็ยิ่งเห็นว่าไม่ควรประมาท

ท.ท.ท. ทำทันที! อยากจะให้ชาวสำนักชีวาลัย

หัวใจติดเทอร์โบ อย่าโยกโย้ที่จะเข้าไปหาความรู้

เค้นความจริงใส่ลงไปในสติปัญญา

เปิดประตูอ้าให้โง่ โผล่ไปหาประตูฉลาด  

แล้วเราก็จะเฉลียว สุข เสียวซ่านกับการเรียนรู้

ดูสิว่าจะทำได้ไหม

เลิกกะป๊อกกะเป๊กกับการทำหน้าที่มนุษย์

เอาให้มันสุดๆไปเลยได้ไหมจ๊ะ..

 

เอ้า! ลุยก็ลุยครับ เสียงปี่เสียงกลองระงมอย่างนี้ ใครยังไม่ตื่นก็ไม่ใช่นักมวยครับ
  • เรียน ท่านผอ.เม็กดำ มีอะไรที่จะให้ ผู้น้อย เหล่านักศึกษา พัฒนบูรณาการศาสตร์  จะช่วยอะไรได้บ้างครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท