หนาวเพราะแช่มดในตู้เย็น


เดี๋ยวนี้พอพระอาทิตย์คล้อยต่ำ อากาศก็หนาวลงๆ ค่ะ พอไปอ่านบันทึกของหมวดขจิตสายลับพันบล็อก เรื่อง ในคืนที่หนาวเหน็บ….ยิ่งหนาวหนัก..

จำได้ว่าเคยหนาวมากจนเลือดแทบแข็งและเกือบช็อกตายตอนไปแคลิฟลอเนีย ปี 2540 เพราะไปชะล่าใจว่าแดดออกตอนเช้า ไม่รู้ว่าเมืองนั้นเวลากลางคืนจะหนาวจับจิต

วิ่งกลับบ้านพักปะทะกับลมหนาวขาชาตัวชาไปหมดค่ะ เดาๆว่าอุณหภูมิคงประมาณ 4-5 องศาโดยที่ไม่มีเสื้อกันลมค่ะ เข้าบ้านแล้วก็ยังไม่อุ่น ส่องกระจกปากเขียวหมดแล้วแต่สติยังมีค่ะ รีบกระโดดเข้าไปใต้ฝักบัวเปิดน้ำอุ่นราด จนตัวอุ่นขึ้นมา รอดตายค่ะ

พอรอดจากภาวะใกล้ตายทีไร (ผ่านภาวะใกล้ตายมาหลายครั้งจากหลายเรื่องค่ะ) ก็มักจะนึกทบทวนว่าไปทำกรรมอะไรไว้ในเรื่องนั้นๆบ้าง ก็เลยจำได้ว่า ครั้งหนึ่งก่อนหน้านั้นเอาข้าวสารที่มีมดเข้าตู้เย็น (ดูซิคะจิตใจโหดร้ายมากเลย) พอสักพักก็กลัวบาปรีบดึงถุงข้าวสารออกมา มีมดหนาวตายไปจำนวนหนึ่งที่เหลือรอดค่ะ ก็มานึกต่อว่าตอนมดจะตายคงหนาวจับจิตและช็อกตายไปค่ะ อาจจะคิดผิดก็ได้นะคะที่ไปคิดเชื่อมโยงเรื่องแช่มดกับความหนาวของตัวดิฉันเอง แต่ตั้งแต่นั้นไม่ฆ่าสัตว์โดยเจตนาอีกเลยค่ะ ยกเว้นแบคทีเรียคงตายไปบ้างเพราะเอาของแช่ตู้เย็นค่ะ

หนาวปีนี้หนาวจัดนะคะ ถึงกับอุณหภูมิติดลบด้วย คงเป็นกรรมร่วมของคนในโลกเดียวกันเนี่ยค่ะ เลยต้องเผชิญกับภาวะอากาศแปรปรวน

อย่างไงๆ ก็ขออย่าให้หนาวมากไปกว่านี้เลย เพราะคิดว่าตอนนี้เมืองไทยยังไม่พร้อมสำหรับการมีหิมะตกหรอกค่ะ แต่ถ้าอนาคตไม่แน่ใจค่ะ

คุณๆละคะ คิดว่าประเทศไทยมีโอกาสเกิดพายุหิมะบ้างไหมคะ และจะเตรียมรับมืออย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #กรรม#ความหนาว
หมายเลขบันทึก: 69149เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2006 21:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ไม่อยากคิดเลยครับอาจารย์

นี่ขนาดบ้านผมที่ปาย ๖ องศามา ๓ - ๔ วัน ก็แทบเอาชีวิตไม่รอด หากพายุหิมะ จะทำยังไงดีครับ ต้องทำกระท่อมแบบเอสกิโมเสียแล้วมั้งครับ...ผมว่านะ

......
กระท่อมคนโสด

ขำ ขำ ตรงท่อนสุดท้ายค่ะ คุณจตุพร

ไม่แน่ใจนา ก็ภูเขาน้ำแข็งเคลื่อนลงมาเรื่อยๆ อากาศจะเปลี่ยนไปอย่างไงอีก ดูที่ขาบเหมยเต็มไปหมดในทีวี ยังคิดเลยค่ะว่า ประเทศเราไม่เคยเจอแบบนี้ ถ้าเกิดว่ามีน้ำค้างแข็งทั่วไปกลางคืนติดต่อกัน คงต้องหาทางทบทวนเรื่องพืชผลที่ต้องคลุมผ้ายางกลางคืนหรือเปล่า การสาธารณสุขที่ต้องมาเรียนเรื่อง frost bite ฯลฯ หลายเรื่องเอาการเหมือนกันนะคะ...

คิดไปคิดมาเสนอให้คุณจตุพรรีบทำต้นแบบกระท่อมคนโสดก็เข้าทีนะคะ..(แซว)

มาเยี่ยม...

เคยอยู่ในที่หนาวติดลบมาแล้วครับ...

รู้รสชาตเป็นอย่างดี...คุณเล่าเรื่องมด...ทำให้

นึกถึงมดแดงในเรื่องวิทูทภะ  สมัยแปลธรรมบทเปรียญธรรม 1 -2 ประโยค  ครับ

ขอบคุณครับ

อาจารย์ umi คะ

เรื่องมดแดงเป็นอย่างไรคะ

  • เค้าว่าโลกร้อนขึ้น
  • แต่ทำไมหน้าหนาวนี้ยังหนาวหนักนะค่ะ
  • รู้สึกว่าหนาวกว่าปีที่แล้วมั้ยค่ะ
  • เราคงต้องเตรียมฮีตเตอร์ไว้หลายๆตัวมั้ยค่ะ ถ้าเกิดพายุหิมะ ...ยิ้ม ยิ้ม
  • แล้วถ้าภูเขาน้ำแข็งที่ขั้วโลกละลายมากๆ น้ำทะเลท่วม....จะเตรียมตัวอย่างไรดีค่ะ

นั่นซิคะ อาจารย์paew 

หิมะตก คุณจตุพรเตรียมทำกระท่อมเอสกิโม(โสด)ไว้แล้ว...ถ้าน้ำทะเลท่วมคงต้องหาแบบจำลองเรือ(โสด)ด้วยค่ะ..

ปรากฎการณ์อีกอย่างที่สังเกตว่าเกิดขึ้นถี่ คือแผ่นดินไหว เฉพาะเดือนนี้ที่เชียงใหม่ไหวไปไม่รู้กี่รอบแล้วค่ะ ถ้าเจอแผ่นดินไหวตอนหิมะตกเหมือนปากีสถาน..คิดว่าคนไทยคงแย่แน่ๆค่ะ

ส่วนเรื่องหนาวๆ นี่คนพื้นเมืองจะดูจากฝักมะขาม ถ้าปีไหนฝักงอมาก ทำนายว่าปีนั้นหนาวมาก ถ้าหนาวจัดฝักก็จะงอจนเป็นวงกลมค่ะ ...

ทางภาคอื่นทำนายอากาศหนาวจากอะไรกันบ้างคะ

 

 

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท