นิธิกานต์ 41


ถ่ายวิดีโออบรมเชิงปฏิบัติการให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ป่วยระยะสุดท้าย ภาควิชา วิสัญญีวิทยา

วันอังคารที่ 26 ธันวาคม 2549

          ตารางงานของวันนี้มีถ่ายวิดีโอ   อบรมเชิงปฏิบัติการให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ป่วยระยะสุดท้าย   ที่ห้อง 627   ชั้น 6   ตึกอดุลยเดชวิกรม   และมีถ่ายการแสดงละคร   วงจรปิด   ที่ห้อง 631   เป็นงานเดียวกันของภาควิชาวิสัญญีวิทยา   ซึ่งเป็นการให้หมอแสดงบทบาทสมมติทีละกลุ่ม   จากนั้นก้เข้าสู่การบรรยายในห้อง 627   จะแบ่งออกเป็นช่วงๆ   พอถ่ายแสดงละครที่ห้อง 631 เสร็จ 1 กลุ่ม   ก็เข้าห้องบรรยาย   แล้วค่อยเริ่มการแสดงของกลุ่มต่อไป   หนูจะอยู่ที่ห้องถ่ายการแสดงละครกับพี่ทวิ  พี่ศิริพงษ์   โดยมีพี่หนูคอยควบคุมเครื่องตัด Effect อยู่นอกห้องเพราะต้องฉายวงจรปิดไปยังห้องบรรยายให้หมอกลุ่มอื่นดูด้วย   ส่วนในห้องบรรยายก็จะมีพี่วิทยาเป็นคนถ่ายภายในห้องบรรยาย   อุปกรณ์ที่ใช้ในการถ่าย   มีดังนี้

          1. กล้องวิดีโอ 3 ตัว   ในห้องบรรยาย 1 ตัว   และในห้องแสดงละคร 2 ตัว

          2. ขาตั้งกล้อง

          3. เครื่องตัด Effect   เอาไว้ใช้สำหรับตัดภาพไปมาระหว่างกล้อง 1 กับกล้อง 2   ที่ใช้ถ่ายภายในห้องแสดงละคร   เ้พื่อให้ออกไปฉายอยู่ที่ห้องบรรยายอีกห้องหนึ่ง

          4. เครื่องบันทึกดีวีดี   บันทึกภาพการบรรยายและบันทึกภาพการแสดงละคร

          5. จอมอนิเตอร์   ฉายแสดงผลจากกล้อง

          การถ่ายในห้องแสดงละครที่หนูอยู่นั้น   ก็จะตั้งกล้องเพื่อจับภาพไว้ 2 ด้าน   คือ   ซ้ายกับขวา   เพราะมีคนเล่นจำนวนหลายคน   มีบทพูดทุกคน   คนที่คอยควบคุมเครื่อง Effect ก็จะคอยตัดภาพไปมาระหว่างกล้อง 1 กับ 2   เพื่อให้ไปแสดงผลที่จอภาพในห้องบรรยาย   ซึ่งแต่ละกลุ่มก็จะใช้สถานที่แตกต่างกันออกไปตามสถานการณ์ของเรื่อง   ก็ต้องย้ายไปมาตามสถานที่ของแต่ละกลุ่ม   เหนื่อยเหมือนกันแต่ก็มีเวลาพักเป็นช่วงๆ   ให้ได้เตรียมอุปกรณ์กัน      ถ่ายอบรมวันนี้มีตั้งแต่เช้าจนเลิกงาน   เพราะมีกลุ่มแสดงละครหลายกลุ่ม   กว่าจะเลิกก็ถึงเวลาเลิกงานแล้ว

          วันนี้ได้ประสบการณ์ใหม่เพิ่มมาก   คือ  การถ่ายการแสดงละครเพราะว่ายังไม่เคยแบบนี้เลย   ต้อง Plan กล้อง   ไปที่ผู้แสดง   คอยควบคุมกล้องของตัวเองว่าต้องจับภาพไปที่ใดบ้าง   คือ   ต้องจับภาพไปตอนที่ผู้แสดงพูด  ซึ่งอยู่ในมุมกล้องของเรา   ส่วนการจับภาพในมุมกว้างหรือมุมแคบนั้น  หนูคิดว่าขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของเรา  และอาศัยประสบการณ์ที่ผ่านมาของเรามากกว่า   การฝึกฝนและประสบการณ์จึงเป็นสิ่งสำคัญมากในการถ่ายงานแบบนี้  ถ้ามีประสบการณ์และการฝึกฝนที่มากงานที่ออกมาย่อมดีตามแน่นอน   ไม่มีอุปสรรคต่อการทำงาน

 

 

                                                        นิธิกานต์   โซ่กลิ่ม

                                        สถานเทคโนโลยีการศึกษาแพทยศาสตร์

                                                          ศิริราชพยาบาล

หมายเลขบันทึก: 69406เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2006 09:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • แวะมาทักทาย และให้กำลังใจ
  • และเพื่อยืนยันในความเชื่อว่า "โลกกว้างใหญ่เสมอ และโดยเฉพาะโลกแห่งการเรียนรู้นั้นเป็นโลกแห่งการเรียนรู้  ที่ไม่รู้จบ
  • ชีวิตน้อยนิด แต่มหาศาล
  • มีความสุขกับการใช้ชีวิตนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท