การสื่อสาร (ที่ตรงใจผู้รับสาร) เป็นเรื่องสำคัญในการบริหาร


เรื่องของการสื่อสารในองค์กร โดยเฉพาะองค์กรที่มีเจ้าหน้าที่จำนวนมาก เป็นเรื่องสำคัญยิ่ง ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปในหลักการบริการองค์กร   เมื่อดิฉันรับตำแหน่งหัวหน้าภาควิชา ก็ตระหนักในเรื่องนี้มาก ตั้งแต่ต้น และได้ดำเนินการหลายเพื่อเพิ่มช่องทางสื่อสาร ให้บุคลากรได้เข้าถึงข้อมูลยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะ.......
  • ส่งหนังสือเวียนทาง email ให้ทุกคน ซึ่งก่อนหน้าที่เป็นการเวียนทางเอกสาร ซึ่งจะทำให้ไปเวียนได้เฉพาะหัวหน้าหน่วยเท่านั้น บางเรื่อง จึงอาจไม่ถึงไปที่หัวหน้างานและระดับปฏิบัติการ  ปัจจุบัน หนังสือเวียนที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ก็จะแขวนไว้ใน webboard ภาควิชา 
  • การส่งรายงานการประชุมภาควิชาให้หัวหน้างาน หลังการรับรองรายงานจากการประชุมภาค  อันนี้ ยังไม่ได้ประเมินดู ว่ามีการเข้ามาอ่านมากน้อยแค่ไหน  และในการประชุมภาคครั้งถัดไป จะเวียนแจ้งให้ทุกคน ทั้งวาระการประชุม และ รายงานผลสรุปการประชุม แขวนไว้ที่ webboard ภาควิชา
  •  เพิ่มช่องทางด้านวารสารสายใยพยาธิ และ บล็อก Smart Path

 แต่ไม่กี่วันที่ผ่านมา มีหลายคนบอกว่า ไม่เข้าใจเรื่องการใช้จ่ายเงินของภาควิชา  ก็น้อมรับในความบกพร่องของตนเอง ที่ คิด และ ทำอะไร แต่ไม่ค่อยได้บอกกล่าวสมาชิก

ก็จะขอนัดชี้แจงพูดคุยกันกับ หัวหน้างานและตัวแทนหน่วยละ 1-2 ท่าน เวลา 13.30 วันนี่ค่ะ (21 พ.ย.)  เหตุการณ์ครั้งนี้ ทำให้ตนเองได้เรียนรู้ และต้องพัฒนาตนเองต่อไปค่ะ    เรียนรู้ว่า......  

  • การคิดและทำด้วยความหวังดีอย่างเดียวไม่พอ ต้องบอกกล่าวให้ทราบกันด้วย  เพราะเราไม่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ที่เขาจะให้ trust เรามากพอ
  • ทบทวนช่องทางการสื่อสาร ให้เข้าถึงบุคลาทุกกลุ่มมากขึ้น  การแจ้งข่าวสารภายใน ผ่านการประชุมภาควิชาอย่างเดียวไม่เพียงพอ
  • การสื่อสารต้อง customer focus มากกว่านี้ หมายถึง ต้องบอกเรื่องที่เขาอยากรู้
  • ทบทวนบุคลิก และ หน้าตาตนเอง ทำไมคนถึงไม่เข้าหา มาคุยด้วย   

อยากบอกว่า ปารมี คนนี้ เป็นคนเปิดเผย ยินดีต้อนรับชาวพยาธิที่มีข้อสงสัยเรื่องการบริหารงาน หรือ เรื่องอื่นๆ สามารถขึ้นมาพบได้เลย โดยไม่ต้องมีการนัดแนะ และ ไม่ต้องรอให้เกิดข้อสงสัยร่วมกันหลายคน เพียงมีความไม่เข้าใจคนเดียว ก็ขึ้นมาหารือ มาพูดคุยได้เลยค่ะ ยินดีจะคุยทุกเวลา

 

หมายเลขบันทึก: 68506เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 07:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

การสื่อสารที่อาจารย์สื่อสารกับบุคลากรเป็นการสื่อสารที่ดีแล้วระดับหนึ่งครับ แต่อาจารย์เน้นแบบทางเดียว( one way) มากไปหน่อย  ทำให้บุคลากรส่วนหนึ่งเท่านั้นที่เข้าใจ แต่มีบุคลากรอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่เข้าถึง แต่ถ้าใช้แบบสองทาง  (two way) บุคลากรอีกส่วนหนึ่งน่าจะเข้าใจเจตนาที่อาจารย์ทำ ครับ  

เรียนนายดำ หมอเปิด 2 ทางเสมอ หมายถึงขึ้นมาคุยได้ตลอดเวลา หรือ จะ email มาก็ได้ค่ะ แล้วเราก็เจอกันบ่อยๆ เวลาที่เข้าไปทีแล็บต่างๆ ไม่ต้องเกรงใจค่ะ เจอหน้าไม่ว่าตรงไหน ก็ถามเรื่องข้องใจได้เลย  อย่างนี้เรียกว่าเปิด 2 ทางหรือยังคะ

 

ได้มาเรียนรู้ด้วย ขอบคุณอาจารย์ปารมี ครับ

เว็บไซต์ของภาควิชาพยาธิ มอ. เป็นต้นแบบที่ดีมากค่ะ ในการนำเอา RSS feed หรือ ไฟล์รวมบันทึกในแพลนเน็ต Smartpath ใน GotoKnow ไปใส่ไว้ในเว็บไซต์ของภาควิชา

ทำให้เว็บไซต์ไม่ร้างค่ะ มีข้อมูล update อยู่ตลอดเวลาค่ะ และเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเขียนบันทึกของประสบการณ์ขององค์กรเพิ่มขึ้นอีกด้วยค่ะ สมแล้วที่ภาคพยาธิ มอ. ได้รับรางวัล KM Bio award 2006 

เสนอ "สายตรงหัวหน้าภาค" ดีมั๊ยค๊ะ บางเรื่องบางราวก็อาจจะไม่เหมาะกับช่องทางสื่อสารที่มีทั้งหมด

ถ้ามองอีกแง่หนึ่ง นี่ก็อาจเป็นจุดเริ่มต้น และจุดเปลี่ยนแปลงที่ดี ที่มีในสมัยอาจารย์เป็นหัวหน้าภาคค่ะ เพราะจริง ๆ แล้วข้อสงสัยทั้งหลายมีมานานแล้ว แต่สมัยก่อน  ๆ เราอาจจะไม่กล้า....และได้แต่เก็บ...ไว้ (มองโลกในแง่ดี๊ ดีเข้าไว้ค่ะ )

สายตรงได้เลยค่ะ มี 2 ช่องทางนะคะ

1. เดินตรงมาที่ชั้น 4 ห้องหัวหน้าภาค

2. Email มาที่ [email protected]

       พยาธิมีผู้คนมากมาย แต่ที่ผ่านมาพวกเราไม่กล้าแสดงออก อาจารย์เปิดโอกาสให้พวกเรา ทำให้กล้าคิดกล้าแสดงออกมากขึ้น ทำให้เก็บกดน้อยลง พวกเราต้องขอบคุณอาจายย์มากๆค่ะ
ขอเพิ่มช่องทางสายตรงหัวหน้าภาคอีกช่องค่ะ ง่ายที่สุดเลย คือ โทรศัพท์ค่ะ

อาจารย์ดิสกุล ยินดีที่อาจารย์มาเยี่ยมค่ะ  

ปรากฏการณ์ลักษณะนี้ ที่ผู้บริหารมาเล่าให้คนทั้งประเทศรับรู้ถึงสิ่งที่ตนเองทำ และยอมรับว่าบางส่วนยังมีข้อบกพร่อง และยินดีรับฟังเพื่อเปลี่ยนแปลงปรับปรุง น่าจะเป็นครั้งแรกนะคะ คงไม่มีใคร "กล้าหาญและทำจริง" ขนาดนี้ ไม่น่าแปลกใจหรอกค่ะที่อาจารย์ทำให้คนทุกระดับ ลุกขึ้นมาพูด มาทำในสิ่งที่สังคมราชการเขาไม่ทำกัน

ขอแสดงความนับถือและชื่นชมอาจารย์อย่างยิ่งค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์เสมอ และขอเรียนว่าเชื่อมั่นในความตั้งใจจริงและตั้งใจดีของอาจารย์ค่ะ ได้เรียนรู้เช่นกันค่ะว่า เราจะไม่สามารถเข้าใจหรือทำความเข้าใจกับคนได้ทุกคนเสมอไปไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะใด 

คุณหมอถ้าประจำเดือนมาตอนอายุ15ผิดปกติมั้ยค่ะทีแลกที่มาเหมือคนท้องเสียคุณหมออยู่ ร.พ.อะไรค่ะบอกทางอีเมล

คือหนูกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับความหมายของคำว่า "การสื่อสาร" อะค่ะ

แต่อาจารย์ให้อ้างอิงมา 5 คน ที่ให้ความหมายเกี่ยวกับการสื่อสารอะค่ะ พอจะช่วยได้มั้ยค่ะ

ส่งวันศุกร์นี้แล้วด้วย

***ถ้าได้ส่งเมลล์มาให้หน่อยน่ะค่ะ***

คุณวรพินท์ ไม่ทราบได้ลองค้นหาใน google หรือยัง น่าจะมีข้อมูลที่ต้องการนะคะ ส่วนตัวไม่ได้เชี่ยวชาญ เพียงแต่เขียนในเชิงประสบการณ์ตรง

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท