ธรรมชาติของมัน


ความจริงเป็นสิ่งที่ไม่ตาย แต่คนที่พูดความจริงก็ต้องพูดให้เหมาะกับเวลาและสถานที่ด้วย

         เราคงเคยได้ยินคนทั่วไปเขาพูดกันว่า พ่อตากับลูกเขย มักจะไม่ค่อยลงรอยกันเช่นเดียวกับแม่ผัวกับลูกสะใภ้ ดังเช่นผู้ใหญ่อินกับบัวลอย เป็นตัวอย่างของพ่อตากับลูกเขยอีกคู่หนึ่งที่เป็นคู่กัดกันเป็นประจำตามตำราดังกล่าว
       ผู้ใหญ่อิน (พ่อตา) แกมัจะอาศัยความเป็นผู้ใหญ่บ้านแสดงอำนาจบาตรใหญ่ข่มขู่บัวลอยอยู่เสมอ แต่บัวลอยก็ไม่ค่อยจะถือสาหาความอะไรกับแกนัก เพราะถึงอย่างไรแกก็เป็นพ่อของเมียตัวเอง แถมยังมีมรดกมากมายที่ควรแก่การเอาใจอีกด้วย  ดังนั้น ไม่ว่าจะถูกข่มเหงรังแกอย่างไรบัวลอยก็มักจะเอาตัวรอดด้วยความฉลาดและท่าทางที่ตลกโปกฮาของเขาทุกครั้ง
      วันหนึ่ง ผู้ใหญ่อินใช้ให้บัวลอยพายเรือไปส่งที่วัดอีกคุ้งน้ำหนึ่งในหมู่บ้าน ระหว่างทางผู้ใหญ่อินพยายามหาเรื่องจับผิดบัวลอยให้ได้ ก็พอดีผู้ใหญ่มองไปเห็นฝูงเป็ดฝูงหนึ่งกำลังว่ายน้ำอยู่ริมคลอง
      ไอ้บัวลอยเอ็งรู้หรือเปล่าว่าทำไมเป็ดมันถึงว่ายและลอยอยู่บนน้ำได้ ผู้ใหญ่อินตั้งคำถามเพื่อจับผิดบัวลอย
      
ก็เป็นธรรมชาติของมันซีพ่อ บัวลอยตอบ ผู้ใหญ่อินเริ่มแสดงความไม่พอใจ แต่ก็พยายามระงับไว้ อีกสักครู่ ผู้ใหญ่อินก็เหลือบไปเห็นกอไผ่ที่มีหน่อไม้ขึ้นอยู่รอบกอ
    
ไอ้บัวลอย เอ็งรู้หรือเปล่าว่าทำไม่หน่อไม้มันถึงแหลม
    
ก็เป็นธรรมชาติของหน่อไม้ซิพ่อ ผู้ใหญ่อินก็ยังไม่ว่าอะไร ทั้งคู่ก็เดินทางกันต่อไปอีก ไปเจองูตัวหนึ่งกำลังเลื้อยอยู่ริมตลิ่ง
    
ไอ้บัวลอย เอ็งรู้หรือเปล่าว่าทำไมตัวงูถึงลื่นจนเลื่อม
   
ก็เป็นธรรมชาติของมันซิพ่อ ผู้ใหญ่อินสุดระงับโทสะ
   
อะไรวะเอ็งนี่ไม่มีมันสมองเสียเลย ตอบได้อยู่คำเดียวว่าธรรมชาติของมันๆ ข้าถามปัญหาง่าย ๆ ก็ยังตอบไม่ได้ เป็ดมันมีขนมันถึงลอยน้ำได้ หน่อไม้มันต้องโผล่แทงดินขึ้นมามันจึงต้องมีปลายแหลม และงูมันต้องเลื้อยเข้าออกจากรูตัวมันถึงลื่นจนเลื่อม เอ็งนี่โง่จริง ๆ
    
 บัวลอยได้ฟังก็เถียงพ่อตาอย่างไม่ลดละ
      
ทุกอย่างมันเป็นธรรมชาติของมันทั้งนั้นแหละพ่อ มะพร้าวมันไม่จำเป็นต้องมีขนมันยังลอยน้ำได้ เห็ดต่าง ๆ ไม่เห็นมีปลายแหลมมันยังโผล่พ้นดินออกมาได้ แล้วก็…”
     ขณะนั้นเรือใกล้จะถึงวัดแล้ว บัวลอยก็วาดฝีพายหักหัวเรือเข้าเทียบท่าชายฝั่งหน้าวัด
     
แล้วยังไงอีกวะ เอ็งพูดให้จบนะไอ้บัวลอย ผู้ใหญ่อินยังคาดคั้นบัวลอยอีก
    
หัวของพ่อที่ล้านโล่งเตียนจนมันแผล็บ ผมก็ยังไม่เคยเห็น พ่อต้องเลื้อยเหมือนกับงูซักหน่อย

คำสำคัญ (Tags): #จี้ใจได้สาระ
หมายเลขบันทึก: 68661เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 20:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท