กินข้าวป่า ซ่อมเถียงนาให้ปู่-ย่า ชีวิตอีกด้าน


วันนี้วันอาทิตย์ วันว่างของผม พ่อผมชวนผมไปซ่อมเถียงนาให้ปู่-ย่า ซึ่งสภาพมันทรุดโทรมมากแล้วหลังจากเก็บเกี่ยวเสร็จครั้งล่าสุดเมื่อเดือนก่อน เราไปกัน 5 คน คือ พ่อผม อา ผม ลูกชายอา และแฟนผม

AAR-ผมมองออกว่าปู่กับย่าผมนั้นดูมีความสุขมาก ชีวิตคนแก่หลังเกษียณอายุราชการมาเกือบ 20 ปีแล้ว ผมว่าที่บ้านนอกนั้นมีความสุขมากไม่วุ่นวาย ปัญหาลุมเล้าก็ไม่ค่อยมี เรียบง่าย พอเพียง

พรุ่งนี้คนที่ทำงานคงตกใจเห็นผมตัวดำ เพราะปกติผมเป็นคนที่ผิวขาวพอสมควร มองไม่ออกว่าต้นตระกูลเป็นชาวนา ชนบท  

ศัพท์ท้องถิ่น

  • กินข้าวป่า เป็นลักษณะการไปเที่ยวเชิงอนุรักษ์อย่างหนึ่ง ที่พาครอบครัวหรือคนสนิทกันไปกินข้าวเที่ยงกันตามหัวไร่ปลายนา
  • เถียงนา ก็เป็นกระต๊อบตามหัวไร่ปลายนา 

KPN

คำสำคัญ (Tags): #พอเพียง
หมายเลขบันทึก: 69132เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2006 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

และแล้วหนุ่มแจ๊คก็เผยตัวแฟนสาว  ^__*

แจ๊ค ค่ะ ซ่อมแซม สะกดด้วย ไม้เอก จ้ะ  พี่ก็งงนะ  แจ๊คซ้อมเถียงนา ทำไม  เถียงนาทำอะไรผิดหรอจึงโดนซ้อม

 เข้ามาอ่านเลยเข้าใจ ^__*

Y___*

น่ารักมากคะ..คนที่กำลังตำส้มตำคะ...

ตามหลังพี่หนิงมาติดๆ คะ...แวะมาแซวคะ..

(^___^)

กะปุ๋ม

เราเคยคุยกัน อีก 2 3 ปี พ่อ แม่ผมคงจะเกษียณตัวจากข้าราชการก่อน และอาจกลับมาอยู่ถิ่นฐานบ้านเกิด ที่นี้ครับ และผมอาจจะมาอยู่ด้วยคน (พ่อและแม่ เป็นคนหมู่บ้านเดียวกัน) อยู่ห่างจากที่ทำงานประมาณ 20 กม. (มมส.) จังหวัดมหาสารคาม

ถามเพื่อความรู้ครับ คุณแจ๊ค

คำว่า "เทียงนา" กับ "เถียงนา" ใช่คำเดียวกันมั้ยครับ

ผมเคยเห็นคำว่า เถียงนา บ่อยๆ มีเพื่อนรุ่นน้องเปิดร้านอาหารกลางนา ใช้ชื่อร้านว่า "ร้านเถียงนา"

บันทึกเคล้ากลิ่นอายท้องนา บรรยากาศดีมากครับ...

 ........

เขียดจะนา กับเถียงนาน้อย

  • น่าจะเป็น "เถียงนา" เป็นคำตอบสุดท้ายครับ
  • ขอบคุณมากครับพี่จตุพร
  • อิจฉาวันว่างที่มีความหมายของแจ๊ค
  • ความเรียบง่าย  สมถะ แต่มักยิ่งใหญ่เสมอ
  • ประเทศสยามแม้พัฒนาไปไกลสักแค่ไหน แต่ก็ (คง) ไม่ลืมว่าคนส่วนใหญ่ของเรา คือ "ชาวนา"

 

  • บรรยากาศดีครับ ทำให้ผมนึกถึงบ้านผมขึ้นมาทันที
  • ดูภาพแรก..ยังมองไม่ออกครับ....พอเจอภาพสุดท้าย..เป็นภาพเฉลยว่าใครเป็นใครครับ
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท