วิทยาศาสตร์ ระบบสุริยะจักรวาล เบื้องต้น


ความรู้เรื่องระบบสุริยะจักรวาล ในระดับประถมศึกษา ข้อมูลที่น่าสนใจที่น่าเรียนรู้

ความรู้เรื่องโลก (Earth)     

           โลกหมุนรอบดวงอาทิตย์เป็นวงโคจรซึ่งใช้เวลา 365.25 วัน  เพื่อให้ครบ 1 รอบ ปฏิทินแต่ละปีมี 365 วัน ซึ่งหมายความว่าจะมี 1/4 ของวันที่เหลือในแต่ละปี ซึ่งทุกๆปีสี่ปีจะมีวันพิเศษ คือจะมี 366 วัน กล่าวคือเดือนกุมภาพันธ์จะมี 29 วัน แทนที่จะมี 28 วันเหมือนปกติ   

ตามที่เคปเลอร์ค้นพบวงโคจรของโลกไม่เป็นวงกลม  ในเดือนธันวาคมมันจะอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากกว่าเดือนมิถุนายน ซึ่งมันจะอยู่ห่างไกลจากดวงอาทิตย์มากที่สุด โลกจะเอียงไปตามเส้นแกน ในเดือนมิถุนายน ซีกโลกเหนือจะเอียงไปทางดวงอาทิตย์ดังนั้น ซีกโลกเหนือจะเป็นฤดูร้อนและซีกโลกใต้จะเป็นฤดูหนาว ในเดือนธันวาคมจะเอียงจากดวงอาทิตย์ ทำให้ซีกโลกเหนือเป็นฤดูหนาวและซีกโลกใต้เป็นฤดูร้อน ในเดือนมีนาคมและกันยายน ซีกโลกทั้งสองไม่เอียงไปยังดวงอาทิตย์ กลางวันและกลางคืนจึงมีความยาวเท่ากัน ในเดือนมีนาคม ซีกโลกเหนือจะเป็นฤดูใบไม้ผลิ และซีกโลกใต้เป็นฤดูใบไม้ร่วง ในเดือนกันยายน สถานการณ์จะกลับกัน 


               โลกมีอายุประมาณ 4,700 ปี   โลกไม่ได้มีรูปร่างกลมโดยสิ้นเชิง เส้นรอบวงที่เส้นศูนย์สูตรยาว 40,077 กิโลเมตร (24,903 ไมล์)และที่ขั่วโลกยาว 40,009 กิโลเมตร (24,861 ไมล์       เป็นเรื่องที่น่าสนใจที่ผู้ปกครอง  จะนำความรู้ ระบบสุริยะจักรวาล  ไปพูดคุยแลกเปลี่ยน และให้เด็กสนุกกับการเรียนรู้  ซึ่งจะกล่าวถึง ดวงอาทิตย์  และดาวเคราะห์ มีรายละเอียดที่น่สนใจมาก  ซึ่งสามารถเข้าไปใน WEB :http://www.thaigoodview.com/library/teachershow/phitsanulok/suwicha_p/index.html             

  อนึ่ง : เรื่อง ระบบสุริยะจักรวาล  ระดับชั้นประถมศึกษานี้  เป็นผลงานจากโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการผลิตสื่อมัลติมีเดียในรูปแบบเว็บเพส ที่สำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนได้จัดขึ้นที่โรงเรียนบ้านทุ่งเอี้ยงสามัคคี การผลิตสื่อมัลติมีเดียนี้ทำขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาหาความรู้ ค้นคว้าเพิ่มเติมจากที่ได้เรียนในห้อง และมิได้มุ่งหวังเพื่อการค้าหรือธุรกิจใดๆ    

 

หมายเลขบันทึก: 69243เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2006 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)
ร.อ.วิเชียร หวังทอง

แก้ไขคำว่าโลกมีอายุประมาณ 4,700 ปี น่าจะมีอายุประมาณ 4,700 ล้านปีมากกว่า

ด.ญขวัญฤทัย สายแวว นาจะหลวย

เราว่าเนื้อหามันน้อยมากเลยจริงด้วยน่าจะอายุ4700ล้านปีมากกว่า

ดีมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

ดีใจมากเลยที่มีวิทยาสตร์

หน้าจะมีแบบทดสอบด้วยอ่ะ และไม่เห็นมีเรื่องระบบสุริยะเลย แต่ก้อดี

เราว่าน่าจะอายุ4700ล้านปีมากกว่านะครับ

น่าสนใจดีมากแต่โลกมีอายุไม่ถึง 1 ล้านปีนะครับ

ผมมีความคิดเห็นมากกว่านี้คือโลกเรามีอายุไม่ถึง 1 ล้านปีเหมือน ด.ชกลวัชร คะชาคือน่าสนใจดีมาก

อยากได้ความรู้เรื่องวิทยาศาสตร์ค่ะ

ทำไมโลกอายุเยอะจัง ถ้าเป็นคนคงแก่มากๆแล้วซิ

น่าสนุกจังเลยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

สนุกดี สาระก็เยอะนะ แปลกใจตรงที่ว่าโลกมีอายุแค่ 4700 เพราะเคยอ่านในหนังสือเรียน

สุริยะน่าจะมีประมาณ 2ล้านปีก่อน ก็นึกว่าโลมันจะเกิดมาพร้อมๆกันเลยนะเนี่ย

ขอบคุณที่ให้ข้อมูลดีๆคะ

 

น่าจะมีแบบทดสอบเรื่องระบบสุริยะนะ   เพราะว่าจะได้ความรู้เพิ่มขึ้น  อยากได้ความรู้อีกอ้ะ   ถ้ามีจะเยี่ยมมาก  แต่ตอนนี้ก้อดีบ้างแหล่ะนะ กาก๊า

รักโลกกกกกกกกกกกกค่ะ กาก๊า

ติดต่อได้ที่  0883900382    จากทีมงานตาหวานบ้านหาดไข่เต่า

 

รักเพื่อนทุกคน   ข อ ใ ห้ ผ ม พ้ น จ า ก ทุ ก ข์ ภั ย ไ ข้ เ จ็ บ   ส า ธุ

! ห ) า จั )   โว้ย   เด็กใต้ ตัวดำ 

s ั ก จั )

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท