KMที่เนียนไปกับงานประจำของทีม 5 ส ที่บ้านตาก


เป็นบรรยากาศที่ดีมากๆ ซึ่งเป็นการทำAARโดยไม่ต้องบอกว่านี่คือAAR

                      วันนี้ผมกลับมาประมาณบ่าย 3 โมงครึ่ง ก็ได้เข้าไปที่ห้องสุนทร-ทัศนีย์ พบว่าทีมงาน 5 ส ของโรงพยาบาลกำลังพูดคุยกันอยู่ในกิจกรรมที่เพิ่งทำเสร็จไปโดยเป็นการพูดในเรื่องดีๆที่ได้จากการจัดอบรม 5 ส แบบไม่ต้องฟังบรรยาย แต่เป็นการให้ผู้ปฏิบัติในแต่ละพื้นที่เรียนรู้ร่วมกันและมีทีม 5 ส คอยช่วยเติม ช่วยแนะให้ เป็นบรรยากาศที่ดีมากๆ ซึ่งเป็นการทำAARโดยไม่ต้องบอกว่านี่คือAAR

                       ในช่วงของการประชุมพูดคุยกันของสมาชิก 5 ส จากทุกตึก(มี 6 ตึก 6 ทีม) ก็เป็นการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ไม่จำเป็นต้องบอกว่านี่คือKM และที่สำคัญกิจกรรมนี้ ผมไม่ได้มีส่วนร่วมคิด ร่วมเสนอแนะใดๆเลย ทีม 5 ส เขาร่วมกันคิดขึ้นมาเอง ซึ่งผมคิดว่านี่คือคำว่า Automatic ที่อาจารย์วิจารณ์เคยบอกพวกเราเมื่อตอนมาเยี่ยมเมื่อปีก่อนว่า เห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลบ้านตากทำงานได้อย่างออตโตเมติกจริงๆ

                       ผมเองก็เลยถือโอกาส บอกเล่าให้ฟังว่า ไอ้ที่ทำกันอยู่นี่ เข้าได้กับหลักการของKMได้หมดเลย และก็ยุส่งไปอีกว่าถ้าจัดอย่างนี้ทุกเดือนก็ได้ ทำโครงการเอาเงินไปทำได้เลย โดยเสียเวลาไม่มาก แต่ได้อะไรเยอะ ไม่ใช่ได้แค่เรื่องความรุ้ 5 ส อย่างเดียวแต่ได้เจอกันบ่อยๆ ได้ไปดูห้องอื่นๆว่าเขาทำกันอย่างไร ก็จะได้ความสัมพันะที่ดีต่อกันไปด้วย ผมก็บอกว่าถ้าเจอกันบ่อยๆอีกก็จะได้ชุมชนนักปฏิบัติ(CoP)ที่แน่นเหนียวกันมากๆเลย ผมก็ได้ทีเลยเติมไฟใส่ฟืนไปด้วย

                       ก็ขอชื่นชมทีมงานทุกคนทั้งพี่ต๋อม พี่แจ๋ว พี่อ้วน พี่ตุ๋ย น้องเพ็ญ(ปณิตา) และคนอื่นๆอีก ออกชื่อไม่หมดคงไม่ว่ากันนะ

                       เห็นว่าพี่ต๋อมในฐานะประธาน 5 ส ได้มอบหมายให้น้องนิด เป็นคนเขียนเล่าลงในเว็บบอร์ดของโรงพยาบาล น่าจะได้บรรยากาศมากกว่าที่ผมเล่าเยอะเลย จะรออ่านครับ
หมายเลขบันทึก: 70156เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2006 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท