GotoKnow เป็นคลังความรู้ได้จริงหรือ และอย่างไร (1)


ถ้าเราช่วยกัน...ทำความเข้าใจ....ทำได้แน่นอนค่ะ

มีอะไรหลายๆอย่างกระตุ้นให้เขียนเรื่องนี้ค่ะ เป็นแรงบันดาลใจที่เกิดจากการอ่านปาฐกถาของอ.หมอประเวศ วะสี การอ่านบันทึกคุณธวัช เล่าถึงแบบประเมินที่ได้รับจากงานมหกรรมฯ และจากความคิดเห็นที่ได้ไปทำ AAR การไปงานมหกรรมฯที่มอ.วันนี้ (คุณเมตตาหรือน้อง PAN คงจะเก็บมารายงานต่อไป) จึงอยากขอเขียนสิ่งที่ตัวเองคิด เกี่ยวกับหัวข้อที่ตั้งเป็นชื่อบันทึกนี้แหละค่ะ เขียนไปเขียนมายาวเกินไป อ่านทีเดียวคงเบื่อแย่ เลยขอแบ่งเป็นทีละประเด็น ไม่ยาวมากก่อนนะคะ

ก่อนอื่นก็ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า ความรู้ในที่นี้คือความรู้ที่อยู่ในตัวคน เป็นความรู้ที่แต่ละคนได้มาจากการทำงาน การใช้ชีวิต การมองโลกของตนเอง เป็นความรู้ที่ติดอยู่ในตัวแต่ละคน จะเปรียบไปแล้วก็คือประสบการณ์ในชีวิตของคนๆนั้นนั่นเอง ความรู้ชนิดนี้เป็นสิ่งที่มีอยู่แน่นอนในตัวคนแต่ละคน และมีคนมากมายไม่รู้ว่ามีความรู้อยู่ในตัวเอง เพราะเหตุนี้เอง เราจึงต้องมีการจัดการความรู้ หรือ Knowledge Management คำนี้เวลาเราเอามาพูดว่า เราควรจะทำ KM ควรจะนึกต่อในใจให้ได้ว่า เราจะจัดการความรู้ที่เกิดจากการทำงานและจากประสบการณ์ในตัวคนแต่ละคน ให้มีการนำมาถ่ายทอด และใช้ประโยชน์ต่อไป  

ต้องย้ำเรื่องความรู้ที่เรียกว่า Tacit Knowledge หรือความรู้ฝังลึกสักนิดว่า เพียงเพราะคำๆนี้ฟังแล้วสื่อให้รู้ว่า เป็นความรู้ที่อยู่ภายใน มองไม่เห็นชัดเจน เราจึงใช้กัน ไม่ต้องไปแปลให้มากความว่าถ้าแสดงให้เห็นได้ จะเป็นความรู้ฝังลึกได้ยังไง ฯลฯ ขอเพียงให้คิดว่า เป็นความรู้ที่แต่ละคนมี ซึ่งไม่เหมือนกัน เกิดมาจากภายในของแต่ละคน เมื่อทำงานไปก็สั่งสมมาเอง ไม่มีใครมาเขียนเป็นตำราไว้สอนใคร ความรู้แบบนี้ต้องใช้เวลาจึงได้มา ต้องใช้การประมวลผลจากส่วนประกอบหลายๆอย่างในตัวคนๆนั้น แม้จะเริ่มจากกรรมวิธีหรือขั้นตอนเดียวกัน แต่สิ่งที่แต่ละคนเรียนรู้ต่างกันไป และความรู้นี้เกิดแน่นอนไม่ว่าจะงานอะไร ยิ่งเป็นงานยากก็จะยิ่งเรียนรู้นาน ความรู้ที่เกิดก็ยิ่งซับซ้อน อธิบายถ่ายทอดได้ยาก และในคนแต่ละคนก็จะมี tacit knowledge ที่ไม่เหมือนกัน มีความเชี่ยวชาญในเรื่องต่างๆไม่เหมือนกัน

 GotoKnow คือเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้เราสามารถทำ Human mapping แบบที่อ.หมอประเวศ ได้บอกไว้ ว่าในเมืองไทยเรา ถ้าอยากรู้เรื่องอะไร ให้ถามใคร เรียนรู้จากใคร 

ความเกี่ยวข้องของความรู้ที่พูดถึงข้างบน กับ GotoKnow จะมาต่อพรุ่งนี้นะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 68492เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2006 00:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • มาทักทายก่อนไปชายแดน
  • เชื่อว่า
  • GotoKnow คือเครื่องมือสำคัญที่จะทำให้เราสามารถทำ Human mapping แบบที่อ.หมอประเวศ ได้บอกไว้ ว่าในเมืองไทยเรา ถ้าอยากรู้เรื่องอะไร ให้ถามใคร เรียนรู้จากใคร 
  • ขอบคุณมากครับ

อ.โอ๋

  • วันนี้ อ.โอ๋ มาในมาดเข้ม (แข็ง) อย่างบุคลิกอ่อนนอกแต่แข็งในของอาจารย์นะครับ กับข้อความที่ว่าไม่ต้องไปแปลให้มากความว่า ถ้าแสดงให้เห็นได้ จะเป็นความรู้ฝังลึกได้ยังไง
  • จะตามอ่าน  Human mapping ตอนต่อไปนะครับ เพราะสนใจมานานแล้ว

ทีมงานอยากจะ plot social network หรือ human map ให้ทุกท่านดูโดยเร็วค่ะ แต่ก็ยังไม่มีเวลาได้ทำสักที ตอนนี้ดู knowledge map แบบง่ายๆ ไปก่อนนะค่ะ

http://gotoknow.org/post/tag

http://gotoknow.org/file/tag

http://gotoknow.org/ask/tag

ตามมาบอกว่า เห็นด้วย และ คิดถึง ครับ
   ปล.
     ใครไม่รู้ ไปแนะนำอะไรไว้ ที่นี่ แล้วก็ลืมทำ Link ให้ น่าตีจังเลย

สมาชิกหลายท่านให้ความเห็นว่า ประสบการณ์ความรู้จากทำงานหรือทำในสิ่งที่ตนชอบและถนัด หรือ ความคิดเห็นที่เจ้าของบล็อกมีต่อเรื่องที่ตนสนใจนั้น มีจำนวนลดลงค่ะ  

ดิฉันคงต้องเริ่มทำสถิติอะไรบ้างอย่างออกมาให้ดูเท่าที่เวลาจะอำนวยนะค่ะ

 ... SOS ...

 

ขอบคุณทุกท่านสำหรับการช่วยต่อยอดนะคะ เรามารวมพลังกัน ทำให้ภาพที่เราอยากเห็นเป็นจริงกันด้วยเถิดค่ะ

ขอบคุณอ.จันทวรรณ สำหรับแรงพลังค่ะ ตอนนี้ต้องแบ่งเป็น 3 ส่วน คงยิ่งเหนื่อยมากขึ้นเป็นหลายเท่า แต่ก็ยังไม่หยุดยั้งที่จะทำเพื่อ GotoKnow ต่อไป ร่วมด้วยช่วยกันค่ะ มีอะไรต้องการให้เราชาวบล็อกเกอร์ช่วย ขอให้บอก รับรองเรายินดี เต็มที่ค่ะ

โห  ขอบคุณค่ะ   และดีใจที่ได้เข้ามาเก็บเกี่ยว ^__*

ฐิติมนต์ ณ บ้างช้าง
ขอเกี่ยวด้วยคนคะGotoKnowน่าจะเรียนได้ว่าเป็นคลังความรู้ขององค์รวมได้นะคะถ้ารวมใจต่อยอด

ขอขอบคุณอาจารย์โอ๋-อโณ...

  • ขอขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ ที่ทรงคุณค่า
  • ขอส่งความปรารถนาดีแด่อาจารย์โอ๋-อโณ และท่านผู้อ่านทุกท่านเนื่องในโอกาสปีใหม่ครับ...

ขอขอบคุณอีกครั้งหนึ่ง...

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท