สนทนากับดร.บัญชา


ฟ้าครับ

เช้าวันนี้ได้มานั่งคุยกับ ดร. บัญชา ธนบุญสมบัติ ยอดนักเขียนแห่งวงการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีของไทย ที่ห้องสมุดของศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) ภายใต้ สวทช.

บัญชา ธนบุญสมบัติ 

ดร. บัญชามีชื่อเล่นว่า "ชิว" เป็นเพื่อนเก่า เป็นคนขยัน งานเขียนของเขาเต็มเมืองไทยไปหมด ใครที่ยังไม่รู้จักและอยากรู้จักก็ลองกูเกิลหาดูก็ได้ครับ 

ชิวเป็นคนที่รักหนังสืออย่างสุดขั้วหัวใจ เขาทุ่มเทกับงานมาก สิ่งที่ผลักดันให้เขาทำงานอย่างมุมานะจนก้าวมาถึงทุกวันนี้ก็คือ "แรงบันดาลใจ" และความห่วงใยในเยาวชน ที่จะเป็นผู้รับผิดชอบสังคมและบ้านเมืองของเราต่อไปในอนาคต

ผลงานชิ้นหนึ่งของเขาที่เราสามารถเข้าไปเปิดดูและใช้บริการได้ก็คือ "พจนานุกรมวัสดุศาสตร์และเทคโนโลยี" ที่ไม่ได้ีมีแต่คำอธิบายเป็นภาษาเขียนอย่างเดียว แต่ยังมีภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว และบทความวิชาการให้พร้อม ลักษณะคล้ายกับ Encarta ที่โ่ด่งดังครับ เปิดดูได้ นำไปใช้ต่อได้ เป็นสาธารณประโยชน์ครับ (แต่กรุณาเขียนมาขอบคุณเขาหน่อยนะครับ)

ถ้าสนใจลองเปิดเข้าไปดูได้ที่

http://www.mtec.or.th/th/research/mstdict/

ทดลองหาด้วยคำว่า space shuttle ก็ได้ครับ จะเห็นอะไรดี ๆ อย่างที่คาดไม่ถึงทีเดียว

ชิวสนใจ gotoknow มาก แอบสารภาพกับผมว่ายังไม่เคยมีบล็อกเลย ผมก็เลยสาธิตให้ดู ไม่นานเกินรออาจจะได้เห็นเขาเข้ามาแผลงฤทธิ์ในนี้กันบ้างก็ได้ครับ

หมายเลขบันทึก: 68578เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดร.นเรศค่ะ ขอบคุณมากค่ะที่เป็นเรี่ยวแรงช่วยเชียร์หาสมาชิกมาเพิ่มให้ GotoKnow ค่ะ โดยเฉพาะบุคคลากรของชาติที่มีความรู้ประสบการณ์เต็มเปี่ยม และมีใจอยากถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นทุนค่ะ

หวังว่าจะได้อ่านบล็อกของ ดร.บัญชา ในอีกไม่นานนะค่ะ ถ้ามีคำถามใดๆ เกี่ยวกับการใช้ระบบ สามารถติดต่อได้ดิฉันได้ที่ support @ gotoknow.org นะค่ะ

ส่วนคู่มืออยู่ที่นี่ค่ะ http://gotoknow.org/blog/tutorial/58550

ปล. เพิ่งใส่สถิติ Truehits ของ NECTEC เข้าไปเมื่อวานค่ะ ตอนนี้ GotoKnow ติดอันดับ TOP 100 ค่ะ อยู่ที่อันดับที่ 89 ค่ะ

ดร.บัญชา เป็นสมาชิกได้ระยะหนึ่งแล้วครับ ผมได้ติดตามทาง gotoknow แล้ว ใครอยากทราบต้องเข้าไปที่นี่เลยครับ

ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ 

วิทยาศาสตร์มีคำตอบ 

สวัสดีค่ะ พี่นเรศ

เข้ามาทักทายค่ะ

ประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน พี่ชิวได้ชักชวนให้แม่นีโอมาร่วมก๊วน G2K  ไม่ได้ชักชวนเปล่า มาลงมือสอนทำ blog ให้ด้วย พี่ชิวบอกว่าคนที่ชวนแกคือพี่นเรศนี่หล่ะ วันนี้เลยเข้ามาอ่าน blog เจอของพี่นเรศด้วยเลยเข้ามาแจมค่ะ

พี่นเรศเขียนถึงน้องฟ้า น่ารักจังค่ะ

แม่นีโอ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท