เมื่อต้องเลือกของขวัญ


มูลค่าของของขวัญจึงมีมูลค่าสองต่อ มูลค่าของใจผู้ให้..และมูลค่าทางใจของผู้รับ

เทศกาลส่งความสุข...กิจกรรมสำคัญอย่างหนึ่งคือการเลือกหาของขวัญของกำนัลให้บุคคลที่เราเคารพนับถือคนรัก..คนดีกัน...ที่เรามักจะเลือกมอบให้ตามเทศกาลเป็นการแสดงออกให้รู้กันว่า...รัก...นับถือ คิดถึงในโอกาสพิเศษเช่นรอบปี
             ในปีนี้มีโอกาสได้เลือกซื้อเลือกหาของขวัญ เลือกซื้อของขวัญไม่ใช่ง่าย...หรืออาจง่ายก็ได้ถ้าซื้อส่งๆ ไปตามเทศกาล มีของขวัญสำเร็จรูปมากมายที่ ผู้ผลิต..ผลิตมาขายให้ผู้บริโภคจับจ่ายตามเทศกาลนั้นๆ อยู่แล้ว..กระเช้าสุขภาพ...ชุดเครื่องแก้ว..ผ้าเช็ดตัว...ฯลฯ อะไรหล่ะที่จะเหมาะกับ"ผู้รับ"ที่เราตั้งใจมอบให้...สิ่งเหล่านี้ ผุดมาในห้วงคำนึงเวลาเลือกหาของขวัญ
 "อะไรน้า...ที่จะโดนใจผู้รับ" คิดเป็นคนๆไปเลยค่ะ....ไม่ได้ซื้อมาเป็นโหลแล้วเพคแจกตามเทศกาลไปงั๊นๆ สักแต่ว่าได้ให้ดิฉั๊นคำนึงถึงคุณค่าทางใจที่ผู้รับจะได้ ...และคุณค่าทางใจที่ดิฉั๊นได้รับเองขณะปฎิบัติกิจ เลือกของขวัญ
สิ่งที่ต้องรู้เมื่อจะเลือกของให้ผู้รับเป็นอย่างน้อยคือ
"ชอบสีอะไร"...เพื่อได้เลือกตรงรสนิยม..
"นิสัยเด่นๆ".....ชอบทำงาน..ชอบอ่านหนังสือ...ชอบนอนเล่น(น่าจะซื้อหมอนนอนเล่น)ชอบทำกับข้าว
หากรู้ได้ขนาดว่าชอบกิน ช็อคโกแล๊ต ก็ไม่ยากที่จะเลือกหา..ทั้งหมดคือการ"รู้เขา"นั่นเอง

สิงที่ดิฉั๊นคิดคำนึงเพิ่มเติมคือ
ของนี้เขาจะต้องได้ใช้เอง(ไม่นำไปมอบต่อผู้อื่นเพราะปีในได้สิ่งนี้มากเหลือเกิน) ของนี้เขาต้องได้ใช้บ่อย...ใช้ทุกวันได้ยิ่งดี  กรณีมอบให้จากหน่วยงานเมื่อแกะกล่องของขวัญ...ผู้รับต้องคิดว่าใครน้า!..ช่างเลือกได้ถูกใจจริง หรือ...แหม!..กำลังอยากได้อยู่พอดี ทำไมหนอเราช่างเป็นคนที่อยากได้อะไร..ของนั้นมักมาเสมอ ,ดูซิ......ช่างทำเขาตั้งใจทำเพื่อเราจริงๆ..น่ารักจัง มูลค่าของของขวัญจึงมีมูลค่าสองต่อ มูลค่าของใจผู้ให้..และมูลค่าทางใจของผู้รับ   ท่านหล่ะคะ...คำนึงถึงสิ่งใดเวลาเลือกของขวัญ..

หมายเลขบันทึก: 70026เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2006 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • Happy New Year ค่ะพี่เมตตา ก่อนอื่นขออวยพรปีใหม่ให้พี่เมตตาค่ะ  ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก จงดลบันดาลให้พี่พร้อมครอบครัวมีความมั่นคง ก้าวหน้า  ร่ำรวย และยั่งยืนตลอดกาลค่ะ
  • การเลือกของขวัญเพื่อที่จะให้คนรับถูกใจนั้น อ้อว่าเป็นเรื่องที่ยากเหมือนกันค่ะพี่
การที่เราสามารถเลือกของขวัญให้ถูกใจผู้รับได้นั้น  ย่อมแสดงว่า ผู้ให้  ต้องคุ้นเคยเป็นการส่วนตัว ถึงขั้นขนาดรู้ใจกันระดับหนึ่ง  จึงจะสามารถสัมผัสได้ถึง รสนิยม ความชอบไม่ชอบ ที่สำคัญ  ไม่ควรตีราคา เทียบกับคุณค่า ที่ได้รับนะคะ
ส่งความสุข 2550 ครับพี่เมตตา
  • ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่นี้...
  • ขอพรพระคุ้มครองพี่เมตตา และคนรอบข้างที่พี่รักทุกคน พบแต่ความสุขกาย สุขใจ สดใส คิดหวังสิ่งใดสมหวังทุกประการค่ะ
  • มีพระรูปหนึ่งเคยบอกว่า ในการให้ของแก่ใครนั้น เราควรให้สิ่งที่ดีแก่เขา แต่อย่าคาดหวังว่าเขาจะพอใจ-ชอบใจ-ถูกใจ เพราะใจคนไม่เหมือนกัน สิ่งที่เราว่าดีสำหรับเขา แต่เขาอาจว่าไม่ดี หรือไม่ถูกใจเขานั้นเป็นไปได้ เมื่อเราให้โดยไม่นึกถึงว่าเขาจะต้องชอบในสิ่งที่เราให้มากนัก...เราก็จะมีความสุขในการให้...
  • พระท่านก็ว่าอย่างนี้นะคะ...ตัวเองก็พยายามคิดให้ได้อยู่ค่ะ...ก็ได้มั่ง...ไม่ได้มั่ง
  • สวัสดีปีกุนค่ะ.....
  • กำลังคิดอยู่เหมือนกันว่ากลับจากปีใหม่แล้วจะให้ของขวัญเพื่อนร่วมงานอะไรบ้าง เผื่อเขาอาจจะร้อง "กำลังอยากได้อยู่พอดี"
  • แต่ท้ายที่สุดก็คง "มีให้"  เพราะ "อยากให้" อย่างน้อยก็คงมีแน่ครับ คือ คำว่า "สวัสดีปีใหม่" กับทุก ๆ คน

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณจิ๊บ

ครูอ้อยขออัญเชิญ..สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก..ดลบันดาลให้คุณจิ๊บและครอบครัวมีความสุข  คิดสิ่งใดจงได้ในสิ่งทีมุ่งมั่นทุกอย่างทุกสิ่งตลอดไปค่ะ

จาก....ครูอ้อย

สวัสดีปีใหม่ครับ คุณเมตตา
  • คุณเมตตาละเอียดเสมอกับทุกๆเรื่อง เป็นเรื่องที่น่ายินดีครับ
  • เลือกหาของขวัญให้ชาวบ้านแล้วอย่าลืมมอบของขวัญให้กับตัวเองด้วยนะครับ

เป็นกำลังใจให้ทำสิ่งดี ๆ ต่อไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท