อยากให้ภาคใต้สุขสงบอีกครั้ง...ฟังทางนี้แล้วช่วยกันส่งต่อเถิดค่ะ


อ่านแล้วเห็นด้วยและอยากให้ใครต่อใครที่เห็นด้วยช่วยกันหน่อย

ช่วงนี้เรายังคงได้ยินข่าวเศร้าเกี่ยวกับชีวิตของผู้บริสุทธิ์ที่ต้องเสียไป เพราะเหตุการณ์ความรุนแรงต่างๆ เรายังคงได้ยินคำขู่วางระเบิด และได้มีส่วนในการปฏิบัติเพื่อสนองตอบนโยบายการรักษาความปลอดภัย แม้แต่ภายในโรงพยาบาล เรียกได้ว่า ดินแดนภาคใต้ของเรายังคงไม่สงบสุขอย่างที่ควรจะเป็น ได้ไปอ่านความคิดเห็นของอ.จันทวรรณในบันทึกของอ.หมอวิจารณ์ แล้ว อยากให้ได้รับการเผยแพร่ออกไป ให้ถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อให้มีการดำเนินการ จะได้นำมาซึ่งความสงบเสียที สงสารพี่น้องทั้งหลายที่ต้องมีชีวิตอยู่กับความกลัวในแต่ละวันเช่นที่เป็นอยู่

ดร. จันทวรรณ น้อยวัน เมื่อ ส. 23 ธ.ค. 2549 @ 18:14 (122757)

ดิฉันขอเสนอมุมมองด้านการจัดการความรู้ในแง่ความมั่นคงของประเทศโดยเฉพาะในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ฝากไว้ในบันทึกนี้ของอาจารย์วิจารณ์ค่ะ

แม้กองทัพจะปฏิบัติอยู่แล้วหรือไม่ก็ตาม แต่ก็อยากให้ได้เขียนแสดงเป็นมุมมองที่ท่านอื่นๆ ได้เห็นและได้ร่วมต่อยอดความรู้ค่ะ

เรื่องการแก้ปัญหาสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นต้องเริ่มต้นที่ คุณกิจคนเก่าแก่ค่ะ ซึ่งก็คือ นายทหารที่ลงพื้นที่สมัยเมื่อ 20-30 ปีที่แล้ว

ท่านเหล่านี้ย่อมที่จะมี best practices อยู่มากมายค่ะที่สามารถทำให้ดินแดนใต้สงบสุขมาได้โดยตลอด Tacit knowledge ที่สั่งสมอยู่ในตัวบุคคลเหล่านี้ คือ ยุทธศาสตร์ของประเทศ ค่ะ

นำ คุณกิจคนเก่า กับ คุณกิจคนใหม่ มาจับเข่าคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันด้วยความเคารพและความรักชาติ ไม่มียศและศักดิ์ใดๆ เข้ามาเกี่ยว ฝึกให้คุณกิจรุ่นใหม่ได้รู้จัก storytelling, deep listening, และ appreciative inquiries ค่ะ

แต่ถ้าคุณกิจรุ่นเก๋าเดินทางมาร่วมไม่สะดวกแล้ว คุณกิจรุ่นใหม่ก็ต้องหาท่านให้ถึงบ้านค่ะ และคงเป็นบรรยากาศของ CoPs ทหารหาญของแท้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ด้วยความรักชาติและอยากให้แดนใต้สงบสุขอีกครั้งค่ะ

จันทวรรณ

 
หมายเลขบันทึก: 70263เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2006 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 10:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ติดตามข่าวภาคใต้มาตลอด ถ้าคุณกิจมีความตั้งใจที่จะทำเพื่อชาติ ทั้งคุณกิจฝ่ายทหาร พลเรือน ตำรวจ ปัยหาใต้คงจะแก้ไขได้ง่ายขึ้น

แต่ในความเป็นจริง เรามีคุณกิจในแบบพี่โอ๋ ไม่มากนัก
เป็นเรื่องที่รันทดใจบรรดาครูมากค่ะ...ครูที่บริสุทธิ์ถูกทำร้าย...ครูคนแล้วคนเล่าที่ต้องมาเสียชีวิตเพราะเหตุการณ์ความรุนแรงนี้...ไม่ว่าจะดำเนินการอย่างไร...ขอภาวนาให้แก้ปัญหาได้ในเร็ววันค่ะ...

ขอให้สันติสุขกลับมาในเร็ววันนะคะ

อยากให้คนไทยทุกคนช่วยกันไม่ว่าจะอยู่ภาคไหน นับถือศาสนาอะไร ถึงแม้จะพูดกันคนละภาษา อยากให้เรารักกันคะ

ถึงโจรใต้

เราไม่รู้ว่าคุณต้องการอะไร

คุณโกรธแค้นเราเรื่องอะไร

เราเคยทำอะไรให้คุณเจ็บช้ำน้ำใจ

หากคุณไม่ออกมาแสดงเจตจำนงว่าคุรต้องการอะไร

เราจะรู้หรือไม่

เราไม่อยากเห็นผู้บริสุทธิ์จากไป

คนอยู่ข้างหลังต้องสูญเสีย

เรามีพ่อคนเดียวกันนะคะ

ทำไมต้องทำร้ายพี่น้องกันเองด้วยละคะ

คุณฆ่าผู้บริสุทธิ์ได้มากมายโดยไมสะทกสะท้าน

คุณคงเจ็บแค้นมาก

แต่มันจะได้อะไรละคะ

ในเมื่อมันมีแต่เสียกับเสีย

แต่หากคุณไม่ได้คิดแก้แค้นใคร

ก็หยุดเถอะคะ

หากคุณไม่ใช่คนไทย

แต่ต้องการแค่แผ่นดินส่วนนั้น

เราอยากบอกว่า

เราให้ไม่ได้หรอกค่ะ

เพราะนั้นคือแผ่นดินพ่อ แผ่นดินแม่ ของเรา

ขอโทษด้วยหากเราเข้าใจคุณผิด

หากคุณเจ็บแค้นอะไร

ขอช่วยบอกให้เรารับรู้

และช่วยกันแก้ไขเถอะคะ

แต่หากไม่มีเหตุผลอื่น

โปรดถามตัวคุณเองด้วยว่า

ทำไปทำไม

หากคุณได้อ่าน

กรุณาตอบเราด้วย

ขอบคุณค่ะ

 

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท