การเรียนรู้นอกโรงเรียน


การเรียนรู้ตลอดชีวิต ไม่ใช่เป็นการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์สมมุติ ในห้องเรียน

     การจัดการความรู้ เป็นเรื่องที่เรากล่าวถึงกันเป็นอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะงานการศึกษานอกโรงเรียน เพราะเป็นการศึกษานอกโรงเรียน จัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการนอกโรงเรียน การแลกเปลี่ยนเรียน เรียนรู้เป็นเรื่องที่มีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นการศึกษาตามอัธยาศัยที่เราใช้กันมานานแล้ว  การเรียนแบบชั้นเรียน มีโรงเรียน หรือมหาวิทยาลัยที่เราเห็นกันทุกวันนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการศึกษาเท่านั้น ส่วนการศึกษาที่เหลือคือการศึกษาตลอดชีวิต ที่เป็นการศึกษาตามอัธยาศัย การศึกษาตามธรรมชาติ หรือการศึกษาจากชีวิตจริง ที่เป็นการเรียนรู้ตลอดชีวิต ส่วนมากก็จะมาจากการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน อย่างที่เรามักจะเรียกกันในปัจจุบันว่า การแลกเปลี่ยนเรียนรู้
     เราอาจจะใช้เวลาการเรียนในห้องเรียนกัน 12-16 ปี ซึ่งเป็นช่วงหนึ่งของชีวิตเท่านั้น และเป็นการเรียนในสถานการณ์ที่จำลองขึ้นมาเสียเป็นส่วนมาก โดยเฉพาะการเรียนที่ก้มหน้าก้มตาอยู่กับตำรา ไม่ค่อยเห็นวิถีชีวิตเท่าไร แต่เมื่อมาใช้ชีวิตจริงนั่นแหละ จึงเป็นการเรียนที่แท้จริง เรียนเพื่อชีวิต เรียนเพื่ออยู่ในสังคม จะเห็นว่า จากการเรียนในสถานการณ์จำลองในชั้นเรียนนั้น ต่างกับการเรียนในชีวิตจริงอย่างมาก การเรียนในชีวิตจริง ไม่มีห้องเรียน ไม่มีครู ไม่มีนักเรียน มีแต่เพื่อร่วมสังคม แต่ละคนมีบทบาททั้งครู และนักเรียน เป็นทั้งผู้รู้ และไม่รู้ การแลกเปลี่ยนรับในสิ่งที่ตนเองไม่รู้ และให้ในสิ่งที่ตนเองรู้ จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก จึงเรียกว่าการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เราจึงต้องเรียนรู้ไปด้วยกัน (Learn together) และทุคนในสังคมต่างก็เป็น เพื่อนเรียนรู้ (Learning Buddy)  เป็นการเรียนรู้ตามธรรมชาติ ของแต่ละบุคคล
     นอกจากการเรียนรู้ จากเพื่อนเรียนรู้แล้ว ปัจจุบัน ก็สามารถเรียนรู้ได้จากแหล่งความรู้อื่นๆ อีก โดยเฉพาะการเรียนรู้จาก ธรรม หรือธรรมชาติ ที่เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ไม่รู้จบ เรียนรู้จากสื่อต่างๆ 
และเมื่อเราเอา ICT เข้ามาช่วยก็จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น โดยใช้ความสามารถทางด้าน ICT
     แต่อย่าลืมไปอย่างหนึ่งนะครับว่า ICT เป็นวิถีชีวิตของคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น และเป็นกลุ่มน้อยด้วย ดังนั้น การใช้ วิธีการจัดการความรู้ผ่านทาง Internet หรือเราเข้าไปใช้ Gotoknow นี้ ก็ถือว่า เป็นรูปแบบหนึ่งของการจัดการความรู้ เป็นการศึกษาตามอัธยาศัยของผู้ที่มีอัธาศัยในการใช้ ICT ถ้าเราสามารถทำให้ ICT เข้าไปอยู่ในวิถีชีวิตของคนทั้งหมดได้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่านทาง ICT ก็จะเป็นช่องทางที่สำคัญอย่างมากช่องทางหนึ่ง ดังนั้น ที่กล่าวไว้ว่า เทคโนโลยี ไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุดของกระบวนการจัดการความรู้ จึงเป็นเรื่องที่ถูกต้องอย่างมาก แต่ถ้าสามารถนำเอามาใช้ได้ ก็จะทำให้การจัดการความรู้ มีพลังอย่างมาก

หมายเลขบันทึก: 70095เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2006 15:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

วันนี้ คำว่านอกโรงเรียนหายไปแล้วจากหน่วยงาน แต่คำว่า กศน. ยังอยู่ แต่การศึกษานอกโรงเรียนเปลี่ยนไปเป็น การศึกษานอกระบบแลการศึกษาตามอัธยาศัย หลายคนบอกว่า ชื่อตลกดี เพราะเข้าถามว่า การศึกษาตามอัธยาศัยเป็นอย่างไร ขนาดสอนจริงๆจังๆ ยังแย่เลย ตอนนี้ ตามอัธยาศัย ไม่รู้ว่า ตามอัธยาศัยผู้สอน หรืออัธยาศัยผู้เรียน ฟังเขาพูดก็ขำ แต่บางครั้งก็ขำไม่ออก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท