จิรอาจ สมิงชัย(41)


วันนี้ช่วงเช้าไม่มีถ่ายวีดีโอแต่ช่วงบ่ายมีถ่ายครับ

วันพุธที่  27  ธันวาคม  2549

          วันนี้ช่วงเช้าไม่มีงานถ่ายวีดีโอและที่สำคัญไม่มีคอมพิวเตอร์ให้ผมใช้ทำงานเลยครับ  ทำให้ไม่ได้ตัดต่องานพบหมอศิริราช  ช่วงเช้าของผมในวันนี้ก็เลยว่างไม่มีงานครับ  แต่ก็ไม่เชิงว่างครับ  ผมมักจะหางานมาให้ตัวเองทำครับอย่างเช่นวันนี้ผมได้นำคอมพิวเตอร์ของอิสรามาลงโปรแกรมให้ครับ  เนื่องจากโปรแกรมที่เคยลงแล้วนั้นมีปัญหาผมก็เลยต้องลงใหม่ใช้เวลาหลายชั่วโมงเหมือนกันครับ 

          ในช่วงบ่ายนั้นผมมีงานต้องไปถ่ายวีดีโอที่ตึกอดุลยเดชวิกรมกับพี่นเรศ  การถ่ายในวันนี้ไม่เหมือนกับการถ่ายที่ผ่านๆมาครับ  ถือว่าเป็นครั้งแรกสำหรับผมครับ  โดยการถ่ายนั้นจะเป็นการถ่ายแบบสัมภาษณ์ครับจะมีจับจอโปรเจคเตอร์บ้างบางโอกาสที่เราเห็นว่าเหมาะสมครับ  ผมจะให้ลองนึกดูครับเหมือนกับว่าเราดูรายการตีสิบ  แล้วพิธีกรเชิญดารามาประมาณ 7 คนแต่ภายในรายการนั้นจะมีSwitcher คอยสับเปลี่ยนภาพให้ดูดีไม่กระโดดไปกระโดดมาครับระหว่างกล้องที่1 กล้องที่2 และกล้องที่3 การถ่ายของผมในวันนี้ก็เหมือนกันครับ  แต่ผมมีแค่กล้องแค่ตัวเดียวแต่ต้องทำให้ได้เหมือนกับว่ามีกล้อง3ตัวพร้อมกับเป็นSwitcher ในตัวครับ  โดยเทคนิคการถ่ายแบบนี้นั้นถ้าเกิดว่าตอนนั้นพิธีกรพูดอยู่ก็ให้จับภาพที่พิธีกร  แต่ถ้าเมือพิธีกรโยนคำถามไปให้ผู้ที่ถูกสัมภาษณ์เมื่อไหร่นั้นไม่ใช่ให้เราPan กล้องไปหาคนนั้นเลยนะครับ  ให้เราZoom Out  ออกมาก่อนแล้วถึงค่อยZoom In ไปหาผู้ที่ถูกสัมภาษณ์  แต่ถ้าเกิดว่ามีผู้ที่ถูกสัมภาษณ์คนที่2พูดแทรกขึ้นมากล้องสามารถที่จะPan ไปหาผู้ที่ถูกสัมภาษณ์คนนั้นได้ครับ  นี่คือเทคนิคการถ่ายในรูปแบบของผมครับ  การถ่ายวีดีโอในวันนี้นั้นกว่าจะเลิกก็เกือบ 16.30 น. ครับผมก็เก็บของกลับหน่วยโทรทัศน์  จากนั้นก็เดินทางกลับบ้านครับ

          ประสบการณ์ในวันนี้นั้นเป็นประสบการณ์ใหม่ครับอย่างที่กล่าวมาแล้วข้างต้นครับ  มันเกิดขึ้นจากการที่เราดูรายการโทรทัศน์  เราไม่จำเป็นต้องดูเยอะหรอกครับ  แต่เมื่อเราดูแล้วให้เราจำรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นมุมกล้องหรือว่าเทคนิคต่างๆ ว่าทำอย่างไร  แล้วเราจะได้คิดและนำมาประยุกต์ใช้กับตัวเราเองครับ  และผมมีเทคนิคที่อยากให้ทุกคนรู้หน่อยว่าเมื่อเราดูโทรทัศน์นั้นไม่ใช่แค่ดูนะครับแต่เราต้องคิดด้วยว่าเค้าทำอย่างไรเมื่อเราถูกใจกับเทคนิคบางเทคนิคนั้นเราก็เลียนแบบเค้าครับเพราะผมคิดว่าก่อนที่เราจะเริ่มคิดงานนั้นเราก็ควรจะเลียนแบบหรือทำตามแบบของคนอื่นเค้าก่อนครับ  มันไม่ใช่สิ่งที่ผิดแต่จะทำให้เราเกิดไอเดียและสามารถที่จะคิดงานแปลกๆ ออกมาได้ครับ

                                                   จิรอาจ  สมิงชัย

หมายเลขบันทึก: 69658เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2006 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท