เกม 24


มารู้จักเครื่องเล่นเกม 24กันเถอะ

หลายคนจะรู้จัก เกม24 ดีว่าเป็นเกมที่ใช้เลขโดด 4 ตัว มาสร้างสมการคณิตศาสตร์ โดยนำเลขทั้ง 4 ตัว มา บวก ลบ คูณหรือหารกันให้ได้ 24 เช่น 5 7 8 1 สร้างเป็นสมการได้ว่า (8-5)x(7+1) = 3x8 = 24   เกม24นี้  นิยมเล่นกันในชั้นประถมศึกษาตอนปลายและมัธยมศึกษาปีที่ 1  เป็นเกมที่ฝึกทักษะการคิดเลขเร็ว  นักเรียนจะสนุกกับเกมนี้มาก  การแข่งขันก็นิยมจัดในระดับดังกล่าว

การแข่งขันจะแข่งขันเป็นกลุ่ม ๆ ละ 4 คน มีกรรมการ 1 คน  ในระยะเวลาที่ผ่านมาจะเคยเห็นชุดการแข่งขันเป็นแผ่นกระดาษวงกลม บนกระดาษมีตัวเลข 4 ตัว กระดาษแต่ละแผ่นใน 1 ชุดตัวเลขไม่ซํากัน ถ้านักเรียนฝึกบ่อย ๆ จะสามารถตอบคำถามได้เร็ว  กติกาการแข่งขันเมื่อกรรมการเปิดแผ่นเกม ผู้แข่งขันที่คิดได้จะต้องแตะที่กระดาษก่อนคนอื่น เมื่อกรรมการอนุญาต ก็ตอบสมการ ถ้าถูกต้องก็จะได้คะแนน การคิดและการตอบแต่ละข้อมีเวลาเป็นตัวกำหนด

แต่ในการแข่งขันซึ่งจัดโดยศูนย์พัฒนาคุณภาพวิชาการคณิตศาสตร์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กทม.เขต2 การแข่งขันเกม24 ใช้เครื่องแข่งขันแบบใหม่ที่น่าสนใจมาก เรียกว่า เครื่องติวเตอร์เร็ท (Tutorett )เครื่องการแข่งขันนี้ประกอบด้วย 2 ส่วนคือ

1. เครื่องตัวแม่(หรือกล่องกรรมการ) เป็นตัวสมองกลของเครื่อง ทำหน้าที่สุ่มโจทย์เลข ( Random Numbers) จับเวลา บันทึกคะแนน บันทึกใบฟาล์ว และที่สำคัญแสดงวิธีทำ (เฉลย)

2. เครื่องตัวลูก (หรือกล่องผู้เล่น) จำนวน 4 ตัว ทำหน้าที่เป็นเมาส์สำหรับคลิกเพื่อขอสิทธิ์ตอบ พร้อมทั้งเป็นจอแสดงผล (โจทย์เลข คะแนนรวม ใบฟาล์วของผู้เล่นแต่ละคน)

นักเรียนที่ร่วมการแข่งขันจะตื่นเต้น แปลกใหม่และสนุกกับการแข่งขันด้วยเครื่องติวเตอร์เร็ทนี้มาก เพราะใช้เทคโนโลยี ในแต่ละชุดคำถามจะมีชุดตัวเลขอยู่ 50 ชุด ให้ใช้เวลา 20 นาที  การแข่งขันรอบคัดเลือกจะมี 2 รอบ คัดนักเรียนที่ทำคะแนนสูงสุด ไว้ 16 คน แข่งรอบ 3 ได้ผู้ชนะ 4 คนแข่งรอบชิงชนะเลิศ นักเรียนที่เข้ารอบทั้ง 16 คนได้เป็นตัวแทนของโรงเรียนในสังกัด สพท.กทม.เขต 2ไปแข่งขันกับตัวแทนของเขต1และเขต3ต่อไป

สรุปการแข่งขันในวันนั้น เด็กชายธนพร  สุดเขตจากโรงเรียนสตรีวิทยา 2 เป็นผูชนะเลิศ  ขอชมว่าเก่งมาก คิดได้เร็วจริง ๆ

หมายเลขบันทึก: 69018เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2006 21:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
 เกมนี้น่าสนใจ และน่าเผยแพร่มากครับ  เพราะเป็นแบบฝึกหัดระคน  การบวก ลบ คูณ หาร เป็นอย่างดี อาจจะให้คิดแข่งกันในห้องเรียนก็ได้ วันละ 3- 4 ข้อ ก่อนเรียน
  • สวัสดีครับ
  • โรงเรียน ผอ.เก่ง
  • ครูก็ เก่ง
  • ฝากความคิดถึง ท่านผอ.ด้วยครับ

ด.ช.ณัฐวัฒน์ สุวรรณสุข (ปั่น)

สวัสดีครับคุณครู เมื่อวานผมได้ไปแข่งเกมส์ 24 กับหลายๆ โรงเรียนทั่วภาคใต้ครับ 14 จังหวัด ผมได้ไปแข่งมาแล้ว

ซื้อเค้า จะ แบ่งให้นั่งโต๊ะละ 4 คน มี 8 โต๊ะ แล้วก็แต่ละโต๊ะจะมีธง ไวตีเพื่อตอบคำถามที่ปุ่มสีแดง โจทย์ของเค้า

จะ สุ่มเลขโดดมา 4 ตัวครับ ขึ้นบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ เมื่อใครหาคำตอบได้แล้วให้ตีธงลงบนโต๊ะที่บุ่มสีแดงตรงกลางครับ

เมื่อตีเสร็จแล้วเค้าก็จะมีกรรมการ แต่ละโต๊ะๆ ละ 1 คนเผื่อให้ผู้เล่นตอบ คำตอบที่บนหน้าจอ เมื่อใครตอบถูกก็จะได้ใบสีฟ้า

นั้นคือ 1 คะแนน แต่ถ้าใครตีธงแล้วตอบผิดจะได้ ใบเหลือง เท่ากับ ติดลบ 1 คะแนน ครับ เมื่อผู้เล่นได้ใบเหลือง 2 ใบ

ก็จะหลุดเล่นทันที เมื่อการแข่ง เสร็จแล้วก็จะมานับคะแนน ครับ นำใบ ฟ้ามาลบกับใบเหลือง เพื่อจะหาผู้ชนะ 2 คนในแต่ละโต๊ะ

และรอบที่ 2 ก็จะหาผู้ชนะโต๊ะละ 1 คนครับ ถ้าได้คะแนนเท่ากันก็จะแข่งใหม่

มี 15 ข้อ ในแต่ละรอบ

คือว่าเราอ่ะเพิ่งรู้ตัว่วาตัวเองเก่งเกม24มาก เพราะเวลาครูเขียนเลขเสร็จปุ๊บเราก็ตอบปั๊บ เราอยู่รร.หนึ่งในจ.นนทบุรี ป.6นะ ครูเขาจะจัดแข่งในระดับป.6ปลายปีนี้แหละ เราอยากให้ครูเอาเราไปแข่งระดับภาค+ประเทศมากๆเพราะเราจะทำให้เต็มที่เลยอ่ะ เราอยากไปแข่งระดับภาค+ประเทศมากๆๆๆๆๆ แต่รร.เราจัดแข่งแค่ในระดับอ่ะ แอบเสียดายนิดๆนะเนี่ย ทุกวันนี้เราได้แต่ฝันอ่านะว่าที่รร.เมื่อไรจะเอาเด็กไปแข่งเกม24ในระดับภาค+ประเทศซะทีอ่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท