ความรู้เรื่องฐานข้อมูล


ฐานข้อมูล

สำหรับวันนี้ขอพูดถึงเรื่อง ความสัมพันธ์ หรือที่เรียกกันในวงการออกแบบฐานข้อมูล ก็คือ Relation ซึ่งก็หมายถึง สิ่งที่เกี่ยวข้องกันของสิ่งของ 2 สิ่ง  ซึ่งในทาง Relational Database แล้วจะหมายถึง ตาราง 2 ตาราง ที่มีความสัมพันธ์กัน ซึ่งความสัมพันธ์ที่กล่าวถึงสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 อย่าง คือ One-To-One,One-To-Many,Many-To-One,Many-To-Many  แน่คงอยากรู้แล้วล่ะสิว่าความสัมพันธ์แต่ละอย่างมีลักษณะอย่างไรรอก่อนนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ฐานข้อมูล(2)
หมายเลขบันทึก: 69880เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2006 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การวิเคราะห์ (System Analysis) และการออกแบบฐานข้อมูล (Database Design) มีความสำคัญมากเพราะถ้าหากทำได้ไม่ดี ไม่ละเอียดรอบคอบแล้ว จะทำให้การกำหนด ฟิลด์ในตาราง มีผลตามไปด้วย หมายความว่า ถ้าหากมีตารางมากกว่า 2 ตารางขึ้นไปแล้ว อาจต้องมีตารางใดตารางหนึ่งที่มี ฟิลด์หนึ่งเป็นPrimary key และอีกตารางอื่นก็เป็น Secandary Key โดยมีความสัมพันธ์ (Relational) กันแบบ 1-to-1 หรือ 1-to-Many หรือ Many-to-Many ก็เป็นได้ครับ เช่น นิสิต ม.มหาสารคาม หนึ่งคน สามารถลงทะเบียนเรียนได้หลายวิชา เป็นแบบ 1-to-M ครับ

ยินดีแลกเปลี่ยนประสบการณ์ดีๆ ครับ

วิชิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท