ความรักในความเข้าใจของผม


ความรักที่แท้จริงต้องไม่นำมาซึ่งความทุก.... เมื่อรักแล้วมีทุกข์ มันไม่น่าใช่รักแท้นะ

               ความรักคืออะไร? คนเราสมัยนี้รู้สึกจะแสวงหาคำตอบจากมันมากมายเหลือเกิน  มีคนให้นิยามความรักไว้ต่างๆนาๆมากมาย 

บางก็ว่า ความรักคือการให้ ความรัก คือความผูกพัน ความรัก คือหนังสือ.....   ต่างๆ  บางก็แยกประเภทความรักเป็น รักแท้บ้าง รักเทียมบ้าง   .....

      
ทำไมผู้หญิงคนหนึ่ง ถึงต้อฆ่าตัวตายเพราะ ความรัก ......  อะไรคือเหตุผล 
      ทำไมคนบางคนถึงยังรักคนที่เค้าไม่รักเรา...........
      ทำไมคนบางคนถึงชอบคนเลว....
เหตุผลของควารักมีมากมายหลายประการมาก ยกมาพูดก้ไม่หมด  บางก็ว่า รักไม่มีเหตุผล
     
      จริงๆแล้วคุณรู้ไหมครับว่า ความรัก ที่แท้จริงมันคืออะไร
ทำไคนบางคนถึงเป็นทุกข์กับความรัก     ก็เพราะคนเหล่านั้นรักไม่เป็น.. รักไม่เป็นอย่างไร? 
ท่านเชื่อไหมครับว่า พระพุทธเจ้าได้ให้ความหมายของความรัก ไว้นานมากแล้ว 
   
       รักแท้ = พรมวิหาร4    ไงครับ
พรมวิหาร 4  ประกอบด้วย เมตตา กรุณา มุธิตา และ อุเบกขา
   เมตตา   ต้องการให้ผู้นั้นมีความสุข
  
    กรุณา    ช่วยเหลือเค้าให้มีความสุข 
        อ่ะ เชื่อไหมครับว่า คนเราสัมยนี้มีแค่ 2 ข้อนี้ที่ปฏิบัตติกับคนรัก   ความรักคือความห่วงใย ความรักคือ การให้....  ต่างๆ
เหล่านี้ มีแค่ธรรม 2 ข้อนี้เองครับ
   
เค้าอยากได้อะไรเราก็หามาให้ ทำอย่าไรเค้าถึงจะมีความสุขก็ทำ ถามใจลึกๆว่า ต้องการอะไร  
งั้นผมให้นิยามรักเทียม เป็น     รักเทียม = เมตตา + กรุณา แล้วกัน
   
คือคนที่บอกว่าตนเองรู้จักความรัก นั้น ส่วนมากให้ความสำคัญกับ เมตตา กับกรุณาเป็นสำคัญคับ
จนลืม   มุธิตากับอุเบกขา ไป
    มุธิตา   ยินดีเมื่อคนที่เรารักมีความสุข 
   
    อุเบกขา  รู้จักปล่อยวางเมื่อช่วยเหลืออะไรไม่ได้
 รักแท้ ต้องประกอบด้วยพรมวิหาร 4 ครบสมบูรณ์ครับ
เมื่อคนที่เรารักมีความสุขเราก็มีความสุข   เมื่อเค้าไปมีคนไหนเราก็ไม่เสียใจ เมื่อเค้าจากไปเราก้ไม่เสียใจ ปล่อยวาง 
ความรักที่แท้จริงต้องไม่นำมาซึ่งความทุก....    เมื่อรักแล้วมีทุกข์ มันไม่น่าใช่รักแท้นะ 
   เหมือนเอาพรมวิหาร 4 ไปใช้ไม่ครบ  อยากให้เค้ามีความสุข ช่วยเค้าให้มีความสุข  แต่พอบางทีเค้ามีความสุขแล้ว เป็นเดือดเป็นร้อน เห็นแก่ตัว
เพราะความสุข ของคนเราบางทีมันก็ทำให้อีกคนลำบากใจ   สมมุติมีแฟน แฟนไปเที่ยวกับเพื่อนบาง ไปดบ้างไม่มีเวลาให้  คนที่ มีแค่เมตตา กรุณา
ก็เป็นทุก โวยวาย เรียกร้อง ว่าทำไมไม่มีเวลาให้ ทำไมเราให้แล้วไม่เห็นความสำคัญบ้าง   นี่เป็นอย่างนี้   เค้าไม่เรียกว่ารักแท้.........
    รักแท้ เมื่อคนรักมีความสุข แม้สิ่งที่เราให้ไปจะไม่มีผลอะไร เค้าไม่ให้กลับมาก็ไม่เป็นทุกข์ เค้ามีความสุขเราก็มีความสุข นี่ระดับหนึ่ง
เมื่อรักแล้ว ก็ต้องรู้จักปล่อยวาง อุเบกขาทำ เราไม่สามารถทำอะไรๆให้เค้ามีความสุขได้ทุกเรื่อง  คนเราเกิดมาก็เป็นทุกข์ บาง สุขบ้าง 
 เมื่อคนที่เรารักเป็นทุกข์ ตายไป พิการไป จากไป เราก็ต้องรู้จักปล่อยวาง สิ่งเรานี้เราช่วยเหลือไม่ได้.......   
  
รักแท้ จะไม่นำมาซึ่งความทุกข์  ผมว่าจริงๆ 
คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 68672เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 22:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 23:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หน้าที่ของความรัก คือการเดินไปมอบความรัก และยืนเฉยๆ บางคนเหมาะที่จะเกิดมาเพื่อให้รัก แต่ไม่เหมาะที่จะใช้ชีวิตอยู่คู่กัน

ดีค่ะข้อมูลกับความรัก..คือ..เมตตากรุณา..มุทิตา..อุเบกขา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท