คิดบวก คิดลบ


Opinion of the cynical rest upon this very partial basis, that they adopt the faith of a few as evedence of the worthlessness of all ความคิดเห็นของคนที่มองโลกในแง่ร้ายนั้น มีพื้นฐานจากอคติซึ่งนำจุดด้อยที่มีเพียงน้อยนิดเป็นหลักฐานของความเลวร้ายทั้งหมด

      มีสองสิ่งที่โค่นต้นไม่ใหญ่ที่แข็งแรงได้ คือ ลมกรรโชกจากภายนอก และการผุพังจากภายใน คนที่ล้มเหลว โดยมากมักเกิดจากความตกต่ำภายใน การคิดลบ มองโลกในแง่ร้าย เป็นบ่อเกิดของความไม่ไว้วางใจ ไม่ใช้เหตุผล สายตาและจิตใจคับแคบ ไม่เคยเห็นสิ่งดีในตัวผู้คน....เลือกเห็นเฉพาะสิ่งที่ไม่ดี ชั่วร้าย หากเป็นต้นไม้ก็เป็นต้นที่มีลำต้นผุพังจากภายใน...ที่ต้องตกเป็นเป้าของลมกรรโชก...รอเวลาถูกโค่นลงในที่สุด...

      คนคิดลบ อาจลำพองคิดว่าตัวเองเป็นคนตรงไปตรงมา แต่เนื้อแท้แล้วเป็นเพราะมองไม่เห็นถึงคุณค่าของสรรพสิ่ง มักตำหนิลักษณะของมนุษย์และเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นเป็นนิสัย ไม่ก่อให้เกิดการสร้างหรือการเปลี่ยนแปลงใด...ในที่สุดคนคิดลบมักกลายเป็นคนล้มเหลวซ้ำซาก

      หากไม่กำจัดความคิดลบในทันที ความคิดเหล่านี้จะเติบโตขยายใหญ่ขึ้น อย่าปล่อยให้ความคิดลบดำเนินไปถึงที่สิ้นสุด เพราะหากหมกมุ่นอยู่กับความคิดเหล่านี้ จะก่อให้เกิดโทษต่อตัวเราเอง ก่อให้เกิดความโกรธ ความเกลียดชัง ความกลัว ความเห็นแก่ตัว ความเลวร้าย ความผิดหวัง หรือความอิจฉาริษยา เป็นต้น เมื่อรู้ตัวว่าคิดลบให้หยุดความคิดนั้นทันที

      ริช เดอโรส กล่าวว่า "หากคุณคิดถึงบางสิ่งในแง่ร้าย เรื่องร้ายอาจเกิดขึ้นจริง แต่หลักการเดียวกันนี้อาจถูกมองในมุมกลับได้อีกว่า หากคุณคิดแต่สิ่งดีๆ สิ่งดีๆ ก็จะเกิดกับคุณ น่าจะมีความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลโดยธรรมชาติที่เกี่ยวข้องระหว่างความสำเร็จและการมองโลกในแง่ดี"

     ความเจริญก้าวหน้าของมนุษย์ต้องอาศัยความคิดบวก ความคิดบวกหาใช่ความเพ้อฝัน แต่เป็นความจำเป็นที่ทุกคนต้องพึงมี เป็นต้นตอของแรงจูงใจ และแรงบันดาลใจ ต้องมองข้อดี จุดแข็ง เพื่อก้าวเดินไปข้างหน้า

     คนคิดลบจะได้เพียงพร่ำบ่น กล่าวโทษ คนที่มีทัศนคติลบ จะท้อแท้สิ้นหวัง มองหาแต่คนมารับผิดชอบความล้มเหลวหรือมาช่วยแบกรับความล้มเหลว และแน่นอนความล้มเหลวย่อมยืนเคียงคู่กับผู้มีทัศนคติลบ

     วิธีคิด...กำหนดสิ่งรู้...สิ่งรู้กำหนดความเป็นตัวตน

     ความเป็นตัวตนกำหนดวิถีชีวิต....วิถีชีวิตกำหนดสิ่งที่เผยออกมา

      จะเผยออกมา....ดีหรือไม่ดี

      บวกหรือลบ...ถูกต้องหรือผิดพลาด

      ย่อมเริ่มต้นจาก "ความคิด"

      แล้วคุณล่ะ...เลือกคิดอย่างไร?

 

 

ที่มา: เลือก ความสำเร็จคือการเลือก ของ รศ.ดร.ชัยณรงค์ วงศ์ธีรทรัพย์ (หนังสือดีๆ ที่น่าหามาอ่าน)

คำสำคัญ (Tags): #คิดบวก#คิดลบ
หมายเลขบันทึก: 69070เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2006 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน สุรศักดิ์ เสาแก้ว

...ก่อนอื่นผมต้องขอขอบคุณที่นำเรื่องแนวคิดดีๆ มาถ่ายทอดได้อย่างดีเยี่ยมครับ ...ผมขอ ลปรร.กับอาจารย์ ดังนี้ครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท