โลกและชีวิต (2) ความแตกต่าง (ที่จำเป็น)


ผมเชื่อมั่นเสมอมาว่าในโลกของการทำงานและการใช้ชีวิตนั้น
เราไม่จำเป็นต้องวาดหวังว่าคนรอบข้างทั้งที่ "เรารัก" และ "รักเรา"  จะต้องรักและเข้าใจเราตลอดเวลา 
ดูจาก"คนรักกันก็ไม่สามารถอยู่ในอ้อมกอดของกันและกันได้ตลอดทั้งคืน" 
แต่ก็มิได้หมายถึงว่าความรักและความผูกพันจะลดน้อยถอยหาย

มนุษย์เราเป็นสัตว์สังคมก็จริง
แต่ก็ใช่ว่าจะเหมือน หรือคล้ายกันไปซะทั้งหมด
และความแตกต่างนั่นแหละ คือ ความงดงามของมนุษย์

ความแตกต่างทั้งปวงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเติมเต็มกันและกัน  ซึ่งในโลกของการทำงาน "วิถีคิดที่แตกต่าง"  แต่มี "จุดหมายปลายฝัน"  ณ ที่เดียวกัน 
คือความรื่นรมย์ที่ผมปรารถนาจะสัมผัสเรียนรู้จากการทำงานภายในองค์กรของตนเอง

มีหลายคำถามที่ผมควรต้องถามแต่ผมกลับนึกไม่ออก 
แต่ก็ยังมีเพื่อนร่วมงานไต่ถามแทน 
เช่นเดียวกันมีหลายคำตอบที่ผมรู้ 
แต่เพื่อนร่วมงานกลับไม่รู้เลยแม้แต่น้อย 
แต่เราก็ยังมีเวทีในองค์กรให้แบ่งปันอย่างเป็นกันเองเสมอมา ซึ่งถึงแม้ว่าบางครั้งการแบ่งปันจะดูข้นเข้มและอ่อนเบาก็เถอะ 
แต่ก็อยู่บนพื้นฐานของเหตุและผล
และอยู่บนพื้นฐานของความเป็น "องค์กร" ที่มีจุดหมายปลายทางเดียวกัน 

 

(บันทึก...  ความรู้สึกจากห้องประชุมอันหลากความคิด ยาวนาน และเนิ่นช้า  แต่ชัดเจนในแนวทางอันเดียวกัน)

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 68865เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ความแตกต่างนั่นแหละ คือ ความงดงามของมนุษย์

ชอบประโยคนี้จังเลยค่ะ

จะอย่างไรก็ขอให้เป็นการ "แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง" ก็แล้วกันครับ เป็นความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์

ขอบคุณครับ...ชอบถ้อยคำที่ว่า "ความแตกต่างอย่างสร้างสรรค์" มากเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท