ของเล่นใหม่มาฝาก... เอารูปถ่ายมาทำมิวสิควิดีโอกันเถอะ (1)


 

สวัสดีค่ะ ห่างหายไปนานเลย วันนี้เอาของเล่นมาให้เล่นสนุกกัน พอดีช่วงนี้หัดเล่นถ่ายกล้องวิดีโอ แล้วเอามาไรท์ลงแผ่น ดังนั้นจึงไปเจอโปรแกรมนี้มา 

 เพิ่งรู้นะว่า มันเป็นโปรแกรมที่ติดมากับเครื่อง (วินโดว์ XP) นั่นคือโปรแกรม windows movie maker

 

เป็นโปรแกรมที่ทำ movies อย่างง่ายๆ

จึงมานึกๆว่า หลายท่านที่ถ่ายรูปดิจิตอลเก็บไว้ในเครื่อง แล้วอยากจะเอารูปมาไรท์ลงแผ่น แต่แทนที่จะเปิดดูทีละรูป หากมาใส่เอฟเฟค แล้วใส่เพลง ทำเป็นมิวสิค คงให้ความรู้สึกน่าดู น่าสนใจยิ่งขึ้น แล้วเราก็อาจจะเอารูปมาทำมิวสิควิดีโอส่งเป็นของขวัญปีใหม่ให้เพื่อนหรือคนที่เรารัก เข้ากั๊น เข้ากันกับเทศกาลช่วงนี้เลยว่าไหม ^^

...................

 

โปรแกรมนี้อยู่ในเครื่องของท่านที่ใช้ระบบปฏิบัติการ XP ลองคลิกเข้าไปดูนะคะ หากท่านใดมีโปรแกรมนี้ ก็ลองมาเล่นกัน

ก่อนอื่น เอามาสร้างไฟล์ movie กันก่อน ไฟล์ที่ได้จากการสร้างของโปรแกรมนี้จะมีนามสกุล wmv ค่ะ  เป็นไฟล์ movie  แม้คุณภาพไฟล์อาจจะไม่ได้ดีมากมาย แต่ลองทำดูแล้ว ก็โอเคเลยค่ะ  เป็นไฟล์ขนาดเล็กที่สามารถเอามาใช้งานได้หลายอย่าง นับตั้งแต่ ส่งเมล์ให้เพื่อนๆในเนตดู หรือเอาอัปโหลดขึ้นเวบของ www.youtube.com แล้วเปิดดูหนังในเนตกัน  หรือว่าจะไรท์ลงแผ่นซีดี ทำเป็นวีซีดีเปิดกับเครื่องวีซีดีทั่วไปดูกันทางหน้าจอทีวีก็ได้

 

เกริ่นมาเสียยืดยาว ไม่ทราบมีท่านใดสนใจมั่งไหม ถ้าสนใจ เดี๋ยวจะเข้ามาแนะนำวิธีทำด้วยรูปภาพให้ดูกัน 

แต่เนื่องจากต้องใช้รูปจำนวนมาก บวกกับขั้นตอนอาจจะมีหลายขั้น จึงจะลงรูปแบบสรุปง่ายๆ และแบ่งเป็นบันทึกย่อยๆ เพื่อให้สะดวกแก่การโหลด หากมีขั้นตอนใดที่อ่านแล้วงงไม่เข้าใจ หรือสงสัย ก็ถามไว้ในบันทึกนั้นๆได้เลยนะคะ

 

เอาล่ะ...มาเริ่มกัน ก่อนอื่นต้องเตรียมของที่จะใช้ก่อนมีดังนี้

1. รูปถ่ายดิจิตอล ที่เซฟเก็บไว้ในเครื่อง เพื่อความสะดวกขอแนะนำว่าให้รวบรวมรูปที่ท่านต้องการใช้ทำมิวสิควิดิโอ มาเก็บไว้ในโฟลเดอร์เดียวกัน เวลาจะเข้าไปดึงมาใช้ จะได้ไม่ต้องคลิกหาให้เวียนหัว

2. เพลงที่จะใช้ประกอบรูป สามารถใช้เป็นไฟล์ mp3 หรือ wma  เลือกเพลงให้เรียบร้อยก่อนนะคะ จะได้ไม่เสียเวลาตอนที่จะทำ

3. แผ่นซีดี หากท่านต้องการไรท์ลงแผ่น (แต่แนะนำว่าให้ทำเก็บไว้ในเครื่องหลายๆเพลงก่อน จะได้ไรม์ลงไปทีเดียว เนื่องจากเวลาไรท์ลงแผ่น โปรแกรมจะแปลงไฟล์ wmv ให้เป็นไฟล์ใช้เปิดวีซีดีเลย ดังนั้นไรท์แล้วก็ไม่สามารถเติมเพลงได้อีก และถ้าจะไรท์ลงซีดี เครื่องของท่านก็จะต้องมีซีดีรอมชนิดที่สามารถไรท์แผ่นซีดีได้

 

เมื่อเตรียมทุกอย่างเรียบร้อยแล้ว ก็คลิกเปิดโปรแรกมขึ้นมาเลย จะได้หน้าตาดังนี้

 

ว่าไปแล้ว จะเห็นว่า โปรแกรมนี้มันจะมีหัวข้อให้เราทำทีละขั้นตอนอยู่แล้ว แต่เพื่อไม่ให้งง เดี๋ยวจะมาอธิบายแต่ละขั้นตอนให้นะคะ

ว่าแล้วก็... ไปต่อกันในบันทึกหน้านะคะ

 

^___^

....................................

 

ปล. อันนี้เป็นมิวสิคฯ สั้นๆ ที่ทำแบบลงเวบ youtube.com ทำโดยเอารูปถ่ายของหลานสองคน วัยกำลังซนน่าฟัด มาใส่เอฟเฟคและเพลงแล้วอัปโหลดขึ้นเวบมาเป็นตัวอย่างสั้นๆให้ดู

แต่เนื่องจากไม่สามารถเอามาลงในนี้ได้ จึงขอให้คลิกเข้าไปดูตามลิ้งค์แทนนะคะ  http://www.youtube.com/watch?v=YKMr6pqH1A0  ถ้าหากสนใจเกี่ยวกับการใช้ youtube ไว้ค่อยเขียนมาให้เข้าไปเล่นกันค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 69803เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2006 03:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
มาสวัสดีปีใหม่ครับพี่ ยังอยู่ชายแดนครับ หายไปนานมาก คิดถึง

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

ขอบคุณมากสำหรับความคึดถึง

พี่ก็คิดถึงเช่นกัน.. แวะมาก็ไม่ค่อยได้เจอใครเลย ^^''

อยู่ชายแดนระวังสุขภาพด้วยนะคะ

โชคดีปีใหม่ค่ะ  ^__^

สวัสดีค่ะ ปัทมารายงานตัวค่ะ เริ่มตั้งแต่บันทึกนี้เลยละกัน ^_^ ปัทก็เคยลองเล่นโปรแกรมนี้เหมือนกัน แต่ก็ไม่ได้ลงมืออย่างจริงจังซักทีค่ะ

ลองเล่นแล้วสนุกดีค่ะ

คนไม่เคยคิดร้ายกับใคร

ขอบคุณคับ ผมก็เพิ่งรู้ อิอิอิ

ขอบคุณครับผม ไอเดียร์ ดีๆ เกิดขึ้นอีกครั้ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท