จาก 540 ชาติ ของพระพุทธเจ้า ก่อนการตรัสรู้สมโพธิญาณ


10 ชาติของพระพุทธเจ้า
เนื่องด้วยข้าพเจ้าช่วงนี้ได้ มีโอกาสได้สนับรับฟังเสียงของธรรม มาอยู่พักหนึ่งเกิดความคิดอยากจะสร้าง blog นี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการได้จัดเก็บข้อมูลเผื่อได้เป็นอานิสงส์ ประโยชน์แก่ผู้อื่นอยู่บ้างซึ่งอันที่จริง ก็อาจจะมีเว็บไซต์บางที่ได้จัดทำบ้างไปแล้ว เช่น เว็บไซต์ พลังจิต ต้องขออนุโมทนาบุญด้วย

   ที่ผ่านมานั้นเราท่าน ทั้งหลายผู้เจริญด้วยสติปัญญา แล้วนั้น อาจได้พอรับฟังมาอยู่บ้างจากเรื่องราว การกล่าวขวัญ ถึงชาติภพที่พระพุทธองค์ได้เกิดมาเพื่อบำเพ็ญบุญกุศลกรรมดี ในแต่ละชาติภพได้ปฏิบัติจนได้บรรลุเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

 ข้าพเจ้าเชื่อว่าในการปฏิบัติแต่ละอย่างนั้น จำเป็นต้องอาศัย ความดีที่ปฏิบัติที่ตั้งจิตว่าจะปฏิบัติ และข้าพเจ้าขอกล่าวสรุปไว้เพียงสั้น ๆ ดังนี้

 1. ชาติที่เกิดมาเป็นพระเตมีย์   คติธรรมที่ได้รับ ในชาตินี้พระพุทธองค์ได้เจริญด้วย ขันติ ความอดทน อดกลั้น ต่อ กาม และความโลภ ต่าง ๆ และความอยากได้

2. พระมหาชนก คติธรรมที่ได้รับ คือ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จย่อมอยู่ที่นั้น , เมื่อเกิดเป็นคนแล้ว ก็ควรเจริญด้วยความพยายามจนกว่าจะสำเร็จในทางที่ดี

3. พระสุวรรณสาม คติธรรมที่ได้ อันความกรุณาปราณีเมตตา กตัญญูเลี้ยดู บิดรมารดามิให้ตกทุกข์ได้ยากลำบาก นั้น อันถือ เป็นการปฏิบัติที่สมควรแล้วแก่ ลูกที่จะดูแล ปรนนิบัติ บิดรมารดา เมื่อ ยามแก่ เฒ่า หรือ เจ็บไข้ได้ป่วย กุศล กรรมดี จะส่ง มีแต่ความสุข แม้ตายไปแล้ว ก็สามรถฟืนคืนชีพได้ พ่อแม่ตาบอด ก็กลับมองเห็น ด้วยการปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ และบุญบารมีที่สะสมมา

4. พระเนมิราช คติธรรที่ได้รับ ควรหลีกเลี่ยงอำนาจฝ่ายต่ำ และช่วยแนะนำแสวงหาความสงบสุขในชีวิตที่ถูกต้อง ในชาตินี้ พระพุทธเจ้านั้นได้ อธิทานบารมี คือ การช่วยเหลือตัวเองให้ตั้งมั้น การแก้ไขเริ่มที่ตัว อย่าโทษธรรมชาติ หรือ รอคอยความช่วยเหลือ รู้จักปรับตัวเข้ากับธรรมชาติ ไม่มีความยากจนในหมู่คนขยัน หว่านพืชเช่นไร ก็ได้ผลเช่นนั้น ประพฤติตัวในพรหมจรรย์

 ข้อสังเกต  :การให้ทาน นั้น โดยไม่หวังผลตอนแทน คือ ความสุขที่เป็นอมตะ แต่ถ้าให้โดยหวังผลตอบแทน ทานเช่นนี้ คนให้อาจได้รับโทษ (จิตใฝ่ต่ำ)

                 : การปฏิบัติพรหมจรรย์ ควรละบาป ในการประพฤติพรหมจรรย์ยังมีอานิสงฆ์ มากกว่าการให้ทาน

          (แต่) ที่สำคัญ การให้ทาน และ การปฏิบัติพรหมจรรย์ นั้น ต้องรักษาศีลด้วย

การที่จะไป นรก นั้น ไม่ยาก ในนรก มีดังนี้

    - คนที่ ถูกสัตว์ฆ่าตาย แล้วตายอี

   - คนที่กินแล้วไม่อิ่ม แล้ว กินอีก คือ คนที่ฉ้อฉล คดโกง บ้านเมือง

   - ชาย หรือ หญิงที่ปีน ต้นงิ้ว นั้น ประพฤติผิดในกาม ผิดลูกผิดเมีย คนอื่น ก็จะมีนกปากเหล็ก จิก ตา และ ก็ตาหลุด และก็เกิดมีใหม่เจ็บปวด แสนสาหัส

   - คนที่เกิดเป็นเปรต ตัวสูง มือใหญ่ ปากเล็ก ชาติก่อนนั้น ทำแต่กรรมชั่ว ด่าพ่อ ด่าแม่ ทำร้าย คุณบิดร มารดา พูดเท็จ ทำลายผู้มีพระคุณ และร้ายสุดคือ ฆ่า พ่อ และ ฆ่า แม่ ได้ตายไปแล้วอยู่ขุมนรก เป็นเปรต ขอส่วนบุญ

   - คนที่ถูกน้ำร้อนกรอกปาก นั้น ชอบดื่มสุรา ของมึนเมา ก็จะได้รับ ของร้อน ๆ จาก กะทะ ทองแดง เหมือนพวก คอ ทองแดง

   ที่ผ่าน มาในเรื่องของการทำความชั่ว แต่กรรมดีจะส่งผลเช่นไรมีดังนี้

   - สวรรคชั้นต้น จะมีความสุข มีความสะดวก สบาย แต่ ก็ยังมีกิเลส อยู่บ้าง

   - สวรรคชั้นพรหมโลก นั้น สุข ใจ กาย

คนที่อยากจะไปสวรรคชั้นพรหมโลกนั้น ให้รีบทำความดี หนี ให้พ้นความชั่ว ทั้งใจ กาย และความคิดเทอญ

5. มโหสถ คติธรรม มี คือ ผู้มีปัญญาเหมือนมีทรัพย์ อันทรัพย์สินเงินทองใด ๆ ที่มี ก็ไม่เทียบเท่าการมีปัญญา และการมีปัญญาดีต้องควบคู่กับคุณธรรม จะส่งผลก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมือง

6. พระภูริทัต คติธรรม มี คือ ความอดทน ขันติ และความรักในญาติพี่น้อง วงศ์ตระกูล ช่วยเหลือ ซึ่งกันและกัน แม้จะตกทุกข ก็ต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ครับที่ กล่าวมานี้ อาจมีบางส่วนของคติธรรมขาดหายไปบ้าง อาจเป็นเพราะสติปัญญาของข้าพเจ้าจดจำได้ตรงใจที่คิดว่า คงมีประโยชน์สามารถ นำมายึดถือ ปฏิบัติพอให้เกิดอานุสงฆ์บ้าง

ขอขอบพระคุณ คุณพ่อ คุณแม่ที่ทำให้ ข้าพเจ้า เกิดมาเพื่อสร้างกุศลกรรมดี

หมายเลขบันทึก: 68696เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2006 02:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณที่ให้ครับ

ขอบคุณค่ะที่ให้

ขออนุโมทนาด้วยครับ

ขออนุโมทนาด้วยนะครับ อยากให้เด็กวัยรุ่นสมัยนี้ได้หันมาทำตามพระพุทธเจ้าบ้างจังนะครับ หากเราไม่ปลูกฝังตั้งแต่ตอนนี้เขาจะไม่เชื่อเรื่องศาสนาเลย ไม่เชื่อว่าการทำความดีนั้นมีความสุขมากกว่าการทำความชั่วมาก อยากจะให้พี่ทำสิ่งดีๆยั่งงี้มาอีกครับเพื่อชี้นำพาแสงสว่างให้คนที่ยังไม่เจอให้เขารู้ว่าสิ่งที่ทำนั้นไม่มีไครเห็นแต่พระท่านเห็นครับ จากคนที่เชื่อพระพุทธเจ้าโดยไม่มีข้อกังขาจนตัวตาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท