เมื่อไม่จำเป็นก็ไม่สอน


คำถามเกิดขึ้นทันทีว่า แล้วถ้าไม่มีคอมพิวเตอร์หล่ะ แล้วถ้าไม่มีโปรแกรม หล่ะ แล้วถ้าไม่มีไฟฟ้าหล่ะ แล้วจะทำอย่างไร

ไม่รู้ว่าเป็นแนวคิดที่ถูกต้องสำหรับคนสมัยนี้หรือไม่

เป็นประสบการณ์จากการเข้าเรียนเมื่อวานนี้

เป็นวิชาเกี่ยวกับสถิติ เนื่องจากปัจจุบันต้องยอมรับว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีโดยเฉพาะเรื่องของ program ไปเร็วมากจนกระทั่งบางครั้งก็ตามไม่ทัน แต่มีอยู่สิ่งหนึ่งที่เรียกว่าเป็นความรู้พื้นฐานที่จำเป็นจะต้องใช้เกี่ยวกับงานทางสถิติ น่าจะต้องสอน แต่อาจารย์ก็ว่า

"เรื่องท่จะสอนเดี๋ยวนี้เค้าใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์กันหมดแล้ว ไอ้ที่ต้องสอนเป็นเหหมือนฐานท่จะใช้ในการคิดหาที่มาที่ไปของโปรแกรมว่าทำงานอย่างไรเท่านั้นเอง เราไม่ต้องไปรู้จักมากก็ได้เพราะเราคงไม่ได้ใช้กันซักเท่าไหร่"

คำถามเกิดขึ้นทันทีว่า แล้วถ้าไม่มีคอมพิวเตอร์หล่ะ แล้วถ้าไม่มีโปรแกรม หล่ะ แล้วถ้าไม่มีไฟฟ้าหล่ะ แล้วจะทำอย่างไร

หากสิ่งที่อาจารย์จะนำมาให้ความรู้กับเด็กยากมากนักก็ไม่ต้องมาสอนให้ไปเดินค้นเอาแถวๆห้องสมุดก็ได้ อย่าบอกว่าหนังสือที่จะใช้สอนหาไม่เจอเลยไม่ได้เตรียมมา

นักศึกษาไม่ได้ชอบที่อาจารย์ไม่สอน นักศึกษาจะชอบอาจารย์ที่สอนแม้ในชั้นเรียนจะยังไม่เข้าใจซะทีเดียวแต่ก็สามารถทำความเข้าใจต่อเองได้หลังจากที่อ่านซ้ำไปซ้ำมาๆๆๆๆเรือยๆ

หมายเลขบันทึก: 69477เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2006 13:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อาจารย์นั้นหายาก ต้องลำบากจ้างเขามา (มหาวิทยาลัยจ้าง ถ้าไม่มีค่าจ้างก็ไม่มีใครมาสอน) เคารพต่อวิชา นั้นมีค่ากว่าอื่นใด ........
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท