การเรียนรู้แบบ..we are happy


ทดลองนำรูปแบบการเรียนรู้ที่ได้จากการอบรม"พัฒนาประสิทธิภาพการเป็นพ่อแม่"จากดร.กุลยา ตันติผลาชีวะ

เช้าวันนี้ได้ทดลองนำรูปแบบการสอนพ่อแม่ที่ได้จาการที่ศูนย์อนามัยที่ 8 ให้โอกาสไปอบรมมาทดลองทำในเด็กที่มารับการตรวจพัฒนาการและรับวัคซีนที่คลินิคตรวจสุขภาพเด็กดี WCC มาใช้ด้วย"กิจกรรมร้อยมาลัยให้แม่" โดย

** ตัดกระดาษเป็นรูปหัวใจ แล้วใช้ตัวตุ๊ดตู่หรือที่ชื่อจริงเรียกว่าที่เจาะกระดาษนั่นล่ะค่ะ มาเจาะกระดาษให้มีรู 1 รู

** ตัดหลอดกาแฟให้สั้น ยาวต่างๆกัน

**นำเชือกเส้นใหญ๋มาตัดให้ยาวประมาณสวมศีรษะเด็กได้ พร้อมใช้กาวจุ่มหัวท้ายเชือกให้แน่นป้องกันไม่ให้เส้นเชือกแตกปลายค่ะ

เมื่ออุปกรณ์พร้อมก็นำใส่ตระกร้าไปชักชวนสมาชิกที่นั่งรอคิวเตรียมเข้าตรวจมาเล่นกัน โดยดูกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กประมาณ 2-3 ปี แรกๆน้องหนูจะเขินเพราะไม่คุ้นกับคนแปลกหน้า แต่พอเราทำให้ดู เราชวนและเชียร์บ่อยๆพร้อมคุณแม่ก็อยากให้ลูกเล่นเพราะเราบอกว่าเป็นการฝึกทักษะที่ต้องใช้ความพร้อมของนิ้วมือ สมอง สายตา และสำคัญสิ่งที่ได้เด็กมีสมาธิดีกว่าปล่อยเด็กดูทีวี เพราะพอลูกเริ่มทำเด็กจะเพลินแล้วนั่งนิ่งๆได้นานอย่างที่แม่ต้องการ นอกจากนี้ยังสอดแทรกเรื่องสี เรื่องลักษณะวัตถุที่ใช้ได้อีก 

  พอให้ทดลองทำคุณแม่ท่านหนึ่งที่ลูกทำได้บอกว่า"ไม่นึกว่าลูกจะทำได้ เพราะที่บ้านไม่เคยสอนเลย"  ส่วนอีกคนจากที่เด็กไม่กล้าทำกลายเป็นนั่งทำเพลินไปเลยค่ะ ส่วนน้องคนนึง ขวบครึ่งก็ร้อยได้นะโดยมีคุณแม่ช่วยสอนแล้วคุณพ่อคุณแม่บางท่านพอลูกทำเสร็จแล้วไม่เก็บผลงานลูกไปเราก็ไปแนะนำว่า ..ผลงาน ผลความสำเร็จของลูกต้องเก็บไว้เพื่อให้ลูกภาคภูมิใจ เพราะฉะนั้นเวลาอยากให้ลูก ทำอะไรให้ได้ดีอย่างที่เราต้องการต้องชื่นชมในสิ่งที่ลูกทำได้และให้กำลังใจลูกต่อไป  คุณพ่อคุณแม่ก็เลยเออ!ถึงบางอ้อเป็นอย่างนี้นี่เอง  เด็กๆก็เลยมีพวงมาลัยแสนงามใส่กันกลับบ้าน..ใส่เองค่ะไม่ให้คุณแม่ซะแล้ว เพราะหนูทำสวยนิหน่า  คุณแม่ก็มีความสุขที่เห็นพัฒนาการลูก พยาบาลก็สนุกเพราะเป็นเรื่องที่ชอบอยู่แล้ว

  อยากให้ทุกคนลองไปทำดูค่ะสนุกดี แล้วจะเห็นสิ่งที่เราเห็นนี่ล่ะ

หมายเลขบันทึก: 68657เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณสำหรับคำชมค่ะอาจารย์...จะพยายามทำให้เกิดต่อเนื่องคะ เพราะบางทีหมุนตัวไม่ทัน ก็ต้องหยุดไว้ก่อนน่ะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท