ความเห็นแก่ได้ของบางคน ทำให้สารพิษ อาจค่าชีวิตเราได้


สารพิษ จากผัก ผลไม้และอาหารทะเล ภัยที่มองไม่เห็นชัด แต่อันตรายถึงชีวิต

ปัจจุบันคนไทยถูกคุกคามจากสารพิษที่ไม่คาดคิดกันมาก และเป็นโรคที่หมอเองก็ไม่เชื่อไม่คิด เพราะอาการมาแปลก ตายได้ทันที เช่นมีลูกของเจ้าหน้าที่ มข.คนหนึ่งอมมะนาว ไม่ถึงชั่วโมง หายใจไม่ออก ตาบวมปูด หมอบอกว่าถ้ามาช้าตายแน่ เพราะโดนพิษจากผิวมะนาว พ่อแม่งง มาได้อย่างไร แม่ค้าในตลาดสดวางแผงขายผักและมะนาว กลัวแมลงสาปและสัตว์มาไต่ตอมผัก จัดการฉีดหรือพ่นสเปรย์ที่ไม่มีกลิ่น ฆ่าสัตว์หรือป้องกันได้ผลชะงัด แม่ซื้อมะนาวมาวางไว้ ยังไม่ทันล้าง ลูกอมเล่น เกือบตาย น้องสาวของมาลัยทอง กินสละเอามือปอกเปลือก หรือกินอาหารทะเล ปลาหมึก ไม่ชัดเจน วันรุ่งขึ้นปวดท้องอย่างรุนแรง ไม่มีอาการคลื่นไส้อาเจียนและถ่ายท้อง มาพบแพทย์ แพทย์ยังวินิจฉัยไม่ได้แน่ชัด กำลังสืบสวนอยู่ พบว่าลำไส้บวม และไม่ทำงาน เข้าใจว่าโดนสารพิษ ต่อมาพิษลงตับ ตับขับสารพิษ ตับเสียหน้าที่เริ่มเหลืองและซีด ดูแล้วน่าคิด พิษหรือไม่ แต่เจ้าตัวยืนยันว่าต้องเป็นสารพิษเพราะตัวเองเป็นคนไวหรือมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสารพิษเร็วมาก คุณพ่อต้มสมุนไพรรางจืดให้ดื่ม เพื่อล้างพิษ เขารู้สึกว่าอาการทุเลาแต่อาการซีดยังมีอยู่ ท้องอืดเป็นครั้งคราว ปวดท้องลดลง ยังคงติดตามการรักษาอยู่ เพลียมาก นอนพักยาวถึงปีใหม่

แม่ของมาลัยทองชอบซื้อพวงมาลัยตามสี่แยก หน้า มหาวิทยาลัย เอาห้อยไว้ที่กระจกหน้ารถ 3 วันดอกดาวเรืองไม่เหี่ยวเลย ดอกมะลิเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้ม พอไปซื้อที่สี่แยกรถจอดตามแถวอำเภอ ทิ้งไว้ ดอกมะลิเหี่ยวเป็นสีน้ำตาลอ่อน เปรียบเทียบเห็นชัดมาก ลูกได้กลิ่นมะลิชุบฟอร์มาลิน หายใจไม่ออก ตั้งแต่นั้นมาไม่เคยซื้อพวงมาลัยมะลิอีกเลย อยากช่วยซื้อใจจะขาด แต่ต้องร้องเพลง ทำไมถึงทำกับฉันได้ เพื่อนกันเป็นอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์เล่าให้ฟังว่าไม่เที่ยวงานพืชสวนโลก เขามีตรวจโดยเจาะเลือดหาความเสี่ยงของสารพิษในร่างกาย พบว่ามีมาก เขางง แสดงว่าอาหารที่ทานอยู่ทุกวันนี้มีพิษ ไป 3 คนมีความเสี่ยงทั้งนั้นต่างแต่ระดับความมีพิษไม่เท่ากัน เขาวิเคราะห์ว่าส่วนใหญ่ก็ทานตำส้ม สงสัยว่าแม่ค้าล้างมะเขือเทศมั๊ยหนอ มะละกอเก็บไว้ 3 วันทำไมผิวไม่เหี่ยวดำ ปูดองที่เอามาทำตำส้ม และกุ้งแห้งเป็นอย่างไร ถ้าเราเอากุ้งแห้งมาใส่ไมโครเวฟ เปิดออกมา แทบผงะได้กลิ่นฟอร์มาลินคุ้ง

ประสบการณ์ของมาลัยทองไปดูการปลูกผักของชาวบ้านแถวขอนแก่น ผักแพรวที่กินกับแหนมเนือง เขาใส่โฟลิดอน กระโหลกไขว้ ให้ผักแพรวใบเขียวใหญ่ สดและไม่เหี่ยวเร็ว โดยธรรมชาติผักชนิดนี้ ถ้าเก็บมาเช้า เย็นเหี่ยวแล้ว ไม่มีคนซื้อ ถ้าใช้ยาพิษเสีย อยู่ทนใบเขียวนาน คนซื้อดี ชอบกินแหนมเนือง คิดว่าเป็นผักพื้นบ้านไม่มีอันตราย เจอแล้วยังงง เดี๋ยวนี้ไม่ล้างผักเอง ไม่กล้ากิน แถมอีกนิด เห็นใบโหระพาใบใหญ่มั๊ยจ๊ะ นั่นก็โดนยาเหมือนกัน อ้อ ลืมไปถั่วฝักยาวที่ใส่ส้มตำถั่ว ยิ่งตัวดี ไม่ใส่สารเคมี ฝักไม่เขียวไม่ยาว พิจารณาแล้ว ชีวิตเราชาวอีสานกลับเสี่ยงภัยอย่างยิ่งยวด บนอาหารพื้นบ้านของเรา อยากวิงวอน คนปลูกช่วยทีเถอะ อย่าฆ่ากันเองด้วยเงินเพียงน้อยนิด คนกินก็อย่างกนัก ผักไม่สวยก็ช่วยซื้อหน่อย ไม่งั้นคนปลูกต้องใส่ยาพิษและสารเคมี ตัวอย่างนิดๆ จากสารพิษจากผัก ผลไม้และอาหารทะเลที่อาจคร่าชีวิตเราได้ อย่างไม่เชื่อต้องเชื่อ และจะมีคนมีอาการจากสารพิษเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ชมรมคุ้มครองผู้บริโภคเอาหูไปไหน เอาตาไปไหน สอดส่อง กำราบปราบปรามสักนิดได้หรือไม่ เพื่อชีวิตคนไทยจะได้ยั่งยืน โอกาสหน้าจะนำเอาวิธีล้างผักลดสารพิษมาบอกนะ วันนี้ขู่ให้กลัวก่อน แต่ไม่ใช่ขู่หลอกนะ ของจริงๆจากประสบการณ์ตรงและประสบการณ์อ้อม มาเล่าสู่ฟัง ปีใหม่จะกินอะไรขอให้พิจารณา จะกินยาพิษหรือกินอาหารสุขภาพ ขอให้ทุกท่านที่อ่านแคล้วคลาดปลอดภัยจากสารพิษทั่วทุกคน เด้อค้า...../ห่วงใยจากมาลัยทอง

หมายเลขบันทึก: 68637เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 17:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท