การทำให้โปรแกรมต่าง ๆ ทำงานร่วมกันได้


SOA WebServices

ในปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ จำเป็นต้องมีการทำงานร่วมกันหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน  เทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการทำให้โปรแกรมแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ สามารถทำงานเข้าด้วยกันและแลกเปลี่ยนข้อมูลเข้าด้วยกันจึงมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง  เทคโนโลยีหนึ่งที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการทำให้โปรแกรมต่าง ๆ ทำงานด้วยกันได้คือ SOA (Service-Oriented Architecture) หลายคนสงสัยว่า SOA คืออะไร มีข้อดี และข้อเสียอย่างไร SOA กับ Web Services คือเทคโนโลยีตัวเดียวกันหรือไม่ ถ้าไม่ใช่ มีความสัมพันธ์กันอย่างไร

SOA เป็นกลุ่มของเซอร์วิสที่ให้บริการผ่านทางเน็ตเวิร์กโดยที่เซอร์วิสนั้นสามารถถูกนำไปใช้ในแพลตฟอร์มใด ๆ ก็ได้   ข้อดีคือ ทำให้เซอร์วิสนั้นมีการถูกนำไปใช้ในซอฟต์แวร์อื่น ๆ ได้ง่าย  โดยไม่ต้องมีการแก้โค๊ดให้เหมาะสมกับแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันออกไป  ข้อด้อยคือ  ในแง่ของผู้ให้บริการเซอร์วิส  ต้องมีการลงทุนเพิ่มเป็นพิเศษในการออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อให้ถูกนำไปใช้ได้ง่ายและจะต้องมีวิธีการที่ดีในการรองรับการเปลี่ยนแปลงของความต้องการของซอฟต์แวร์นั้น   แต่้ถ้าหากว่ามีจำนวนผู้เรียกใช้เซอร์วิสนั้นเป็นจำนวนมาก และผู้ใช้เซอร์วิสเรียกใช้เซอร์วิสจากแพลตฟอร์มที่แตกต่างกันออกไป การลงทุนนี้ก็จะคุ้มค่า

SOA กับ Web Services ไม่ใช่เป็นสิ่งเดียวกัน  SOA สามารถถูกพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีอย่างอื่นที่ไม่ใช่ Web Services และ การพัฒนา Web Services ก็ไม่จำเป็นต้องได้ซอฟต์แวร์ที่เป็น SOA 

SOA เป็นตัวกำหนดรูปแบบของซอฟต์แวร์ที่เป็นการให้บริการเซอร์วิสที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบแบบกระจายที่ไม่ใช่เป็นระบบแบบรวมศูนย์  ส่วน Web Services เป็นเทคโนโลยีซึ่งสามารถนำไปพัฒนาเพื่อให้เกิด SOA ที่เป็นรูปธรม

ที่มา

Rag Ramanathan, "Make Application Integration Easy"

http://www.ftponline.com/weblogicpro/2004_09/magazine/features/rramanathan/default_pf.aspx#

คำสำคัญ (Tags): #soa#webservices
หมายเลขบันทึก: 69212เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2006 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 15:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท