วันนี้เมื่อ 38 ปีที่แล้ว


วันมงคลอีกวันหนึ่งในชีวิตของคนไทย

วันนี้เมื่อ 38  ปีที่แล้ว  (26  ธันวาคม  2511)  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงพระราชทานพระราโชวาทเนื่องในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ดังว่า 

              ...  ท่านมีหน้าที่อันสำคัญอยู่ ที่จะต้องตอบแทนคุณของทุกฝ่ายที่ได้อุปการะช่วยเหลือ  การทดแทนคุณนั้น  มิใช่สิ่งที่ยากนักถ้าท่านประพฤติตนดี  มีสัมมาอาชีวะเป็นหลักฐาน  เป็นที่เชิดชูวงศ์ตระกูล ก็เป็นการได้ทดแทนคุณบิดามารดา  ถ้าท่านหมั่นศึกษาค้นคว้าวิชาการให้มีความรู้ความสามารถเหมาะสมแก่กาลสมัย ก็เป็นการได้ทดแทนคุณครูบาอาจารย์  และในประการสุดท้าย  ถ้าท่านตั้งใจทำงานทุกอย่าง  โดยถือประโยชน์ส่วนรวมยิ่งกว่าประโยชน์ส่วนตัวแล้ว  ก็เป็นการได้ทดแทนคุณประชาชนคนไทยทุกคน....

วันนี้จึงเป็นวันมงคลอีกวันหนึ่งในชีวิตของคนไทย  ซึ่งต้องไม่ลืมตระหนักในการทดแทนบุญคุณต่อผู้คนและสังคมตามบทบาทและสถานะของตนเอง  เป็นสำคัญ

หมายเลขบันทึก: 69523เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2006 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอบคุณมากครับพี่พนัสสำหรับพระราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ย้ำเตือนถึง "ความกตัญญู กตเวที" ต่อสิ่งที่มีคุณต่อเรา
555 เห็นชื่อ blog ตอนแรก คิดว่า จะบอกอายุของตัวเองอ่ะค่ะ คุณพนัส ใช่ค่ะ พระบรมราโชวาทเป็นมงคลแก่ชีวิตที่พระราชทานแก่บัณฑิตทุกท่านเสมอมา ในแต่ปี แต่ละสถาบัน ควรค่าแก่การศึกษาและนำสู่การปฏิบัติยิ่ง

หมั่นศึกษาค้นคว้าวิชาการให้มีความรู้เหมาะสมกับกาลสมัย เป็นการทดแทนบุญคุณครูบาอาจารย์ 

          เป็นอีกแนวปฏิบัติหนึ่งที่คนไทยทุกคนควรถือปฎิบัติ

ขอสนับสนุนแนวคิดจิตสาธารณะ จิตสาธารณะต้องขับเคลื่อนด้วยจิตสาธารณะ เริ่มงานเมื่อบอกด้วยจะร่วมด้วยและช่วยกัน
  • ขอสนับสนุนแนวคิดนี้ด้วยค่ะ จิตสาธารณะ  ไม่ต่างจากสุดคะนึง บุคคลสาธารณะ
  • ร่วมด้วยช่วยกันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท