วัฒนธรรมการเรียนรู้ : เรื่องว่าไปตามหยามแบบสบาย


ต้นไม้ทำงานมากกว่าคน

เนื่องจากอากาศเย็นจึงตื่นขึ้นมาช่วงตี 4 .45 น. รู้ว่าฝนกำลังตกเพราะเสียงดังมาก...วันนี้ยามเช้าอากาศอย่างนี้เวลาไปทำงาน...umi...จึงสวมชุดเสื้อคลุมอีกตัวครับ...อบอุ่นดี...กันไว้ดีกว่าแก้...

ถ้าเวลาเป็นหวัดเป็นไข้แล้วมันแย่...และจะแก้ไข้ยากไม่ทันการณ์ครับ...ที่เกาะยอบนฟ้ากว้างยังคงมีเมฆฝนปกคลุมอยู่ในช่วงเช้านี้...วันก่อน...ก่อน เวลา 08.00 น.  ฟังข่าวทางวิทยุ  ได้ยินท่านพุทธทาส  ภิกขุ 

กล่าวถึง  การทำงานของต้นไม้ว่าเก่งกว่าคนเพราะต้นไม้ทำงานคือการปฏิบัติธรรมตลอดวันตลอดคืน...ล้วนก่อเกิดประโยชน์ต่อสิ่งมีชีวิตทั้งนั้นเลย...แต่คนเราไม่รู้จักการทำงาน...ไม่รู้จักเวลาไหนควรทำอะไร...

กลางคืนเวลานอนก็ไปสำมะเลเทเมาท่องเที่ยวจนดึก ๆดื่น ๆไม่รู้จักตัวเอง...คือท่านพูดไปหัวเราะไป...สบายอุรา...ฟังแล้วกินใจเลยเก็บมาเล่าต่อและชื่นชมแนวทางการปฏิบัติธรรมของท่าน...ครับ...คนเรามีกาย...เวทนา...จิต...ธรรม...ให้ศึกษาเรียนรู้อยู่แล้ว...

สิ่งที่สำคัญที่สุดก็อยู่ในตัวเองอยู่แล้ว...ดิ้นรนไปหาสิ่งภายนอกทำไม...โลกของการศึกษาเรียนรู้อยู่ที่ร่างกายของเรานี้เองครับ...ถ้ารู้แล้วควรศึกษาอย่ารอมันจะช้าและก่อเกิดความสาย
หมายเลขบันทึก: 68532เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 09:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท