AAR หลังการประชุมFAกับหัวหน้าหน่วยงาน


บนเส้นทางของการพัฒนาคุณภาพ ก่อเกิดความรู้สึกที่หลากหลาย บางครั้งจิตใจพองโตและชื่นชมในสิ่งที่เรากำลังทำหรือเดินไป แต่บางครั้งจิตใจก็ยุบแฟบลงไป เกิดความรู้สึกไม่แน่ใจ ไม่มั่นใจ เกิดคำถามว่าเราจะทำได้หรือไม่อยู่เสมอๆ

AAR หลังการประชุมทีมประสานกับแกนนำพัฒนาคุณภาพ                   

            วันนี้  คาดไว้ว่าจะมีตัวแทนทีมนำเฉพาะด้าน   หัวหน้าหน่วยงานต่างๆเข้าร่วมประชุมเพื่อร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเสนอผลการพัฒนาคุณภาพอย่างครบถ้วน  เพราะถือว่าเป็นความรับผิดชอบของตนเอง  แต่กลับพบว่ามีผู้เข้าร่วมประชุมเพียง 8-10 คนเท่านั้น  ในใจลึกๆก็รู้สึกถึงความไม่เป็นไปอย่างที่เราคาดไว้  ผิดหวังเล็กน้อย  แต่ก็ต้องก้าวเดินต่อไป  เพราะว่าอย่างน้อยผู้ที่เข้าร่วมประชุมก็เป็นคนสำคัญของทีมเราเช่นกัน  จึงเริ่มประชุมและดำเนินการตามที่เราเตรียมเอาไว้  และก็ทำอย่างเต็มที่และก็คิดว่า  อย่างน้อยก็เป็นการเรียนรู้ของเราด้วย       

           เนื้อหาการหารือวันนี้เราเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจถึงเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการประชุม  ลำดับขึ้นตอนในการหารือ    โดยเริ่มต้นที่เรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับ  HA ที่อยากจะอธิบายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างแกนนำหน่วยงานและทีม FA   เพื่อให้เรามีความเข้าใจในเรื่องพื้นฐานการพัฒนาคุณภาพ ไปในทิศทางเดียวกันมากที่สุด            และที่ได้เน้นย้ำมากที่สุดคือเรื่องแนวคิด   และความหมาย   เรื่องกระบวนการพัฒนา  การพัฒนาตามแนวทางบันได 3 ขั้น โดยพูดถึงแนวทางการดำเนินงานแต่ละหน่วยงาน  สุดท้ายได้อธิบายถึงเกณฑ์และประเด็นสำคัญในการประเมินและรับรองทั้งบันไดขั้นที่ 1 และ 2  รวมทั้ง  พูดถึงการเชื่อมต่อของบันไดทั้งสองขั้น     และการอธิบายแนวคิดและมาตรฐานฉบับล่าสุด  โดยคุณสุพัตรา              เมื่อถึงตรงนี้ก็เห็นว่าเวลาล่วงเข้ามา 16.00 น แล้ว  เรานัดประชุม 13.00 น  แต่ว่าเริ่มประชุมจริง 14.00 น   ยังไม่ได้เริ่มเข้าสู่วัตถุประสงค์หลักคือการนำเสนอผลการพัฒนาคุณภาพในรอบ6 เดือนที่ผ่านมา  เพื่อรวบรวมประเด็นเสนอต่อ พรพ .    รวมทั้งเพื่อให้หน่วยงานอื่นๆ    ได้ร่วมฟังและเรียนรู้ถึงผลการพัฒนาของหน่วยงานอื่นๆ    จึงได้สรุปการประชุมเพื่อหารือในวันนี้ในทันทีก่อนที่เวลาจะหมด

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมครั้งนี้คือ

-          ยังมีความแตกต่างกันในเรื่องขององค์ความรู้ในการพัฒนาอยู่อย่างมาก  ของแกนนำแต่ละท่านและทีมFA

 -          การประชุมมีผู้เข้าร่วมน้อย  เพราะส่วนมากติด ภารกิจงานประจำ  ติดงานด่วนเช่น ทีมผ่าตัด

-          มีหัวหน้าหน่วยงานบางท่าน กล่าวให้แง่คิดว่า  สิ่งที่ปรากฏ  เป็นข้อบ่งชี้อย่างหนึ่งว่างานพัฒนาคุณภาพของเราไม่ก้าวไป  อย่างเช่นที่อื่นเพราะอะไร..***-          บางท่านที่เข้าร่วมหารือก็ให้กำลังใจว่าเราคือเทียนเล่มน้อยที่กำลังช่วยกันจุด  เพื่อเป็นแสงสว่างให้กับองค์กร 

-          ได้ทักษะในการนำประชุม  โดยเน้นการมีส่วนร่วมของผู้เข้าประชุมทุกคน  การกระตุ้นและ สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการแสดงความคิด  ความรู้                

                 6 เดือนของการเข้ามาทำงาน FA ยิ่งทำเรายิ่งเรียนรู้   รู้จักตัวตนภายในของเรามากขึ้น   รู้ถึงศักยภาพของเราและเพื่อนร่วมงาน   ได้เรียนรู้ผู้คน   ได้เรียนรู้เรื่องราวขององค์กรๆหนึ่ง     บนเส้นทางของการพัฒนาคุณภาพ    ก่อเกิดความรู้สึกที่หลากหลาย    บางครั้งจิตใจพองโตและชื่นชมในสิ่งที่เรากำลังทำหรือเดินไป   แต่บางครั้งจิตใจก็ยุบแฟบลงไป   เกิดความรู้สึกไม่แน่ใจ  ไม่มั่นใจ  เกิดคำถามว่าเราจะทำได้หรือไม่อยู่เสมอๆ    แต่สุดท้ายก็จบลงด้วยบทสรุปที่เป็นข้อคิดให้ตนเองคือ ถ้าไม่ทำเราก็จะไม่เข้าใจ  ไม่เกิดการเรียนรู้  ทำไปเรื่อยๆ  ก็น่าจะรู้และเข้าใจไปเองในที่สุด  ......ครับ** 

หมายเลขบันทึก: 69760เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ในฐานะเป็นคนทำงานเบื้องหลังเหมือนกัน ขอเอาใจช่วยค่ะ  ตราบใดที่คนทำงานไม่รู้สึกท้อ  รับรองว่า ความสำเร็จย่อมอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมค่ะ

ขอบคุณมากๆครับ พี่รัตติยา***

อาจจะไม่ใช่การท้อมั้งครับนะ น้อง..

แต่ผมมองว่าเป็นการทบทวนบทบาทของตัวเอง ว่าควรจะทำบทบาทอย่างไร ในการขับเคลื่อนงานต่อไป สิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นเสมอๆและเป็นธรรมชาติของคนในองค์กรที่หลากหลาย และมีชนชั้นวรรณะอย่างชัดเจนเหมือน โรงพยาบาล คือ "อัตตา" แต่ละคน แต่ละท่าน ที่ มี มากน้อย..

แต่หาก "คุณเอื้อ" เข้าใจ และมี "ยุทธศิลป์" ในการทำงาน ผมคิดว่า สำเร็จได้ไม่ยากนัด

ผมให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท