ใกล้ตา ไกลตีน


การทำงานของเราใช้การประชุมเป็นตัวขับเคลื่อนงาน สร้างสัมพันธภาพ กำหนดทิศทางการทำงาน เรียนรู้ความคืบหน้าของงาน และสังสรรค์แสดงความรัก ความคิดถึงต่อกันตลอดทั้งเป็นโอกาสที่จะได้นำของฝากมาให้ซึ่งกันและกัน

พื้นที่งานที่พวกเราเกี่ยวข้องกัน รัศมีของระดับจังหวัด แต่บังเอิญว่าจังหวัดนครพนมเป็นจังหวัดที่ยาวแนบไปกับลำน้ำโขง ยาวเกือบ ๓๐๐ กิโลเมตร ดูในแผนที่ดูเหมือนใกล้นิดเดียว แต่มันไกลพอควรเมื่อจะต้องไปพบปะกันทุกเดือนต่อเนื่อง บางทีก็มากกว่าหนึ่งครั้ง

การทำงานของพวกเรา ใช้การประชุมเป็นตัวขับเคลื่อนงาน สร้างสัมพันธภาพ กำหนดทิศทางการทำงาน เรียนรู้ความคืบหน้าของงาน  และสังสรรค์แสดงความรักความคิดถึงต่อกันตลอดทั้งเป็นโอกาสที่จะได้นำของฝากมาให้ซึ่งกันและกัน

การประชุมของเราจะแบ่งเป็นหลายแบบ

          -ทั้งการประชุมเครือข่ายทั้งหมดหรือการประชุมใหญ่ ที่โดยปกติจะหมุนเวียนไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ในแต่ละอำเภอ เพื่อเป็นทั้งการประชุมในไร่นา และถือโอกาสเยี่ยมชมสวนของเจ้าของสถานที่นั้น ๆ  ด้วย โดยทั่วไปก็จะประมาณ ๒ เดือนครั้ง และ หรือขึ้นอยู่กับว่ามีงบจะจ่ายให้กับค่าเดินทางหรือไม่     

          -การประชุมย่อยในแต่ละหมู่บ้าน ซึ่งแต่ละบ้านก็ได้เลือกวันของตนเอง โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ ๒ ของเดือน บ้านนาคำกลาง   วันที่ ๓ ของเดือน บ้านเหล่า  วันที่ ๔ บ้านนาดี  วันที่ ๕ บ้านชะโนดโนนทัน  วันที่ ๖ บ้านดอนม่วง  วันที่  ๗  บ้านยางคำ  วันที่  ๘  ว่าง  วันที่ ๙  บ้านหนองซน บ้านใหม่ชัยมงคล  วันที่ ๑๐  บ้านกลาง  การประชุมย่อยก็จะเป็นการทำรายละเอียดของงาน หลังจากที่ได้คุย เสนอประเด็นไว้แล้วในการประชุมใหญ่  ตลอดจนบางทีก็เป็นการไปกินข้าวร่วมกัน ( กินข้าวแลงซุมกัน )  ปกติชาวบ้านจะเลือกประชุมตอนกลางคืน จะได้ไม่รบกวนการทำงานของตนเองตอนกลางวัน แต่ก็มีบ้านนาดีที่ขอเปลี่ยนเป็นตอนเช้า  ก็ทำให้ได้เรียนรู้บรรยากาศการประชุมที่สดชื่นไปอีกแบบ เนื่องสมองปลอดโปร่ง ตอนเช้า ได้ตักบาตร กินข้าวเช้า ก็เลยประชุมต่อ   เนื่องจากการประชุมแบบนี้ ทำให้คณะของเราต้องได้นอนในพื้นที่ไปเลย ถ้าการประชุมดึก และนอนแน่ ๆ  สำหรับพื้นที่รัศมี ๘๐ - ๑๐๐  กม.

          - การตรวจเยี่ยมไร่นาภายในกลุ่ม ดังที่กลุ่มชะโนดโนนทันได้ทำนั้น เราก็ถือว่าเป็นการประชุมอีกรูปแบบหนึ่ง

         - ในยามที่มีนักวิชาการ หรือผู้มาเยี่ยมกลุ่มชาวบ้าน เราก็จะถือโอกาสเป็นการประชุมไปในตัว ให้ชาวบ้านได้มีโอกาสสังสรรค์และเรียนรู้ประสบการณ์ ความรู้จากบุคคลภายนอก

          - แม้ในยามทำบุญ ที่บังเอิญสมาชิกมารวมตัวกันเยอะ ก็ถือโอกาสประชุมได้เหมือนกัน

สมาชิกโครงการของพวกเราเมื่อมาถึงตอนนี้ ได้เรียนรู้ว่า การประชุมนั้นเป็นการช่วยให้พวกเขาได้รู้สิ่งใหม่ ทั้งจากเพื่อน ๆ และจากบุคคลภายนอกที่มาร่วมประชุมนั้นแม้จะยังไม่หมดทุกคน แต่ก็เป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นพวกเขาก็จะไม่ขาดการประชุม

อย่างไรก็ตามอุปสรรคของปัจจัยภายนอกโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาวะที่น้ำมันมีราคาสูงขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบค่าเดินทางของชาวบ้านทำให้ค่าใช้จ่ายในการมาร่วมประชุมของชาวบ้านในการเดินทางมาร่วมประชุมใหญ่ และค่าใช้จ่ายในการเดินทางของดิฉันไปร่วมประชุมในแต่ละหมู่บ้านสูงขึ้นมาก ทำให้ต้องมีการพิจารณาปรับเปลี่ยนการประชุมให้สอดคล้องกับสถานาการณ์  เปลี่ยนเป็น ลดจำนวนครั้งของการประชุมใหญ่ลง ส่วนการประชุมย่อย ก็จัดรวบ พื้นที่ที่อยู่เส้นทางเดียวกัน ก็ประชุมต่อเนื่องไปเลย เช่น ประชุมตอนเย็นที่บ้านเหล่า ตอนเช้าที่นาดี ตอนบ่ายที่หนองซน  ตอนเย็นที่บ้านกลาง ทำนองนี้ โดยจะเริ่มดำเนินการเดือนมกราคม ๕๐ ที่จะมาถึงนี้........ ปีหน้าเราจะลองของใหม่ค่ะ   

 

คำสำคัญ (Tags): #อุปสรรค
หมายเลขบันทึก: 69793เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อะไรที่ทำให้ชาวบ้านรู้สึกว่าได้ "รู้ใหม่"

ตลอดทุกครั้ง

เพราะบางทีเราก็ไม่มีไพ่ใบใหม่ซ่อนไว้ หรือหาได้มากนัก

อยากรู้จัง

ทำรายการหนังตัวอย่างได้ไหมครับ

  ถ้าใกล้ตีน แต่ไกลตาละ

จะต่างกันตรงไหน

ทำงานต้องวัดแรงกาย แรงสังขาร แรงใจ

แรงตีนดีหน่อยตรงมีรถยนต์พาไป

แค่แรงใจนี่ไม่รู้ด้วยนะ เป็นความลับหรือเปล่า

อยากรู้ความสัมพันธ์ระหว่างแรงตีนกับแรงใจ

อันไหนไปโลดกว่ากัน

เพราะตอนจีบสาวนั่งเครื่องบินไปมันยังไม่ทันใจเล๊ย!

  ความห่าง ตกเรี่ยราดระหว่างทาง มีผลไหม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท