บอกเล่าขยายความดี


น้ำหนึ่งหยดรวมกันเป็นมหาสมุทรได้

ได้ฟังอาจารย์ผู้เยี่ยมสำรวจท่านหนึ่งพูดถึงโรงพยาบาลแห่งหนึ่งซึ่งท่านได้ไปเยี่ยมสำรวจมา ซึ่งน่าจะเป็นตัวอย่างของโรงพยาบาลในการดูแลด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์หรือที่เรียกว่า Humanize healthcare ได้  ยังนึกเสียดายที่ท่านไม่ได้บอกชื่อรพ.  

โรงพยาบาลแห่งหนึ่งให้การดูแลรักษาผู้ป่วยมะเร็งจำนวนหนึ่ง มีผู้ป่วยที่ต้องรักษาด้วยการฉายแสงซึ่งจำเป็นต้องมารับการฉายรังสีทุกวันตามที่แพทย์กำหนด รพ.ได้ทบทวนจำนวนผู้ป่วยที่ไม่สามารถมาตามนัดได้ พบว่าผู้ป่วยไม่มีปัญหาเรื่องค่ารักษาเพราะใช้สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่ที่มาไม่ได้เพราะไม่มีค่ารถสำหรับเดินทางมารับการฉายรังสี ทางรพ.จึงได้ไปติดต่อทางวัดที่อยู่ใกล้รพ.ให้จัดที่นอนให้ผู้ป่วยจนกว่าจะฉายแสงครบ ต่อมาพบปัญหาผู้ป่วยที่อยู่วัดที่ต้องมาฉายแสงตอนเช้าไม่ได้รับประทานอาหารเช้า เพราะกว่าที่พระจะกลับจากบิณฑบาตก็อาจจะสายต้องมารอคิวนาน เจ้าหน้าที่จึงบริจาคเงินซื้อคูปองอาหารเช้าให้ผู้ป่วยที่มารับการฉายแสงช่วงเช้าหยิบคูปองไปซื้ออาหารได้เลย ความดีนี้ได้ขยายไปยังแม่ค้าพ่อค้าที่ขายอาหาร รู้ว่าเจ้าหน้าที่บริจาคเงินซื้อคูปองอาหารเช้าให้จึงร่วมช่วยค่าอาหารให้ ด้วยการนำคูปองมาขึ้นเงินเพียงแค่จำนวนหนึ่ง  ต่อมาทำให้มีญาติช่วยบริจาคเพิ่มเติม จึงเป็นที่มาของกล่องศรัทธา ซึ่งมีเงินมากกว่าค่าอาหารของผู้ป่วยทำให้มีเงินเหลือ รพ.จึงนำมาใช้จัดหาอาหารว่าง น้ำเต้าหู้ให้ผู้รับบริการได้

เรื่องที่เล่ามานี้เป็นเพียงแค่เศษเสี้ยวหนึ่งของความดีที่รพ.ทำ ยังมีความดีอื่นๆอีกมากที่รพ.ยังไม่ได้เล่า หรือเรายังไม่ได้ไปพบเห็น หากเราช่วยกันนำเรื่องดีๆ เหล่านั้นมาเผยแพร่กระจายความดีจะทำให้เกิดการขยายกระจายความดีออกไปอีกมาก สุดท้ายผู้ที่ได้ประโยชน์ก็คงเป็นผู้ป่วย ผู้ยากไร้ และประเทศชาติของเราแน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #ความดี
หมายเลขบันทึก: 68899เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 23:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท