โทษของการเปลี่ยนบทบาท


วัตถุที่เข้าไปแทนที่น้ำในถ้วยยูเรก้า ถ้ามีน้ำหนักมากเท่าไร น้ำก็จะล้นออกมามากเท่านั้น

       วันนี้มีเรื่องเล่าให้ฟังอีกเรื่อง....
          หลังจากที่ภาณุเดชจบรัฐศาสตร์มหาบัณฑิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็เข้ารับราชการในกระทรวงแห่งหนึ่ง เขากลายเป็นหนุ่มเนื้อหอมที่สาวในกระทรวงหลายคนหมายปองและทอดสะพานให้ แต่ภาณุเดชก็ทำเป็นไม่สนใจด้วยเชิงชายและศักดิ์ศรีของมหาบัณฑิตหนุ่ม
         สาวิตรีเป็นอนงค์หนึ่งที่พยายามทอดสายตาแสดงความหมายในหัวใจลึก ๆ ให้ภาณุเดชหวั่นไหวกว่าสาวงามคนอื่น ๆ สาวิตรีมีภาษีดีกว่าสาวอื่นที่นอกจากจะหน้าตาสวย หุ่นดีถูกสเป็กของภาณุเดชแล้วยังเป็นนิสิตรัฐศาสตร์บัณฑิตรุ่นน้อง และนั่งโต๊ะทำงานใกล้กันด้วย ความใกล้ชิดผูกพัน และการช่างเอาใจของสาวิตรีทำให้ทั้งสองเกิดความรักและแต่งงานกันในที่สุด
         ในระยะแรกของข้าวใหม่ปลามัน ความรักทั้งคู่ยังหวานแหวว ต่างปฏิบัติต่อกันเหมือนตอนที่เป็นแฟนกันก่อนแต่งงานยังไงยังงั้น
       หกเดือนหลังจากแต่งงาน พฤติกรรมของสามีภรรยาคู่นี้เริ่มเปลี่ยนไป สาวิตรีกลายเป็นคนควักกระเป๋าจ่ายค่าอาหารเองเวลารับประทานอาหารนอกบ้านด้วยกัน ความเป็นอยู่ภายในบ้านตลอดจนการกินการอยู่หรือจะไปไหนมาไหนของภาณุเดชก็ต้องถูกควบคุมอย่างใกล้ชิดโดยศรีภรรยา
         วันเวลาผ่านไป ทั้งคู่มีลูกให้เป็นโซ่ทองคล้องใจถึง 2 คน ภาณุเดชได้เลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็นรองอธิบดี มีลูกน้องบริวารและผู้ให้ความเคารพนับถือมากขึ้น จากที่เคยต้องขับรถมาทำงานเองก็มีรถประจำตำแหน่ง มีห้องประจำตำแหน่งพร้อมสมศรีเลขานุการสาวแสนสวยคอยเอาใจทุกย่างก้าว
       ความเข้มงวดของภรรยาที่เปลี่ยนบทบาทจากแฟนมาเป็นแม่ ในขณะที่สมศรีเลขานุการสาวคอยเอาอกเอาใจสารพัดปฏิบัติต่อเขาเยี่ยงคู่รัก นานวันเข้า แม้ภาณุเดชจะเป็นคนรักลูกรักเมียเพียงใดแต่ก็ต้องหวั่นไหวเยี่ยงปุถุชนธรรม
        เย็นวันหนึ่งสาวิตรีแวะไปหาภาณุเดชในห้องทำงานโดยมิได้นัดหมาย เมื่อเปิดประตูห้องเข้าไปเธอต้องตะลึงงันกับภาพชายหญิงตรงหน้าและทรุดฮวบอยู่ตรงนั้น เธอได้ยินเสียงแว่วจากปากของสามีก่อนหมดสติว่า
                 "แม่..”

คำสำคัญ (Tags): #จี้ใจได้สาระ
หมายเลขบันทึก: 69783เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท