อัจฉรา
นางสาว อัจฉรา มิว สุทธิสุนทรินทร์

พบปัญหามากมายในบ้านเปียงหลวง


เอกสารสำคัญที่แสดงถึงบุคคลแต่ละคนมีด้วยกันหลายอย่าง แต่ถ้าข้อความในเอกสารไม่ตรงกัน ก็จะทำให้เอกสารนั้น ๆ ปรากฎไม่ชัดเจนไม่อาจทราบได้ว่าเอกสารที่ขัดกันนั้นแสดงถึงการเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่

เมื่อวันที่ 20 - 22 ธันวาคม 2549 ที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่ ที่บ้านเปียง หลวง อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ การเดินทางอันแสนยาวไกล ใช้เวลาครึ่งวันทีเดียว แต่เมื่อถึงแล้วและได้พูดคุยปัญหากับชาวบ้านบางส่วนก็ถือได้ว่าคุ้มค่าจริง ๆ กับการเดินทาง 

ปัญหาของบ้านนี้มีหลากหลายมีทั้งที่เคยเห็นมาก่อน และไม่เคยเห็นมาก่อนผสมกันไป ที่บ้านนี้เป็นบ้านของคนไทยใหญ่ บางคนมาจากพม่าก็มี คือ
  • หมายเลขประจำตัวประชาชนในแบบพิมพ์ทะเบียนประวัติ กับ ท.ร. 13 หรือ ท.ร. 14 ไม่เหมือนกัน
  • ในอดีตผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่าจะไม่มีนามสกุลกันแต่ต่อมามีการเพิ่มนามสกุลกันทำให้ในแบบพิมพ์ประวัติฯหรือในทะเบียนราษฎรไม่ได้รับการเพิ่มนามสกุลแต่อย่างใด
  • แบบพิมพ์ประวัติฯของบางคนไม่มีการติดรูปถ่าย ไม่มีการพิมพ์ลายนิ้วมือ ไม่ระบุการเข้ามาในประเทศไทยของหัวหน้าครอบครัว
  • คำนำหน้าชื่อ หรือชื่อ หรือนามสกุล ในบัตรประจำตัวและแบบพิมพ์ประวัติฯไม่ตรงกัน

ปัญหาดังกล่าวทำให้เอกสารปรากฎไม่ชัดเจนไม่ทราบได้ว่าเอกสารที่ขัดกันนั้นแสดงถึงการเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่จึงได้ไปคุยกับทางอำเภอเวียงแหงแล้วให้ทางอำเภอออกหนังสือรับรองการเป็นบุคคลเดียวกันของผู้ที่มีปัญหาเหล่านี้เพราะคนเหล่านี้จะได้นำเอกสารที่สมบูรณ์แล้วไปประกอบคำร้องขอพิสูจน์สถานะบุคคลต่อไป

นอกจากนี้ยังพบปัญหาที่ว่าบัตรประจำตัวหมดอายุก็ไม่มีการออกบัตรใหม่แทน อีกทั้งก็ไม่มีการออกหนังสือรับรองแทนบัตรที่หมดอายุด้วย

และปัญหาที่สำคัญ มีบัตรผู้พลัดถิ่นสัญชาติพม่า , มีแบบพิมพ์ประวัติฯ แต่ไม่มีชื่อในฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร

3 วันในการลงพื้นที่ เราได้เก็บข้อมูลและแยกผู้ที่มีปัญหาเป็นกลุ่ม ๆ ของปัญหาไว้เพื่อความสะดวกในการแก้ไขแต่ละปัญหา ซึ่งมีด้วยกันเป็นร้อยคนพวกเขาเดือดร้อนมานานนับปี ก็หวังว่าคงจะได้รับความร่วมมือในการแก้ปัญหาจากอำเภอเวียงแหง และได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐ ไม่มากก็น้อย

 

หมายเลขบันทึก: 68987เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2006 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แล้วจะทำไงดีล่ะเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท