ชีวิตที่พอเพียง : 180. หอม


        ตั้งแต่วันที่ ๑๗ ตค. จนถึงวันนี้ ๑๘ พย. ๔๙ ผมวิ่งออกกำลังตอนเช้ามืดด้วยความสุขจากกลิ่นหอมของดอกไม้ในหมู่บ้าน     ดอกพญาสัตบรรณที่บ้านผมร่วงไปหมดตั้งแต่ ๒ - ๓ วันที่แล้ว      แต่ผมยังได้กลิ่นหอมมาจากบ้านอื่น     และเมื่อวิ่งผ่านหน้าบ้านอื่น ก็ได้กลิ่นหอมของดอกไม้หอมชนิดอื่น เช่นจำปี  ดอกแก้ว  และอื่นๆ     

        ต้นสารภีที่บ้านผมมีอยู่ต้นเดียว  แต่ก็มีดอกที่ทยอยออกมาให้ได้กลิ่นในตอนค่ำ      แม้จะบานครั้งละไม่กี่ดอก  และดอกก็เล็กมาก  แต่ก็มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ให้ได้ชื่นใจ     เป็นความสุขที่ไม่ต้องซื้อหา  ไม่หมดเปลือง     ยิ่งเป็นกลิ่นหอมที่ได้จากต้นไม้ที่เราปลูกมากับมือ ยิ่งได้ความสุขจากความภูมิใจ

        แต่หอมอะไรก็ไม่ชื่นใจเท่ากับหอมภรรยา     ผมเพิ่งจะเข้าใจว่าการกอด และจุมพิตด้วยความรัก  ที่แสดงความผูกพันจากใจถึงใจนั้น มันให้ความรู้สึกที่ละเอียดอ่อน สดชื่นไม่มีอะไรเปรียบ     เพราะเมื่อเราให้ความรัก และสัมผัสที่ละเอียดอ่อน     เราก็ได้สิ่งนั้นกลับมาหลายเท่า

        ความสุขมีหลายแบบ     และคนเราก็ไขว่คว้าหาความสุขกันด้วยวิธีต่างๆ กัน     ในหลายกรณี เราหาความสุขแบบร้อนแรง  ความสุขที่ชั่วแล่น สุขเจือตื่นเต้น     และอาจตามมาด้วยความยุ่งยาก  หมดเปลือง  หรือเกิดความทุกข์ตามมาภายหลัง     ใครมีทักษะในการหาความสุขที่ละเอียดอ่อน  สุขจากการให้  สุขแบบไม่ก่อทุกข์ สุขจากการเรียนรู้  ก็ถือเป็นคนโชคดี

        ความหอมมากับลม     แต่ยังมีความหอมที่ทวนลมได้     นั่นคือความดี หรือเกียรติคุณ     ซึ่งต้องเพียรสั่งสม     เป็นความหอม ที่ไปกับลมปาก     แต่ต้องเป็นลมปากของผู้อื่น     ของผู้ไม่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง     ถ้าไปกับผู้หวังผลประโยชน์จากเราเรียกว่าคำประจบ สอพลอ   หรือคำเยินยอเกินจริง     ซึ่งมักเป็นความหอมที่เอียน    ถ้าไปกับลมปากของตนเองเขาเรียกว่าโอ้อวด    ความหอมของความดี จะหอมอ่อนๆ แต่ทนนาน

วิจารณ์ พานิช
๑๘ พย. ๔๙

หมายเลขบันทึก: 69398เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2006 08:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
มาทำความรู้จักกับหลายๆ หอม...ก่อนทำงานค่ะ...หอมทวนลมมาถึงนี่เจียวค่ะ..
  • ขอบพระคุณอาจารย์หมอมากครับ ที่ได้กรุณาเล่าเรื่องที่ดีๆ ซึ่งแฝงไว้แห่งคุณค่ามหาศาล มาเล่าสู่ฟังครับ
  • แต่ความหอมของพญาสัตบรรณนั้นเป็นความหอมที่หนักหน่วง ที่แอบแฝงด้วยยางพิษที่ร้ายแรงหากเข้าใกล้อาจเป็นอันตรายได้ เพราะนี่เป็นการบอกเล่าจากคุณลุงประกอบ ผู้มีประสบการณ์ด้านพืชป่า แห่งดงฟ้าห่วน จังหวัดอุบลราชธานี ครับ 

ด้วยความเคารพ

อุทัย  อันพิมพ์

     สั้นๆ แต่ประทับใจอย่างประหลาดครับ
     นับเป็นงานเขียนที่ เป็นยอดบูรณาการ ของคำว่า "หอม" ได้อย่างน่าประทับใจ  ข้อความเพียงไม่กี่บรรทัด ทำให้ได้สัมผัส "หอม" ได้ตั้งหลายมิติ และล้วนเป็นความจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้เลยครับ

อ่านแล้วรู้สึกมีกำลังใจในการพัฒนาปรับปรุงตัวเองต่อไปเรื่อยๆครับ

ขอบคุณครับอาจารย์

ขอบพระคุณอาจารย์สำหรับความหอม กำลังใจ และความชื่นใจอย่างวิเศษที่ได้รับจากการปลูกความดีให้เติบโตต่อไปในใจผู้คนค่ะ ครูใหม่
 เป็นแง่งามของชีวิตที่สัมผัสได้ไม่ยาก หากมีจิตที่ประณีต ละเมียดละไม ขอบพระคุณอาจารย์ที่ส่งผ่านความหอม ของผู้ที่ หอม คุณค่าใน KM
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท