สายลมที่หวังดี


สายลมที่หวังดี

   วันนี้อากาศดีมากเลย สายลมช่างหวังดี ลมไม่แรง อากาศไม่หนาวเกินไป นอนสบายเพราะวันนี้เป็นวันหยุด แต่ก็ต้องตื่นขึ้นมา นึกขึ้นได้ว่าวันนี้ต้องไปค้นงานใหพี่ที่รู้จักกัน พี่เขาวานช่วยค้นงานเกี่ยวกับ ประสิทธิภาพการพัฒนาองค์กร  ความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจ การค้นคว้าสิ่งที่ผมไม่รู้ก็น่าสนใจไม่น้อยเลย เป็นสาขาที่ผมไม่ถนัด แต่ผมได้ค้นคว้า ในศึกษาเรื่องที่ไม่รู้  เช่น ในการวัดความสำเร็จของธุรกิจ จะมองใน 4 ด้านใหญ่ คือ มุมมองทางดาน้การเงิน  มุมมองด้านการลูกค้า  มุมมองด้านการการดำเนินงานภายในและมุมมองทางด้านการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาองค์กร และแต่ละมุมมองก็จะรายละเอียดปลีกย่อย ซึ่งมุมมองทั้งหมดนี้คือกรอบของ Balance scorecard  ส่วนการพัฒนาองค์กร(Organization Development) คือกระบวนการปรับปรุงองค์กร เปลี่ยนแปลงให้สู่สภาวะใหม่หรือดีกว่าเดิม โดยมีการวางแผน วิเคราะห์ปัญหา(SWOT) วางแผนกลยุทธ์การพัฒนาและการใช้ทรัพยากรให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร 

      การศึกษา ค้นคว้าสิ่งที่ไม่เคยรู้เป็นสิ่งที่สนใจ ซึ่งการศึกษาครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งการวิจัย ทุกคนอาจจะสงสัยเกี่ยวกันตรงไหน เกี่ยวกับแน่นอน 100% ครับ เพราะเป็นการทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง หรือการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องของการวิจัย นั้นเอง การที่จะเป็นนักวิจัยที่ดีหรือจะทำวิทยานพนธ์สำเร็จและมีคุณภาพนั้นต้องศึกษา ทบทวนเอกสารให้มากที่สุด เพื่อที่จะได้กรอบแนวคิด แนวความคิดในการทำที่กว้างและไม่เหมือนใคร  รวมถึงว่าจะได้รู้เราควรศึกษาไปในแนวทางใดที่มีความชัดเจน ถูกต้องมากขึ้น และวันนี้ขาดไม่ได้เลยขอบคุณสายลมที่หวังที่จุดประกายความคิดดี ๆเสมอ ส่งผ่านสมองเล็กให้คิดได้

หมายเลขบันทึก: 68941เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2006 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ทีมงาน CARD ขยันจริงๆ วันหยุดยังทำงานอีก ... "สายลมที่หวังดี" แอบคิดถึงใครอยู่ ?

  • ครับ มีทั้ง สายลม และสายน้ำ แล้วจะมีสายไหน อีกไหมครับ
  • การเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ เป็น กำไรชีวิต จริงๆ ครับ
  • คนเราไม่ได้รู้ทุกเรื่องครับ แต่ถ้าเรารู้มากกว่า ย่อมมีความพร้อมกว่า มีศักยภาพมากกว่า ครับ
  • ลปรร. ตลอดชีวิต (Long Live Learning) ครับ
  • ขอบคุณครับ

ชีวิต เปลี่ยนได้เสมอ เสมอ

วันหนึ่งย่อมเจอะเจอสิ่งหลากหลาย

สุขบ้าง ทุกข์บ้าง ประปราย

แต่ชีวิตก็เปลี่ยนได้ไม่เว้นวัน

 ... "สายลมที่หวังดี"   แต่ระวังเป็นหวัดนะค่ะ

เพิ่งเข้ามาเยี่ยม ชอบข้อคิดเรื่องหลุมดำนะ

สปรร.คืออะไรเอ่ย ขยายความหน่อย ขอบคุณ

  • อ่านบันทึกอาจารย์แล้ว นึกถึงบรรยากาศช่วงทำวิทยานิพนธ์จังเลยค่ะ เห็นด้วยค่ะกับการทบทวนเอกสารให้มากที่สุด
  • ได้ความรู้เพิ่มเรื่องการวัดความสำเร็จของธุรกิจ ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท