วิถีปฏิบัติในการใช้จ่ายงบของชาวห้องเค็ม


พวกเราโปร่งใสรู้กันทั้งหน่วย ไม่มีเคลือบแคลง

เรื่องเงินถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและสำคัญเมื่ออยู่ในหน่วยงานที่มีคนมากๆ พวกเราชาวห้อง Chem มีวิถีปฏิบัติที่คิดว่าทำให้พวกเราไม่มีปัญหาเคลือบแคลงใจกันในหมู่สมาชิกมาฝากค่ะ

เราจะมีเหรัญญิกของห้องคือพี่วรรณี ซึ่งเธอจะเป็นผู้ประสานงานเกี่ยวกับการใช้จ่ายทั้งหมดในหน่วย โดยมีสมุดลงบันทึกรายรับรายจ่ายที่ทุกคนสามารถเปิดดูได้ทุกเมื่อ

   

และในกรณีที่พวกเราไปเที่ยว (เช่น trip กรุงชิง เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา) หรือมีการใช้เงินที่สมาชิกทุกคนไม่ได้รับประโยชน์โดยตรงถ้วนหน้า เราก็จะมีการพูดคุยกันก่อนว่าทุกคนยอมรับ จากนั้นก็มีบัญชีรายละเอียดการใช้เงินมาแจกแจงให้ทุกคนรับรู้ โดยติดไว้ที่ป้ายประกาศทั่วไปของห้อง

ด้วยวิธีการที่โปร่งใส ตรวจสอบได้เช่นนี้ ทำให้พวกเราทุกคนไม่มีข้อสงสัยใดๆในงบประมาณของห้อง ตัวเองเป็นสมาชิกที่ไม่ค่อยได้สนใจในจุดนี้นัก แต่พอทราบว่าเรามีระบบเช่นนี้มาเป็นเวลานานแล้ว เป็นสิบๆปี เห็นว่าเป็นสิ่งดีที่น่าบันทึกไว้ ในช่วงที่เรามีกระแสเกี่ยวกับเรื่องนี้กันอยู่ เผื่อใครมีแนวปฏิบัติอะไรดีๆเรื่องนี้ จะได้มาแลกเปลี่ยนกันค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 69923เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2006 17:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ผมอ่านเรื่องนี้แล้ว ได้แนวคิด 2 เรื่อง 1 ได้เทคนิคการเล่าเรื่องที่สั้นกระชับ เห็นภาพชัด 2 ได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน ผ่านการเงินของกลุ่ม ขอบคุณ โอ๋- อโณ
ขอบคุณคุณเม็กดำ 1 ที่มาช่วยเพิ่มมุมมองที่แม้แต่คนเขียนเองก็นึกไม่ถึงค่ะ นี่คือตัวอย่างของประโยชน์คืนกลับจากการเขียนใน GotoKnow ค่ะ
อยากรู้ ที่ข้างฝาในภาพ ที่ 2  มีประกาศ ข่าว SOP หรืออะไรคะ  น่าสนใจ น่าศึกษา  อยากรู้  ขอ อโอ๋ต่อยอดด้วยค่ะ
เดี๋ยวขอไปแว่บดูก่อนนะคะ แล้วค่อยมาตอบทีหลัง เรามีประกาศโน่นนี่กันเสมอๆค่ะ คุณหมอหน่อยตาดีจัง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท