"โอกาส" ที่แตกต่าง (Occasion Change)


เมื่อวันเวลาที่ฝนจางฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเดินทางไปยังโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รอดโพธิ์ทอง 1 ต.บ่อเบี้ย อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งตั้งอยู่ติดกับชายแดนประเทศลาวและห่างจากตัวจังหวัดอุตรดิตถ์ประมาณ 160 กิโลเมตร

ณ สถานที่แห่งนั้น ผมได้พบกับสิ่งต่าง ๆ มากมาย ได้ไปยังที่ที่ไม่เคยไป ได้เห็นได้สิ่งที่ไม่เคยเห็น ได้สัมผัสในสิ่งที่ไม่เคยคิดว่าจะได้สัมผัส จึงขอนำสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นร้อยเรียง ผ่องถ่าย ผ่านการนำเสนอรูปแบบต่าง ๆ ทั้งใน Gotoknow.org และ Leaner.in.th อาทิ โอกาสหนู ดูดี อีกกว่า "หลายคน" ให้ทุก ๆ ท่านได้ร่วมกันสัมผัสกับ "ชีวิต" ที่ผูกติดอยู่กับคำว่า "โอกาส" ของ "ครู และนักเรียน" ที่ทรงคุณค่าเหลือคณานับ


โอกาสที่แตกต่าง (Occsasion Change)

 

หากเปรียบกับชีวิตของคนเมื่อยามสุขล้นจนใจมันยั้งไม่อยู่
ก็คงเปรียบได้กับฤดูคงเป็นฤดูที่แสนสดใส

แต่ถ้าวันหนึ่งวันไหน ที่ใจเจ็บทนทุกข์ ดังพายุที่โหมเข้าใส่
บอกกับตัวเองเอาไว้ ความเจ็บต้องมีวันหาย ไม่ต่างอะไรที่เราต้องเจอทุกฤดู

อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง
เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง ฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ

เมื่อวันที่ต้องเจ็บช้ำใจ จากความผิดหวังจนใจมันรับไม่ทัน
เป็นธรรมดาที่เราต้องไหวหวั่น กับวันที่อะไรมันเปลี่ยนไป

และถ้าวันหนึ่งวันไหนที่ใจเจ็บทนทุกข์ ดังพายุที่โหมเข้าใส่
บอกกับตัวเองเอาไว้ความเจ็บต้องมีวันหาย ไม่ต่างอะไรที่เราต้องเจอทุกฤดู

อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง
เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง ฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ

อย่าไปกลัวเวลาที่ฟ้าไม่เป็นใจ  อย่าไปคิดว่ามันเป็นวันสุดท้าย
น้ำตาที่ไหลย่อมมีวันจางหาย  หากไม่รู้จักเจ็บปวดก็คงไม่ซึ้งถึงความสุขใจ

อดทนเวลาที่ฝนพรำ อย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง
เมื่อวันเวลาที่ฝนจาง ฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ

อดทนเวลาที่ฝนพรำอย่างน้อยก็ทำให้เราได้เห็นถึงความแตกต่าง
เมื่อวันเวลาที่ฝนจางฟ้าก็คงสว่างและทำให้เราได้เข้าใจ ว่ามันคุ้มค่าแค่ไหนที่เฝ้ารอ

ที่เฝ้ารอ

เพลง ฤดูที่แตกต่าง (Seasons Change)

ศิลปิน บอย โกสิยพงศ์

ภาพประกอบ ครูและนักเรียน โรงเรียนยอดโพธิ์ทอง 1

ต.บ่อเบี้ย อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ 

หมายเลขบันทึก: 70149เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2006 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
อยากส่ง  ส.ค.ส ไปให้ใครสักคนทีั่โรงเรียนนี้บ้างจังเลย
เคยมีเพื่อนอยู่ที่บ้านโคกหลายคนด้วยค่ะตอนอยู่มัธยม แต่พอเจอเขาอีกที เขาไม่กล้าทักเรา เขาบอกว่ากลัวเราอายที่จะพูดกับเขา เขาบอกว่าเรามีโอกาสได้เรียนสูงกว่าเขามาก...แต่ความจริงแล้วถึงแม้โอกาสจะแตกต่างกัน แต่มิตรภาพไม่ได้แตกต่างไปจากเดิมเลย

จากภาพดูเป็นวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและพอเพียง มีบรรยากาศแห่งความสงบสุขอย่างที่หาได้ยากในสังคมเมือง

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

  ยินดีด้วยค่ะอยากเห็น Blog ที่มีภาพให้เห็นชัดเจนไม่ต้องมานั่งจินตนาการ ซึ่งผิดหรือถูกก็ไม่รู้ อย่างนี้ใช่เลยค่ะ รู้ทันทีว่า ใครทำอะไร ที่ไหน และอย่างไร สุดท้ายผลปฏิบัติเป็นเช่นไร ร่วมชื่นชมด้วยใจจริงค่ะ

สวัสดีปีใหม่ 

   แม้โอกาสที่แตกต่าง

   ถ้ามีไมตรีจิต ที่ดีต่อกัน 

   สะพานแห่งมิตรภาพ ก็ปรากฏกายให้เห็น

  • สวัสดีปีใหม่ครับคุณบอน
  • ผมจะสอบถามที่อยู่มาให้ครับ เพื่อที่จะส่งสคส.ไปที่โรงเรียนนั้นครับ
  • สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับคุณดิศกุล
  • พรอันใดที่ประเสริฐขอให้เกิดและสถิตกับทุก ๆ ท่านตลอดไปครับ

  • สวัสดีครับท่าอาจารย์ลูกหว้า
  • ผมก็เคยมีลูกศิษย์หลาย ๆ คนที่เดินทางมาเรียนจากบ้านโคกครับ
  • ถึงแม้ว่าระยะทางจะห่างไกลจากเมืองค่อนข้างมาก แต่สถานที่และจิตใจของคนแถวนั้นงดงามมาก ๆ เลยครับ
  • มิตรภาพดีเสมอถึงแม้ระยะทางจะห่างไกลสักแค่ไหน เช่นเดียวกับมิตรภาพของเราทุก ๆ คนใน G2K ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท