พักแรมลูกเสือ(จุดเริ่มต้นการตั้งปณิธาน)


ให้โอกาสลูกหลาน ได้มีประสบการณ์และแสดงออก
  • ก่อเกิดปณิธานเพื่อผู้ขาดโอกาส 

วันนี้นักเรียนม.ต้นเตรียมตัวมาอยู่ค่ายพักแรมที่โรงเรียน เป็นกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ทั้งครูและนักเรียนรอคอยทุกปี บางปีเคยพานักเรียนไปพักแรมนอกสถานที่ เช่น บนอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ค่ายทหาร สลับกับการพักในบริเวณโรงเรียนและเดินทางไกลตามหมู่บ้าน และสวนป่าของชาวบ้าน เพราะเรามีธรรมชาติที่ยังสมบูรณ์แวดล้อมด้วยภูเขาขนาดเล็ก อาจารย์ มศว.ที่มาวิจัยโรงเรียนต้นแบบเคยคุยกับผมว่า อิจฉานักเรียนที่นี่มากเพราะทุกอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่มีมลพิษ

ค่ายพักแรมที่โรงเรียนเชียงกลมวิทยา วันนี้

ค่ายพักแรมในและนอกสถานที่ที่เราจัดให้โอกาสแก่ลูกหลาน

  • จังหวัดเลยมีความได้เปรียบเรื่องธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งอาหารที่หลากหลายและอร่อยถูกปาก เราจึงหาโอกาสดี ๆ ให้ลูกศิษย์เราได้ไปสัมผัสและเรียนรู้เพื่อปลูกฝังให้เขาสำนึกรักบ้านเกิดและหวงแหนสิ่งที่เรามีอยู่ "การเดินทางหนึ่งลี้ ดีกว่าอ่านหนงสือหมี่นเล่ม"เป็นความจริงที่ผู้ใหญ่ควรให้โอกาสแก่ผู้ขาดโอกาสกว่า นี่เป็นส่วนหนึ่งในหลาย ๆ กิจกรรมที่เราชาวเชียงกลมวิทยาจัดให้กับลูกหลานของเรา ผมเฝ้าดูพฤติกรรมของครูและนักเรียนที่นี่มา ๖ ปีแล้ว ปีแรกที่มารับงานก็ประทับใจกับกิจกรรมเข้าค่ายพักแรมมาก ปีนั้น (๒๕๔๔) เราจัดเข้าค่ายที่โรงเรียน อากาศหนาวมาก ในการแสดงรอบกองไฟ นักเรียนได้โอกาสปลดปล่อยให้แสดงออกอย่างเต็มที่ ความประทับใจแรกที่เกิดผมบอกกับตัวเองว่า ที่นี่ห่างจากศาลากลางเท่านั้น แต่ความคิด ความสามารถเราไม่ด้อยกว่าเด็กในเมืองเลย จุดนี้เองที่ผมตั้งปณิธานที่จะต้องให้โอกาสดี ๆ แก่ลูกหลานของชุมชนแห่งนี้ ณ วันนี้หลายสิ่งหลายอย่างที่ก่อเกิดผลเป็นรูปธรรมให้เห็นเป็นที่ประจักษ์ เพราะการเป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันได้นั้นมีกรอบการประเมินหลายด้านมากที่เราต้องทำให้เห็นและเราก็ทำได้ จนได้รับคำชมจากผู้ใหญ่ที่มาประเมินว่า เราเป็นสุดยอดในระดับตำบล  ขอเกริ่นผลงานที่เป็นสนามบูรณาการที่ลูกหลานเราทำชื่อเสียงไว้จนผู้คนกล่าวขวัญถึง (จะเล่าในโอกาสต่อ ๆ ไป) คือ
  • คาร์แคร์
  • โรงงานผลิตอิฐตัวหนอน
  • ซาลอน-บาร์เบอร์
  • ห้องคาราโอเกะ
  • ชมรมนาฎศิลป์ ชมรมดนตรี
  • ชมรมไซเบอร์
  • รับซ่อมลงโปรแกรมคอมพิวเตอร์

วันี้ขอเล่าเพียงเท่านนี้ก่อนครับ พรุ่งนี้ นศ.ป.โท(บริหารการศึกษา) ม.ราชภัฎเลย จะมาศึกษาดูงานและผมได้รับเชิญบรรยายพิเศษ แล้วจะเล่าให้ฟังครับ

บรรจง  ปัทมาลัย

คำสำคัญ (Tags): #ปณิธาน
หมายเลขบันทึก: 68574เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

pano.gif

ภาพสถานที่พักแรม ณ สนามกีฬาของโรงเรียน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท