ของเล่นใหม่มาฝาก... เอารูปถ่ายมาทำมิวสิควิดีโอกันเถอะ (3)


 

การใส่เอฟเฟคให้กับ movies

 ถ้าหากเราดูที่เมนูคำสั่งด้านซ้ายมือของโปรแกรม จะเห็นว่าโปรแกรม ได้จัดหมวดหมู่ของขั้นตอนการทำเป็นลำดับไว้แล้ว 

สองบันทึกที่ผ่านมา เป็นในส่วนของการ Import รูปเข้ามา  ส่วนขั้นตอนลำดับต่อไปคือการ Edit movie

 1. การใส่เอฟเฟคให้วิดีโอ  ทำโดยคลิกที่คำสั่ง view video effect   หน้าจอก็จะปรากฏออกมาดังรูปข้างล่าง 

ภาพวิวที่เราเห็นคือเอฟเฟคต่างๆ เอฟเฟคที่ดิฉันชอบใช้มากที่สุด คือ เอฟเฟคที่มีลูกศรชี้เข้า กับ ชี้ออก ซึ่งเวลามาโชว์ในรูป มันจะเห็นเหมือนรูปมีการเคลื่อนไหวได้ ดูดีมาก  ส่วนเอฟเฟคอื่นก็โอเคนะ เพียงแต่โดยส่วนตัวแล้วไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่ หากท่านอยากจะรู้ว่ารูปไหนแสดงเอฟเฟคอย่างไร ก็ทดลองเอามาใช้ดูก็ได้นะคะ เผื่อว่าแต่ละคนก็นานาจิตตังเนอะ ^^

 

 

การใส่เอฟเฟค ก็มีวิธีการคล้ายๆกับการลากรูปมาลง storyboard กล่าวคือใช้เม้าท์ไปกดเลือกที่รูปเอฟเฟค แล้วก็กดเม้าท์ค้าง พร้อมกับลากรูปเอฟเฟคนั้น มาลงในช่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ  ที่มีรูปดาวสีจางๆหน้ารูปที่เราเลือกไว้ (ตามในรูป )

ลากแล้วก็ปล่อย ถ้าปล่อยสำเร็จ ดาวสีจางๆก็จะเป็นสีฟ้าเข้มขึ้น

หากเอฟเฟคไหน ไม่ชอบใจ ก็คลิกเม้าท์ในช่องเอฟเฟคที่ไม่ต้องการแล้วกดปุ่ม delete เพื่อลบเอฟเฟค แล้วเลือกเอฟเฟคใหม่ได้เลย

 

 

2. การใส่เอฟเฟคขณะเปลี่ยนภาพ เราเรียกว่า การใส่ video transitions  ทำโดยคลิกที่คำสั่ง view video transitions หน้าจอก็จะโชว์รูป video transitions ขึ้นมาดังภาพตัวอย่าง 

ทีนี้ก็ลากรูปเอฟเฟคขณะเปลี่ยนภาพ ที่เราต้องการ มาใส่ในช่องสี่เหลี่ยมที่คั่นอยู่ระหว่างรูปถ่าย (ดังในรูป) วิธีการทุกอย่าง เหมือนตอนลากเอฟเฟคการโชว์รูปในข้อแรกเลย จึงไม่ขออธิบายมากนะคะ (อ่านเยอะเดี๋ยวงง)

 

 หลังจากใส่เอฟเฟคตอนเปิดรูป และตอนเปลี่ยนรูปเสร็จหมดแล้ว  เอาล่ะ ทีนี้ท่านอยากจะเห็นการแสดงผลไหม ว่าที่ทำได้ทำเอาไว้มันจะออกมายังไง ก็ให้ลองคลิกที่ปุ่ม play บนส่วนของที่เป็นรูปจอมอนิเตอร์ดูสิคะ (ดังรูปตัวอย่าง)

 

ชมดูว่าชอบใจ ไม่ชอบใจอย่างไร ก็เข้าไปเปลี่ยนเอฟเฟคได้ ขั้นตอนนี้อาจจะใช้ทั้งเวลาและศิลปะสักนิด เพื่อให้ movie ออกมาเป็นเรื่องราวลำดับขั้นตอน และเอฟเฟคที่สวยงาม

เดี๋ยวบันทึกต่อไป เรามาใส่ไตเติ้ลหนัง และใส่เพลงให้กับ movie กันนะคะ ^___^

 

 

หมายเลขบันทึก: 69805เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2006 04:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่ค่ะกดเข้าไปใช้เอฟเฟคเเต่มันไม่มีให้เรยอ่าคะ ทำไมค่ะ ??

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท