หลักคิดเรื่องเงินทองของคนทำงาน


เงินทองของนอกกาย ไม่ตายหาใหม่ได้

จากการเข้ารับฟังวิทยากรจาก มรภ.เชียงใหม่ ผศ.อนันตชัย จากคณะวิทยาการจัดการ เล่าเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับการใช้เงินทองของนอกกายเป็นเวลา ๒ ชั่วโมงครึ่ง ก็ทำให้เรียนรู้วิธีการที่แปลกใหม่หลายวิธี (น่าจะใหม่สำหรับคนอื่นๆหลายคนแต่เก่าสำหรับเราเพราะทำอยู่แล้ว)

อาจารย์กล่าวว่า คนที่เขียนหนังสือ How to? ส่วนใหญ่โกหก (ไม่ได้หมายความว่าพูดไม่จริงแต่หมายถึงเขียนอยู่บนปัจจัยต่างๆที่คงที่ แต่จริงๆแล้วมีปัจจัยแปรผันมากมาย) เห็นด้วยกับอาจารยเพราะเคยมีความคิดว่าคนเขียนเลขหวยถ้าถูกจริงทำไมคนเขียนไม่รวยต้องมาเขียนหนังสืออยู่ทำไม

จากนั้นอาจารย์ก็เข้ามาสู่เรื่องของการใช้บัตรเครดิตว่า ใช้ได้ แต่ต้องใช้ให้เป็นหลักการใช้บัตรเครดิตง่ายๆ คือ ๑. มีบัตรแค่ใบเดียว ๒.ถ้าใช้บัตรเครดิตแล้วต้องไม่ใช้เงินสด ๓. ต้องวางแผนก่อนการรูดบัตร ๔.ต้องเลือกบัตรฟรีที่ไม่มีค่าธรรมเนียม ๕.จ่ายให้ตรงเวลา (อันนี้สำคัญมากเพราะไม่เช่นนั้นต้องเสียค่าปรับ ถ้าต้องจ่ายเงินแล้วต้องเสียค่าปรับใช้ทำไม) แต่คนที่ชอบเสียค่าปรับบ่อยๆมักเป็นนไม่คิดมาก เลยทำให้เกิดปัญหาชักหน้าไม่ถึงหลังเช่นทุกวันนี้

สุดท้ายอาจารย์เสนอแนะวิธีการเก็บเงินเพื่ออนาคต

๑.ฝากบัญชีแบบฝากประจำพิเศษ เพราะดอกเบี้ยสูงและไม่หักภาษี

๒. ทำกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเอง

๓. ซื้อทอง แต่ต้องเก็บป้ายสีชมพูไว้ด้วย

๔.ซื้อพันธบัตรรัฐบาล

๕. ซื้อสลากออมสิน เทคนิคนิดนึงว่า ควรซื้อยกชุด ประมาณ ๖๐๐,๐๐๐ บาท เพราะอย่างไรก็ต้องถูกอย่างน้อยเลขท้าย ๕ ตัวทึกเดือนน่นแหละ

สำหรับ

หมายเลขบันทึก: 68839เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 16:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท