Macromedia Captivate


การสร้างสื่อการเรียนรู้ e-Learning

   เนื่องจากจะต้องพัฒนาระบบการเรียนการสอนทางไกลผ่านเครือข่าย Internet ซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่หนึ่งของงานที่รับผิดชอบ ซึ่งวนเวียนอยู่กับเรื่องการผลิตสื่อ ซึ่งทำกันมาตั้งแต่ CAI จนพัฒนามาเป็นสื่อบนเครือข่าย Internet เช่น WBI หรือ WBT แล้วก็ปรับมาเป็นสื่อประเภท e-Book และระบบ e-Learning ที่ต้องอ้างอิงถึงมาตรฐาน SCROM ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ ได้มีการเปลี่ยนแปลงไปตามพัฒนาการทางด้าน ICT รวมทั้ง software ต่างๆ
   ในปีที่ผ่านมา ได้มีการพัฒนาสื่อประเภทสื่อที่ใช้ใน ระบบ e-Learning เป็นอย่างมาก โดยเน้นการพัฒนาสื่อในรูปแบบของ Interactive Multimedia โดยศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคแต่ละภาคร่วมกันพัฒนาขึ้น ตามความถนัดของผู้พัฒนา ดังนั้น จึงมี software หลายอย่างที่ถูกนำเอามาใช้ ไม่ว่าจะเป็นตัว Authoring อย่างโปรแกรม Macromedia Dreamweaver และโปรแกรมในการ สร้าง Multimedia อื่นๆ เช่น Photoshop ในการสร้างภาพนิ่ง โปรแกรม Flash (หรืออื่นๆ ในตระกูล Flash) ในการสร้างภาพเคลื่อนไหว และอื่นๆ อีกมากมายแล้วแต่ว่า ใครรู้และถนัดโปรแกรมอะไร
   สิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในปัจจุบันในการสร้างสื่อคือ จะต้องมีความสามารถในเรื่อง Interactive และความสามารถในเรื่อง Animation และที่สำคัญคือ ต้องไม่มีขนาดใหญ่ (เพราะจะต้องนำเสนอบน Internet) ดังนั้น Flash จึงได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ดังนั้น Software ทั้งหลาย จึงมักจะสามารถ Export ออกมาในรูป Flash (swf) ได้ เพื่อสะดวกในการนำไปเผยแพร่บน Internet
    โปรแกรม Macromedia Captivate เป็นอีกตัวหนึ่งที่อยากจะแนะนำในวันนี้ ด้วยความสามารถหลายๆ ประการในเรื่องของสื่อในระบบ e-Learning ด้วยความสามารถของโปรแกรมในค่าย Macromedia และเมื่อไปรวมกับค่าย Adobe ด้วยแล้ว จึงทำให้โปรแกรมในค่ายนี้โดดเด่นขึ้นมามาก ไม่ว่าจะเป็น Dreanweaver / Flash / Firework/ Photoshop / Freehand / และในอดีตที่เรารู้จักอย่าง Authoware หรือ Director ดังนั้น Captivate อาจจะเป็นน้องใหม่ แต่ก็ได้ร่วมกับจุดเด่นหลายๆอย่างของโปรแกรมในค่ายนี้ ออกมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการนำเอาไปสร้างเป็นสื่อการเรียนรู้ ในระบบ e-Learning
    ท่านที่ต้องการหาทางเลือกอีกทางหนึ่งสำหรับการสร้างสื่อการเรียนรู้บนเครือข่าย Internet ทดลองใช้ตัวนี้ จะไม่ผิดหวังครับ

คำสำคัญ (Tags): #สื่อ#captivate
หมายเลขบันทึก: 69394เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2006 07:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 18:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากทราบว่าพวกสัญลักษณ์ทางคณิตสาสตร์  ที่แทรกจากMS  Word  พอเอามาใช้ในCaPTIVATE 

แล้วตอนแสดงผลจะไม่เหมือนตอนพิมพ์  มีวิธีแก้ไขหรือไม่

และตอนจะ  ออกจากโปรแกรม   จะใช้เวลาดึงกลับไปที่ไฟล์ตรงที่จะเรียกนานมาก  มีวิธีแก้อย่างไร

ของคุณค่ะ

  • ผไม่เคยนำเข้ามาเหมือนกัน ถ้ามีปัญหา แนวทางที่เป็นไปได้ ควรทำเป็นภาพแล้วนำเข้ามาครับ
  • อย่าทำให้บทเรียนยาวมากนักครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท