X-Mas เวอร์ชั่นอิสาน


เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้วัฒนธรรมต่างชาติและเชิญน้อง ๆ โรงเรียนประถมศึกษามาร่วมกิจกรรม โดยให้นักเรียนดำเนินกิจกรรมทุกอย่าง ครูเพียงอำนวยความสะดวก

     วันนี้โรงเรียนเชียงกลมวิทยา ได้จัดกิจกรรมวันคริสต์มาสและปีใหม่ให้กับนักเรียนทุกคน รวมทั้งได้เชิญโรงเรียนประถมศึกษาที่อยู่ใกล้เคียงมาร่วมชมกิจกรรม เป็นการเปิดโอกาสและให้นักเรียนไดคิด ได้วางแผนการจัดกิจกรรมด้วยตัวเขาเอง ครูเพียงอำนวยความสะดวกและจัดหาวัสดุอุปกรณ์ให้ และครูทุกคนเตรียมของขวัญมอบให้นักเรียนไดจับฉลาก คนละ๑ชิ้น มีแขกรับเชิญมาร่วมงาน และนายกเทศมตรีเทศบาลเชียงกลมได้มอบเงินทุนการศึกษาให้นักเรียน ๔ ทุน ๆ ละ ๕๐๐ บาทเป็นเงิน ๒,๐๐๐ บาท กิจกรรมต่างๆ ที่นักเรียนบริหารจัดการกันเองมีดังนี้

  • ซานตาคลอส
  • การแสดงละคร กำเนิดพระเยซู(เวอร์ชั่นภาษาอิสาน)
  • ละคร beauty and the beast
  • ตอบคำถามภาษาอังกฤษ
  • ดนตรีสากล
  • ร้องเพลงคริสต์มาสและเพลงอื่น ๆ
  • จับฉลาก
  • ตกแต่งเวทีฉากที่เลื่อนได้แบบใช้คนดึงฉากเอง

เห็นเด็ก ๆ มีความสุขกับการทำงานแล้ว ผู้ใหญ่ก็ชื่นใจ ขณะเขียนบันทึกอยู่นี้นักเรียนกำลังพักทานอาหารกลางวัน ภาคบ่ายจะมารวมกันอีกครั้งเพื่อร่วมกิจกรรม แข่งกีฬา จับฉลากของขวัญ

บริเวณจัดงานได้บรรยากาศดีมาก โดยใช้ลานเจ้าสัวน้อย(ลานที่ปูด้วยอิฐตัวหนอน) ซึ่งโรงเรียนมีโรงงานผลิตเอง ทำเสร็จก่อนการประเมินโรงเรียนต้นแบบ ตั้งอยู่ระหว่างอาคาร ซึ่งเดิมเป็นสวนป่าพญาสัตบรรณ และมีหญ้ารก ๆ ขึ้นเต็มไปหมด เราช่วยกันถมที่ ปูอิฐที่เราผลิตเอง ได้พื้นที่ที่ร่มรื่น จุคนได้ทั้งหมดโรงเรียน โดยปกติเราวางม้าหินอ่อนให้เด็ก ๆ ได้มานั่งพักและทำงาน ทำการบ้าน หรือครูนำเด็กมาเรียน

จากภาพที่นำเสนอด้านล่างนี้ เรามีแหล่งเรียนรู้ด้านภาษาให้นักเรียนอยู่แล้ว เช่น ห้องเรียนEnglish Discovery(ใช้โปรแกรมสำเร็จเรียนจากคอมพิวเตอร์ มีหูฟังให้เฉพาะคน) มีห้องซาวน์แล็บ มี นศ.ต่างชาติมาฝึกงานและช่วยสอนภาษาอังกฤษ (ขณะนี้เดินทางกลับฝรั่งเศสแล้ว)

 

ส่วนภาพข้างล่างนี้คือภาพปัจจุบันที่เราจัดกิจกรรมวันนี้ โดยเราให้โอกาสน้อง ๆ ประถมมาร่วมกิจกรรม และเชิญแขกผู้ใหญ่มาชื่นชมกิจกรรมของเด็ก ๆ

ทุกคนมีความสุขมากครับ Merry X-Mas & Happy New Year 2007บรรจง  ปัทมาลัย

หมายเลขบันทึก: 69235เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2006 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
ขอให้นักเรียน อาจารย์ และท่าน ผอ. มีความสุขในวันนี้และทุกๆวันครับ

54.gif53.gif

นักเรียนประถมร่วมตอบคปัญหา/ละครที่ นร.คิดเอง แสดงเอง

52.gif

นักเรียนเป็นพิธีกรเอง(ใช้ภาษาอังกฤษ)

ขอบคุณ คุณแจ๊ค มากครับ เช่นเดียวกันครับ สวัสดีปีใหม่ ครับ

card2007.gif

มารายงานตัว บัดนี้ได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกเรียบร้อยแล้วครับ

เว็บนี้ดีครับ มีคนหน้าตาดีๆ เต็มไปหมดรูปจริงด้วยครับ

โอกาสหน้าจะหารูปมาลงครับวันนี้ไม่พร้อม

มาทักทายครับ ท่าทางสนุกมากนะครับผอ
คุณขจิตรับ ผมเป็นนักดนตรีเก่า ครับเคยทำวงโยธวาทิต พอได้ปลดปล่อยกับเพื่อนร่วมงานก็สุด ๆ ไปเลยครับ ลองไปดูบันทึก Gotoknow จ.เลยอีกทีสิครับ จะเห็นผมเอากีร์ต้ามาดีดอยู่หน้าเวที แต่ถ้าสังเกตให้ดี มันเป็นกีร์ต้าเบสครับ พอดีเก็บเครื่องดนตรีที่นักเรียนเล่นโชว์ไปแล้ว เลยเอามาแอคชั่นกันสนุก ๆ ที่จริงผมเลิกเล่นไปหลายปีแล้วตั้งแต่มาเป็นผู้บริหาร ที่ถนัดมากก็ร้องเพลงคาราโอเกะครับ ที่โรงเรียนนี้ผมตั้ง Spec ครูที่จะย้ายเข้ามา(ย้ายเข้า-ออกบ่อย เพราะอยู่ไกลความเจริญ) ๑.ต้องเป็นคอมพิวเตอร์เพราะเทคโนโลยีนี้มีความจำเป็นมากกับการเรียนการสอนที่นี่) ๒. ต้องร้องเพลงได้ (นันทนาการทำให้เราคลายเครียดได้ครับ)
ต้องขอบคุณท่านผู้อำนวยการที่เล่าบรรยากาศให้ฟัง และเปิดโอกาสให้ได้ทำงานได้เต็มที่ทั้งครูและนักเรียน  กลุ่มสาระการเรียนรู้ใช้วิธีการมอบหมายงานเป็นห้อง 1 ห้อง ร้องเพลง 1 ห้องละคร 1ห้องสถานที่ งานนี้เด็กๆได้แบ่งปันความสุขด้วยกันค่ะ....จากครูกลุ่มสาระคนหนึ่งนะคะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท