งาน สารสนเทศ ศนอ.


สารสนเทศ
    ได้ฤกษ์บันทึกเรื่องราวเกี่ยวกับงานสารสนเทศ หลังจากที่จดๆ จ้องๆ มานาน ว่ามีเรื่องราวอะไรที่พอจะบันทึกไว้ได้บ้าง ก็เลยจับเอาจุดเริ่มต้นของการพัฒนางานสารสนเทศ ของ ศนอ.(ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) มาเป็นปฐมฤกษ์ ในการเขียน เพราะได้มีโอกาสมาปฏิบัติงานในหน้าที่นี้ เข้าเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยเริ่มปฏิบัติงานครั้งแรก ในเดือน ตุลาคม 2547 หรือปีงบประมาณ 2548 เริ่มต้นเข้ามา ก็มีเรื่องท้าทายความสามารถแล้ว เพราะต้องเข้ามาเรียนรู้ใหม่ทั้งหมดว่า มีเครื่องไม่เครื่องมืออะไรบ้าง และงานนี้จะทำอะไร เป้าหมายของงานคืออะไร
     เริ่มต้นสำรวจเครื่องมือที่มี ปรากฏว่า ไม่ใช่ธรรมดา เพราะมีเครื่อง Server 1 เครื่อง ทีสามารถเผยแพร่ Internet ได้ เพราะมีอุปกรณ์ประกอบคือ router และมีหมายเลข IP ให้พร้อม ส่วนระบบภายใน ก็มีระบบ LAN เชื่อมโยงถึงกันทุกตึก ดัวยสายใยแก้วนำแสง แต่น่าเสียดาย เพราะอุปกรณ์ที่มีเหล่านี้ แทบจะไม่ได้ใช้ประโยชน์เลย ระบบ LAN มีไว้ ก็ไม่ได้ใช้ จะใช้งาน Internet ก็ใช้งานไม่ค่อยได้ กลางวันเปิดใช้งาน กลางคืนปิด บางที่กลางวันเปิด แต่ก็ใช้งานไม่ได้ เครื่อง server ไม่สามารถทำ web server ได้ ภายในห้อง ตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ไว้เกะกะ โดยเฉพาะเครื่อง server เดินสายไว้รุงรัง นี่คือสภาพที่เข้ามารับงานใหม่ๆ
     เวลา 2 ปีผ่านไป ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จากที่ไม่เคยรู้เรื่องเลย ก็รู้มากขึ้นจนพอจะบอกผู้อื่นได้ จากสภาพเครื่องที่ดูไม่ได้ เป็นจัดห้องเป็นระบบ มีระเบียบ จากมีเครื่อง server 1 เครื่อง และ PC เก่าๆ อีก 1 เครื่อง กลายเป็น เครื่อง server 4 เครื่อง PC อีก 24 เครื่อง โดยทำเป็นห้องเรียนคอมพิวเตอร์ จาก ใช้งาน Internet ไม่ค่อยได้ เป็นการเชื่อมโยงใช้งาน Internet ได้ทุกห้อง และใช้งานได้ตลอด 24 ชั่วโมง จากมี website ของหน่วยงาน อยู่ที่ server อื่น เป็นการออกอากาศ website ที่ server ของตนเอง หลาย website และมีระบบ อื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบ e-Learning ระบบ e-Training ระบบ e-Filing มีสื่อเพื่อการเรียนรู้เผยแพร่บน Internet จำนวนมาก และที่สำคัญ มีการพัฒนาจนเป็นต้นแบบที่จะให้หน่วยงานอื่นๆ นำไปเป็นแบบอย่าง
     การพัฒนาคงจะไม่หยุดอยู่เพียงแค่นี้ สำหรับ งานสารสนเทศ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
หมายเลขบันทึก: 69263เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2006 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 19:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เชื่อมั่นครับ ว่างานสารสนเทศของศูนย์กศน.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือไม่หยุดยั้งแค่นี้แน่นอน ตราบใดที่ยังมีคนชื่อ ศรีเชาวน์ วิหคโต เป็นขุนพลคุมอยู่

อาจารย์ค่ะ อยากทราบว่าเมื่อไหร่จะเปิดอบรมครูหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ทางอินเตอร์เน็ต ช่วยตอบกลับด้วยนะค่ะ (เพราะยังไม่ได้เข้ารับการอบรม) ครู ศรช.ศรีสะเกษ

กลึ่มศูนย์แะจังหวัดอบรมให้แล้วไม่ใช่หรือครับ ไม่ต้องอบรมทางอินเทอร์เน็ต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท