แข่งได้ด้วยความเร็ว (SPEED)


ธุรกิจสมัยใหม่จะต้องเน้นที่ Better Cheaper และ Faster

เชื่อหรือไม่ร้านอาหารที่สามารถยืนหยัดและเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้านั้น ลำพังเรื่องรสชาติอาหารเพียงอย่างเดียวไม่ใช่ตัวตัดสินอีกต่อไป บางร้านลูกค้าเข้าไปนั่งรอตั้งนานแล้ว แต่ไม่มีพนักงานมารับใบสั่ง หรือสั่งแล้วแต่รอนานมากกว่าอาหารจะมา และที่แย่ที่สุดคือทานกันเสร็จแล้วแต่พอเรียกเก็บเงิน กว่าจะได้จ่ายต้องเสียเวลารอเช็คบิลอยู่นาน เหล่านี้คือสิ่งที่สร้างความไม่พอใจและทำให้ลูกค้าเบื่อหน่ายที่จะมาใช้บริการ ลองมาดูข้อคิดง่ายๆในการให้บริการอย่างรวดเร็วกัน

S-Space บริหารการใช้พื้นที่ได้อย่างเหมาะสม ที่สำคัญควรจัดวางแบบ First In First Out (FIFO) และจัดเก็บเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ถ้าเป็นธุรกิจการค้าจะต้องมีจุดกระจายสินค้าที่สอดคล้องกับภูมิประเทศ และแหล่งที่อยู่ของกลุ่มลูกค้า ประเด็นนี้นอกจากช่วยให้การส่งมอบเร็วขึ้นแล้ว ยังอาจช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการจัดส่งด้วย

P-Priority จัดลำดับก่อน-หลัง ที่สำคัญควรมีวิธีการควบคุมลำดับของผู้มาใช้บริการด้วย เพราะบ่อยครั้งที่ลูกค้ามักจะหัวเสียกับการที่มาใช้บริการก่อน แต่ได้รับบริการหลังคนอื่น หาใช่มาจากการรอคอยนาน เรียกว่า รอนานไม่ว่า แต่อย่าแซงคิว

E-Empower บางครั้งต้องผ่องถ่ายอำนาจให้พนักงานระดับปฏิบัติการสามารถตัดสินใจในบางเรื่องบางอย่างได้ด้วยตนเองบ้าง ไม่ใช่อะไรก็ต้องถามเจ้านายไปซะทุกเรื่อง แบบนี้คงไม่สามารถทำให้บริการลูกค้าเร็วได้

E-Ease ความสะดวก ความง่าย แคล่วคล่องว่องไว รวมถึงอุปกรณ์สนับสนุนต่างๆ โดยเฉพาะอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆ ถ้าคำนวณดูแล้วว่าคุ้มค่ากับการลงทุน

D-Delivery method วิธีการส่งมอบ สอดรับกับความต้องการของลูกค้า และเหมาะสมกับสภาพของสินค้าที่ขาย

เมื่อพิจารณาครบทั้ง 5 ข้อนี้แล้วเชื่อว่าน่าจะทำให้เราเห็นแนวทางในการปรับปรุงงานและบริการของเราให้รวดเร็วยิ่งขึ้นได้

คำสำคัญ (Tags): #crm#customer#productivity
หมายเลขบันทึก: 69118เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2006 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผม นิยมชมชอบการทำงานภายใต้ความเร็วสูงมาก

ขอบคุณครับ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท