การพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ และผังเครือญาติในระบบฐานข้อมูลของสถานีอนามัย


คำนึง แก้วเวียงเดช
สถานีอนามัยทับสอ จังหวัดสกลนคร

วิธีการศึกษา
- ศึกษาระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ทั้งในด้านการได้มาซึ่งข้อมูลและการจัดการกับข้อมูล รวมถึงศึกษาโปรแกรมประยุกต์เกี่ยวกับระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ที่มีใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศไทย เช่น MapInfo, Arc View, AutoCad เพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบการพัฒนาโปรแกรม จากนั้นดำเนินการวิเคราะห์ ออกแบบระบบและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ ซึ่งสามารถอ้างอิงข้อมูลพิกัดทางภูมิศาสตร์ได้ และพัฒนาส่วนของผังเครือญาติให้สามารถแสดงเป็นแผงผังได้ โดยอาศัยข้อมูลที่บันทึกลงในฐานข้อมูลที่มีการปรับปรุงข้อมูลอยู่ตลอดเวลา

ผลการศึกษา
- จากการทดลองนำเข้าข้อมูลพิกัดทางภูมิศาสตร์แฃะข้อมูลพื้นฐานจาก Family Folder สามารถเชื่อมโยงข้อมูลเชิงพื้นที่ (Spatial data) เข้ากับข้อมูลพื้นฐานซึ่งเป็นข้อมูลเชิงเฉพาะ (attribute data) ได้ ทำให้เกิดประโยชน์หลากหลายในการจัดการเกี่ยวกับข้อมูลเฉพาะด้านโดยการทำ Mapping ในส่วนของผังเครือญาติ สามารถแสดงข้อมูลจากฐานข้อมูลได้ทันที โดยจะมีการปรับปรุงแผนผังเครือญาติตามข้อมูลที่เป็นปัจจุบัน

จาก บทคัดย่อผลงานวิชาการนำเสนอ
ในการประชุมวิชาการกระทรวงสาธารณสุข ประจำปี ๒๕๔๙
วันที่ ๔-๖ กันยายน ๒๕๔๙
ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ กรุงเทพมหานคร





หมายเลขบันทึก: 68795เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท