ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว


หลายคนอาจจะมองเห็นว่าใจปัจจุบันนี้ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป แต่ในความจริงแล้ว กฎแห่งกรรม ได้ทำงานไปเรื่อยๆ ตราบที่ชีวิตดิ้นรนไปในโลกกลมๆ ไปนี้ จะเห็นได้ว่า อย่างไรก็ตามผลสุดท้าย ทำดีย่อมได้ดี ทำชั่วย่อมได้ชั่วฉันนั้นไม่มีวันเปลี่ยนแปลงไปจากนี้ได้

ในยุคปัจจุบันนี้  สังคมไทยได้แปลเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว  บางครั้งรวดเร็วเสียจนไม่ทันตั้งตัว  โดยเฉพาะกับเรื่องราวต่าง ๆ มาเร็วยิ่งกว่านวนิยายหลายตอนจบซะอีก

เพราะความแปรเปลี่ยนไปของสังคมจึงทำให้หลากหลายคนทั่งที่ทำงานก็ดี  ไม่ทำงานก็ดี  หรือแม้แต่นั่งๆ นอนๆ อยู่เฉยก็ดีที่ติดตามข่าวไม่ว่าจะทางไหน หรือแม้แต่จากการพูดคุยก็ต้องพูดถึงว่า  ทำไมทุกวันนี้ความดีได้สูญหายไปไหน  ทำไมมีแต่ความไม่ดีเกลื่อนกลาดไปทั่ว  จนทำให้คำพูดที่ว่า  "ทำดีได้ดี  ทำชั่วได้ชั่ว" ดูเหมือนจะไม่เป็นความจริงซะแล้ว  แต่คำว่า "ทำดีได้ดีมีที่ไหน  ความชั่วได้ดีมีถม" นั้นเป็นความจริงซะแล้ว  แม้แต่กฎหมายก็เอาผิดกับคนชั่วไม่ได้  กลายเป็นอย่างนั้นไป  แต่............อยากให้ตระหนักคิดสักนิด  พื้นฐานของศาสนาทุกศาสนาก็ได้เคยกล่าวไว้ว่า  "ทำดีย่อมได้ดี   ทำชั่วย่อมได้ชั่ว" นั้นเป็นจริง เป็นสิ่งที่ปรากฎให้เห็นเด่นชัดมาหลายร้อยหลายพันปีทีเดียว  เพียงแต่ผลของวิบากกรรมชั่วนั้นบางครั้งเราอาจจะไม่ได้เข้าไปเห็นเสียทีเดียว  และผลของกรรมดีที่ตอบสนองให้กับคนที่ทำดีก็มีอยู่เพียงแต่ไม่ได้ออกมาเป็นแบบอย่างเท่านั้นเอง  เพราะเหตุไร  หรือเพราะทำไม  เพราะข่าวหรือการสื่อสารทุกวันนี้ข่าวที่น่าสนใจกลับเป็นข่าวของการทำไม่ดีให้เห็น  การพูดคุยถึงอำนาจของเงินตรา โดยไม่ได้ดูว่าได้มาทางได้  การพูดคุยถึงอำนาจของยศฐาบรรดาศักดิ์ โดยไม่รู้ว่าได้มาทางใด  รวมถึงข่าวของเหล่าดาราทั้งหลายที่เป็นภาพพจน์ให้วัยรุ่นได้กระทำตาม แต่ก็ไม่รู้ว่าผลกรรมนั้นได้ตอบสนองอย่างไร กลายเป็นการผิดศีลธรรมเป็นเรื่องธรรมดาของโลกนี้ไปซะแล้ว  แต่คนที่กระทำดี  มีความซื่อสัตย์สุจริต  คนที่รักษาวาจาสัตย์  คนที่ช่วยเหลือผู้อื่น กลับกลายเป็นเรื่องไม่น่าสนใจ กลับกลายเป็นสิ่งเชย เพราะถ้าไม่เห็นแก่ตนก็ไม่เจริง  ไม่เห็นแก่เงินก็จะไม่รวย  ไม่เห็นกับพวกพ้องก็จะไม่รุ่งเรืองไปซะอย่างนั้น 

แต่หลากหลายชีวิตที่จบผ่านเวทีชีวิตนี้ไปใครเลยจะรู้ว่า ผลกรรมนั้นได้เสมอต้นเสมอปลายและยุติธรรมกับทุกคนเสมอ ไม่ว่าจะเป็นลูกตาสียายสา ผู้ดี ผู้มีเงินทั้งหลายก็ตาม กระทำสิ่งใดย่อมได้ผลเช่นนั้นจริงๆ  ถ้าหากเราจะพิจารณาด้วยเหตุผลสักนิด และรู้ประวัติเจ้าของเรื่องราวสักหน่อย ก็จะเห็นว่าข่าวที่ออกมานั้นสะท้อนเรื่องกฎแห่งกรรม สะท้อนให้เห็นถึง  ทำดีได้ดี  ทำชั่วย่อมได้ชั่ว   เพียงแต่เราผู้อ่านและผู้ฟังมิได้พิจารณาให้ถ้วนถี่เท่านั้นเอง

จึงอยากจะเชิญชวนให้ทุกคนมาทำความดีกันไว้ แม้จะเป็นความดีที่เหมือนปิดทองหลังองค์พระก็ตาม 

 

หมายเลขบันทึก: 69252เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2006 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท