ดูเหมือนตลก...แต่ตลกไม่ออก...จริงๆ


ตัวฉันเองดมยาสลบมาหลายร้อยรายมั้ง..หรือหลายพัน..หรือ...โอย!..ขี้เกียจคิด

ตัวฉันเองดมยาสลบมาหลายร้อยรายมั้ง..หรือหลายพัน..หรือ...โอย!..ขี้เกียจคิด

มี 2 รายที่ได้ข้อมูลกลับเรื่องนี้..(ภาวะการรู้ตัวขณะดมยาสลบ ที่เรียกว่า ภาวะ awareness) ..เฉพาะที่เข้าหูนะ....ไอ้ที่ไม่เข้าหู....ไม่รู้จริงๆ...เป็น case C/S (การผ่าตัดคลอดเด็กทางหน้าท้อง) ทั้งคู่

รายแรกเป็น case VIP…ฮึ่…VIP..มักไม่ค่อยธรรมดา..แปลก....ชอบมีของแถม (เหมือนที่อ.หมอสมบูรณ์เคยได้....ถูกแทงน้ำเกลือ 2 ครั้ง) ฉันกับอาจารย์หมอดมยา (ไม่ได้ชื่อสมบูรณ์)...เฝ้าด้วยกันตลอด...อาจารย์กลับมาบอกทีหลังว่า..ผู้ป่วยเขารู้สึกตัวตอนยังไม่เสร็จผ่าตัด...รอดไปตรงที่อาจารย์ก็อยู่เฝ้าด้วย...

รายที่ 2. เป็นcase รับเวรในตอนเช้า..ต่อจากเพื่อนที่อยู่เวรเมื่อคืน...พอรับเวรเสร็จ..เพื่อนเดินจากไป...ฉันดูการผ่าตัดแล้วหันมาดูก๊าซที่เปิดให้ผู้ป่วย(ซึ่งเป็นพฤติกรรมปกติของคนดมยา)...

อ้าว..ทำไมไม่เปิดไนตรัสออกไซด์ (ก๊าซหัวเราะ..ใช้ช่วยลดปวดและลดการใช้ยาดมสลบอื่น)..ให้แต่ออกซิเจน  ฉันถามน้องนักเรียน

หนูก็ไม่ทราบค่ะ  ฉันหันไปเปิดให้...แต่ไม่นานก็ถึงขั้นตอนเอาเด็กออก..ก็ต้องปิดไนตรัสออกไซด์ แล้วให้ 100% ออกซิเจนเหมือนเดิมเพื่อช่วยเสริมอีกทางหนึ่ง...ไม่ให้เด็กขาดออกซิเจน

เด็กออกเรียบร้อยเราก็ปรับให้ไนตรัสออกไซด์และให้ยาตามสูตร...

จากนั้นฉันรีบเปิดเปลือกตาออกดู (ฉันชอบเปิดดู....แต่เด็กๆสมัยนี้ไม่ค่อยทำกัน....ปิดตาแล้วก็แล้ว...)..

ฉันเห็นม่านตาผู้ป่วยโต...น้ำตาไหล...ผู้ป่วยหลับไม่ลึกพอ...ฉันเริ่มไม่แน่ใจว่าผู้ป่วยหลับลึกพอในช่วงต้นหรือไม่

เฮ้ย...คนไข้จะได้ยินที่เราคุยกันไหมวะเนี่ย..ฉันพูดไม่เพราะ..ฉันลืมตัวกับเด็กๆ...มันชอบลืมตัว...แต่กับคนไข้ฉันพูดเพราะน้า.....เหตุการณ์วันนั้นผ่านไป...

วันต่อมา..มีการเข้าเยี่ยมผู้ป่วยหลังดมยาสลบ...น้องมารายงานว่าคนไข้บอกว่า..เขาได้ยินคนพูดว่า .คนไข้จะได้ยินที่เราคุยกันไหม ...ฉันเงียบ....ค่อยๆทบทวนเหตุการณ์ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง...แล้วหันไปบอกน้องว่า….

 ไม่ใช่ คนไข้เราหรอก.....ถ้า case ของเราต้องพูดว่า เฮ้ย..คนไข้จะได้ยินที่เราคุยกันไหม วะเนี่ย...

น้องและพรรคพวกหัวร่อ....งอหาย....แต่ฉันหัวเราะไม่ออก....มันตลกไม่ออกจริงๆ...

ฉันตามไปเยี่ยมที่ตึกในเวลาต่อมา....ดีที่คนไข้ไม่เจ็บแผล....และฉันก็พูดให้ข้อมูลจนเขาเข้าใจ....เฮ้อ...เศร้า....

หมายเลขบันทึก: 68500เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 05:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ใช่ครับ เรื่องมันน่าเศร้า เป็นเรื่องตลกที่ตลกไม่ออกสำหรับคนที่พบจริงๆ
  • คนไข้พร้อมที่จะให้อภัยเสมอครับ เพียงแต่ต้องสื่อสารให้ดี เรื่องลักษณะนี้ ถ้าได้คุยกัน อธิบายให้ฟังกันดีๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น คงไม่มีใครติดใจครับ หลายครั้งปัญหาเกิดตามมาจากการวางอำนาจของคนที่สมควรอธิบายให้คนไข้ฟัง แต่ไม่ยอมอธิบาย หรือใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสม ทำให้คนไข้ไม่พอใจครับ แล้วก็อาจรุนแรงไปจนถึงการฟ้องร้องกัน
  • ผมยินดีที่ได้อ่านตอนสุดท้ายของบันทึกครับ ....แม่พริกแกงเผ็ดอธิบายให้คนไข้เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วทุกอย่างก็จบลงอย่างสมบูรณ์ และเก็บเรื่องราวไว้เป็นคติสอนใจ ไม่พยายามให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นมาอีก
  • การเยี่ยมผู้ป่วยมีความสำคัญยิ่งค่ะ...
  • การให้ข้อมูล..สัมพันธภาพ..วาจาที่ดี..มีส่วนทำให้ผู้ป่วยคลายกังวลและไม่ติดใจเอาความ...
  • เรามักให้ข้อมูลนี้กับคนไข้ไว้ก่อนล่วงหน้า...หากมีความเสี่ยงกับการเกิดภาวะนี้..เพื่อลดปัญหา
  • ขอบคุณสำหรับข้อคิดและมุมมองที่เกิดประโยชน์ยิ่งนี้ค่ะ...
  • ขอบคุณจริงๆค่ะ..พ่อซากุระหวาน(ใจ)
จริงๆแล้ว..ถึงแม้มีโอกาสเกิดได้น้อยมาก...แต่ฉันไม่อยากให้เกิดกับคนไข้ที่ฉันดูแลเเลย...ฉันพยายามใส่ใจเสมอค่ะ....ขอบคุณที่ "พ่อซากุระหวาน(ใจ)"..ที่ช่วยเตือนใจค่ะ....
  • ถ้าทุกอย่างปลอดภัย
  • คนไข้ส่วนใหญ่ก็โอเคค่ะ (รวมทั้งตัวเองด้วย)
  • สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง
  • แต่ไม่พลาดนะดีที่สุดค่ะ
  • เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สุขสันต์วันคริสต์มาสค่ะพี่กฤษณา

มีความสุขมากๆนะค่ะ

คุณกัลปังหาคะ..

สุขสันต์วันคริสต์มาสเช่นกันค่ะ...ขอพระคุ้มครองด้วยค่ะ

                     

เคยผ่าตัดมาสองครั้ง  ครั้งแรกผ่าตัดไส้ติ่ง     ครั้งสองผ่าตัดมดลูก การวางยา ผ่าตัดครั้งแรกได้ยินเสียงพูดกันในห้องผ่าตัด   ครั้งสอง หลังผ่าตัด ได้ยินเสีงหมอเรียกชื่อ  แต่ไม่รู้ว่าขานรับหรือเปล่า งงๆชอบกล เคยมีไหมค่ะ ทีวางยาแล้วคนไข้ไม่ฟื้น  ทำไมบางคนหลังผ่าตัดแล้วรู้สึกหนาวมาก บางคนร้อนมาก

สวัสดีค่ะ คุณลัดดา

  • ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ
  • การได้ยินเสียงพุดคุยกันก่อนและหลังดมยาสลบนั้นเป็นเรื่องปกติค่ะ....จริงๆแล้วมียาที่ทำให้ลืมจึงไม่น่าจะจำเหตุการณ์ต่างๆได้ค่ะ
  • แต่ถ้าวางยาสลบแล้วรู้ตัวว่ากำลังถูกผ่าตัดอยู่แต่ไม่เจ็บหรืออาจจะเจ็บ...แถมได้ยินการพูดคุยขณะผ่าตัดนั้นถึงเรียกว่า"ภาวะAwareness=รู้ตัวขณะผ่าตัด"...
  • เสร็จผ่าตัดจะปลุกให้ตื่นค่ะ...ทำตามคำสั่งได้ดี  หายใจได้เองเป็นปกติ...สภาวะร่างกายปกติจึงถอดท่อช่วยหายใจ..แล้วต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดต่อค่ะ
  • ส่วนใหญ่แล้ว....หลังผ่าตัดจะรู้สึกหนาวมากกว่า ..เนื่องจากเมื่อสลบอวัยวะที่ควบคุมอุณหภูมิกายทำงานได้ไม่ดี...ทำให้เกิดอุณหภูมิกายต่ำได้เป็นส่วนใหญ่ค่ะ ร่วมกันอุณหภูมิที่เย็นในห้องผ่าตัด ....เกิดได้มากโดยเฉพาะในเด็กเล็กๆและคนแก่ๆค่ะ
  • อาจอุณหภูมิกายสูงเกิดได้บ้างแต่น้อยค่ะ...บางครั้งเกิดในผู้ป่วยไฮเปอร์ไธรอยด์ที่ควบคุมไม่ดีค่ะ
  • อยู่มาเกือบ 30 ปี..ดิฉันยังไม่เคยดมยาแล้วทำให้ไม่ฟื้นเลยค่ะ...ยกเว้นสภาวะของตัวผู้ป่วยเองเช่นอุบัติเหตุหรืออาการรุนแรงจริงๆ..
  • เราจะประเมินความเสี่ยงผู้ป่วยแต่ละคนก่อนดมยาสลบทุกรายค่ะ
  • สมัยมาทำงานใหม่ๆ..เคยเห็น 1 รายที่เพื่อนดมยาคนไข้แล้วไม่ฟื้นค่ะ...ขาดออกซิเจนขณะดมยาสลบ...แต่เดี๋ยวนี้เครื่องมือ  อุปกรณ์เตือนขณะการเฝ้าระวังทันสมัย...ไม่เคยเห็นอีกเลยค่ะ
  • ขอบคุณที่สนใจค่ะ
  • ......ขอบคุณค่ะ......
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท