๓ บริษัทเพื่อการพึ่งตนเอง


อบต. ต้องให้ความสนใจ ฟังเสียง และต้องได้สนับสนุนกับการริเริ่มต่างๆ ของกลุ่ม ในอย่างน้อยที่สุดก็ยอมรับว่า กลุ่มนี้ทำงานต่อเนื่อง จริงจัง มีผลงาน

บน บ้านดินพ่อบนเป็นหนึ่งในสามหนุ่มใหญ่พี่น้อง บิน บน บอน  เป็นที่มาของการขนานนามว่า สาม...บอ(ใบไม้)..ลิสัด

พ่อบนใช้เวลาสามปีกว่าในการทำงานพลิกฟื้นไร่นาร่วมกับเพื่อนพ้องคนอื่น จึงได้เข้าใจความหมายของ การทำงานเพื่อนำไปสู่การพึ่งตนเอง พ่อสารภาพว่า "ผมกะจะมาเอาเงินก้อนโต เมื่อได้ยินว่ามีโครงการเข้ามา "

ตอนนี้พ่อบนเป็นระดับแนวหน้า ทั้งในเชิงความคิดที่จะพัฒนาตนเองและช่วยผู้อื่นในกลุ่มด้วย ตลอดจนอุปนิสัยอันสุขุม ประณีตและรูปธรรมอันชัดเจนที่ปรากฏในไร่นาแปลงเพาะชำส่วนตัวผมครับ

พ่อบนจึงเป็นผู้นำกลาย ๆ  ที่เพื่อน ๆ ยอมรับ ( ตามเจตนารมย์ของงานที่ต้องการให้ระบบการนำ ค่อย ๆแตกหน่อและพัฒนาตนไปท่ามกลางปฏิสัมพันธ์ในกระบวนการทำงานร่วมกัน) ได้ดำเนินบทบาทไปตามธรรมชาติของกลุ่ม ชะโนดโนนทัน อำเภอดงหลวง ( ดงหลวงแปลว่า ดงใหญ่ในทุกมิติของความเป็นดง)  ซึ่งเป็นที่อยู่ของชาวภูไท อยู่ในพื้นที่ที่ค่อนข้างอุดมสมบูรณ์ มีคลองน้ำไหลผ่าน เป็นที่อิจฉาของเพื่อน ๆ ชาวอ. นาทม อยากจะย้ายสำมะโนครัวมาอยู่ที่นี่ซะให้รู้แล้วรู้รอด เหลือใจหลายที่บ้านตัวเองแห้งแล้ง

ชะโนดโนนทันหรือจะรอดสายตาเหยี่ยวกาไปได้ มีคลองน้ำรึ กลิ่นของมันกรุ่นกำจายไปถึงกรุงเทพหรืออาจไปไกลกว่านั้นไม่อาจทราบได้ บริษัทผลิตเมล็ดพันธุ์แบบพันธสัญญาแบบที่มันไม่หวานชื่น ตบเท้าเดินพาเหรดเข้ามาจับกินผู้คนแถวนี้ เหมือนกับบริเวณที่มีคลองส่งน้ำที่อำเภอพรรณานิคม สกลนครที่ผลิตแคนตาลูป หรือว่าบริษัทพวกนี้เป็นผู้กำหนดไว้ก่อนแล้วว่าจะจับใครกินบ้าง บริเวณถึงจะอุดมสมบูรณ์ ง่ายคุ้ม..

อย่างไรก็ตามกลุ่มนี้ยืนหยัดเข้มแข็ง ไม่ทำ (แน่นอนหลังจากที่ได้พากันมีประสบการณ์มาแล้วล่ะ คุณเป็นใคร ไม่เอาหรือเงินน่ะ ไม่ต้องลงทุนนะ เอาไปก่อน เสร็จแล้วค่อยหักลบ น่านะ อย่าคิดมาก ทำตามก็แล้วกัน) เป็นแนวหน้าด่านแรก ๆ ที่แม้แต่ อบต. ต้องให้ความสนใจ ฟังเสียง และต้องได้สนองกับการริเริ่มต่าง ๆ ของกลุ่ม ในอย่างน้อยที่สุดก็ยอมรับว่า กลุ่มนี้ทำงานต่อเนื่อง จริงจัง มีผลงาน ที่ดีที่สุดในตำบลนี้ในตอนนี้

ดิฉันปรารถนาอยากจะเห็น ชาวบ้านกลุ่มนี้ได้ลุกขึ้นยืนบอกกับตัวแทนหรือว่าที่ตัวแทนตามระบบของพวกเขา อย่างนิ่มนวลและฉาดฉานว่า " ผมจะเลือกท่าน ถ้าท่านมีนโยบายที่สนับสนุนการทำงานในแนวทางของพวกเรา ครับผม.."

หมายเลขบันทึก: 68769เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 12:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท