เก็บตก : สุนทรียสนทนา "เครียดแล้วทำไง"


สรุปว่าแต่ละคนมีเรื่องเครียดไม่เหมือนกัน เรื่องนี้ที่เราเครียด แต่คนอื่นอาจจะไม่เครียดก็ได้ และเรื่องที่เราไม่เครียด แต่ก็อาจมีหลายคน เครียดก็เป็นไปได้เหมือนกัน

 ตั้งแต่กลับมาจากงานมหกรรม KM ขอบอกค่ะ ว่าไปเที่ยวทริปกรุงชิงครั้งนี้ ตัวเองกะจะไปเก็บตก ถ้อยคำ ระหว่างคำ ว่ามี Tacit อะไรซ่อนเร้นอยู่ใน "คำพูด" "เรื่องราว" หรือ "เรื่องเล่า" นั้น ๆ หรือไม่ (สงสัยจะเป็นเอามาก)

โดยปรกติผู้เขียนไปไหนมาไหน ขาดไม่ได้ต้องพกพาสมุดเล่มเล็ก ๆ ไปด้วย แหะ แหะ แต่ไปคราวนี้ไม่ได้จดอะไรกลับมาสักกะติ๊ด เขินอย่างไรไม่ทราบ เลยใช้ความจำเก็บประเด็นเอาเอง

จะว่าไปประเด็นเล็ก ประเด็นน้อยเยอะมาก..ถึงมากที่สุด ก็ไม่รู้จะเรียบเรียงเป็นเรื่องเดียวกันได้อย่างไร ?? เอาเป็นว่าตัวเองถูกอกถูกใจประเด็นนี้มากที่สุด...เรื่องการขจัดความเครียดของแต่ละคน ว่าเขาทำไงกัน ก็คุยไปคุยมาไปออกเรื่องนี้ได้ยังไงก็ระลึก เอ๊ย ! จำไม่ได้แล้วเหมือนกัน เอาเป็นว่าระยะทางก็ทำให้คุยกันแทบจะแกะเปลือก (ส้ม)กันเกือบหมดถุง

"ความเครียด" ของแต่ละคนก็เกิดจากสาเหตุหลากหลายรูปแบบ

อย่างคุณเอ (นามสมมติ)เหนื่อยมากก็เครียด  เล่าว่า ไปเที่ยวน้ำตกกูหลาบ น้ำตกกูเอือน จริง ๆ แล้วน้ำตกกรุงชิงค่ะ เธอเหนื่อยมาก ไม่รู้ทำไง ก็ ร้องเพลงบ้าง ตะโกนบ้าง เอะอะโหวกเหวกโวยวายบ้าง เป็นการระบาย เพราะยังไงก็ไม่มีใครได้ยิน เธอบอกสบายใจดี

แล้วคุณบีล่ะ (นามสมมติ) เธอบอกว่าเวลาเธอเครียด (ไม่บอกว่าเรื่องอะไร) เธอจะทำงาน ทำ ทำ ทำ แล้วก็ทำ ทำจนหมด ทำจนไม่มีอะไรให้ทำ (เออ ! ดีจัง)นอกจากนี้เธอยังบอกอีกว่า มีของกินอะไรกองอยู่ข้างหน้าเธอจะกิน กิน กิน และกินจนหมดเหมือนกัน อีกทั้งเธอจะเงียบมากไม่สนใจอะไรเลย ไม่พูดไม่จา ไม่บอก (เอ ! แล้วใครจะรู้บ้างมั๊ยเนี่ย ?)

อย่างคุณซี (นามสมมติอีกเช่นกัน) เธอบอกว่าส่วนใหญ่เธอจะเครียดเรื่องที่บ้าน เวลาเธอโกรธสามี เป็นบางกรณี เธอจะด่า ด่า ด่า และด่า เผลอ ๆ ก็ทำร้ายเขาซะด้วย ส่วนใหญ่เธอจะเป็นฝ่ายทำร้ายสามี  ซึ่งฟังจากเหตุและผลก็สมควรอยู่น๊ะ แต่ก็ดีอย่างที่สามีเขาไม่ทำร้ายกลับ เพราะยังไงซะผู้หญิงก็สู้ผู้ชายไม่ได้หรอก

สำหรับผู้เขียนก็เครียดได้เหมือนกัน บางครั้งมีงานให้ทำหลายอย่างในเวลาเดียวกัน เครียดไม่รู้จะทำอย่างไรก่อนดี สรุปว่าไม่ทำมันซะอย่างแล้วกัน เอ๊ย !ก็ทำงานที่จำเป็นเร่งด่วนก่อนแล้วกัน(จัดเอาเอง) งานอื่นค่อยว่ากัน ผู้เขียนจึงชอบฝึกการทำงานสองอย่างในเวลาเดียวกันไง หรืออาจจะเครียดเพราะเราเป็นคนเจ้าระเบียบ (ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ) ผลก็คือจู้จี้ขี้บ่น ก็เพื่อเป็นการระบายไง !

สรุปว่าแต่ละคนมีเรื่องเครียดไม่เหมือนกัน เรื่องนี้ที่เราเครียด แต่คนอื่นอาจจะไม่เครียดก็ได้ และเรื่องที่เราไม่เครียด แต่ก็อาจมีหลายคน เครียดก็เป็นไปได้เหมือนกัน

เอาเป็นว่า อย่าพยายาม หรืออย่าหาเรื่องเครียดได้เป็นดีที่สุด ว่ามั๊ย ??????

หมายเลขบันทึก: 69261เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2006 14:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท