Best Practice ครูดีอยู่ที่ใจมุ่งมั่น


มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไม่ให้ดูน่าเบื่อ และให้ความสำคัญกับ กรต. หรือกิจกรรมเรียนรู้ต่อเนื่อง

          จากการที่ได้ประชุมพูดคุยกันเรื่องราวของคุณภาพ การจัดการศึกษานอกโรงเรียนก็แสวงหาคุณภาพ ในบทบาทความรับผิดชอบของศูนย์กศน.จังหวัด ได้เพียรพยายามพัฒนาบุคลากรโดยการฝึกอบรมครูการศึกษานอกโรงเรียนทั้งการจัดทำแผนการพบกลุ่มและ กระบวนการจัดการเรียนรู้ ติดตามไปด้วยการตามไปดูครูพบกลุ่มในพื้นที่โดยใช้การสุ่มไปโดยมิบอกกล่าวเพื่อจะได้เห็นสภาพที่แท้จริง ธรรมชาติแห่งตัวตน ธรรมชาติของการพบกลุ่มจัดกระบวนการเรียนรู้ ส่วนใหญ่จะเป็นวันอาทิตย์ที่ทั้งผู้เรียนและครูผู้อำนวยความสดวกในการเรียนรู้จะไปพบกัน

          ครูอนันท์ เฟื่องทอง หัวหน้ากลุ่มจัดการความรู้พื้นฐานได้รับมอบหมายจากผมให้เป็นผู้ไปดั้นด้นค้นหาความหมายในภาคสนาม โดยสุ่มไปสังเกตุการพบกลุ่มที่จุดพบกลุ่มตามอำเภอ ตำบล ต่าง ๆ  และก็ได้พบครูดี คนหนึ่งที่มีผู้เรียนมาพบกลุ่มอย่างมีความสุข ครูมีความสนใจผู้เรียน สอนตามจุดประสงค์การเรียนรู้  ทุ่มเวลากับการสอนเลิกประมาณบ่าย ๒ โมง ซึ่งกลุ่มทั่วไปมักจะเลิกแค่เที่ยงวัน  มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไม่ให้ดูน่าเบื่อ และให้ความสำคัญกับ กรต. หรือกิจกรรมเรียนรู้ต่อเนื่อง ขอปรบมือให้กับ  ครูรุ่งนพภา     พูลสวัสดิ์   ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอแปลงยาว ครับ สำหรับรายต่อไปหวังว่าคงได้คำตอบจากครูอนันท์ เร็ว ๆ นี้

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ครูกศน.#ดิศกุล
หมายเลขบันทึก: 68487เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มีนาคม 2012 15:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • ขอร่วมยินดี ร่วมศรัทธาและปรบมือให้กับครูที่มีหัวใจเป็นครูอย่างแท้จริงครับ
  • ครูดีที่มีใจมุ่งมั่นอยู่ที่ไหน เด็กนักเรียนไทยต้องได้รับสิ่งที่ดีอย่างแน่นอนครับ

 

ขอบคุณอาจาย์ปภังกร ครับ ที่มาร่วมให้กำลังใจแก่ครูกศน.
เริ่มรู้สึกภูมิใจจังค่ะ ที่ได้เป็นครู
  • ยินดีเป็นอย่างยิ่งครับอาจารย์ดิศกุล
  • ผมศรัทธาครูทุก ๆ ท่านที่ร่วมกันเสียสละอุทิศแรงกายและแรงใจร่วมกันทำเพื่อลูกศิษย์ครับ
  • เรา ครูทุกคน ไม่ว่าจะสังกัดหน่วยงานไหน มาร่วมใจประสานแรงกายทำเพื่อเด็กไทยกันนะครับ
  • ขอบพระคุณท่านอาจารย์ดิศกุลอย่างยิ่งที่นำบันทึกดี ๆ เช่นนี้มาเล่าให้ฟังเราได้ชื่นชมและชื่นใจ รวมทั้งมีพลังใจในการทำงานในฐานะครูของท้องถิ่นไทยตลอดไปครับ

ขอร่วมแสดงความยินดีกับอาจารย์รุ่งนพภาด้วยนะค่ะและจะคอยเป็นกำลังใจให้กับอาจารย์ตลอดไปนะค่ะ

  •  ขอบคุณคะที่อาจารย์แวะไปเยี่ยมชมเรื่อง Happy WorkPlace อยากให้ติดตามอ่านครบ 11 บริษัทเลยคะ...เพราะอาจเป็นประโยชน์ต่อ กศน. ฉะเชิงเทรา สามารถประยุกต์ได้คะ บางเรื่องเราสามารถทำได้คะ แต่ต้องปรับให้เข้ากับบริบทของเราคะ
  • ถ้ามีเรื่องเล่าเร้าพลังเพิ่มเติมว่าครูคนนี้ทำอย่างไรให้นักเรียนเรียนอย่างมีความสุข จะเป็นประโยชน์ต่อสังคมมากคะ...อยากให้ช่วยเล่าเพิ่มและถ้าพบครูดีๆ คนเล็กคนน้อยในสังคม ในพื้นที่ก็บอกเราผ่านบล็อกด้วยนะคะ

ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์รุ่งนพภากับผลตอบรับในทางที่ดีที่ได้รับกลับมา สิ่งเหล่านี้จะเป็นกำลังใจให้กับตัวอาจารย์และคนอื่น ๆ ที่จะพัฒนาการสอนของตัวเองต่อไป

 

ครูอ้น ศบอ.บางปะกง
เป็นครูที่ดี  น่าเอาเป็นตัวอย่างค่ะ...ขอปรบมือให้นะคะ

พี่รุ่ง...เก่งจริง ๆ เลยนะ ตัวแค่เนี๊ย...อย่างว่าแหล่ะพี่...คนเรามันเป็นไปตามประสบการณ์ที่ได้รับมา  เก็บสะสมไปเรื่อย ๆ เอามาพัฒนาตัวเอง จะเป็นกำลังใจให้พี่นะ...

 

ถิ่นไทยในป่ากว้าง....ห่างไกล

มีแสงวัฒนธรรมใด.......ส่องบ้าง

เห็นเทียนอยู่รำไร.............เล่มหนึ่ง

ครูนั่นแหละอาจสร้าง................เสกให้ชัชวาลย์

ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ  การที่ทำดีสักวันต้องมีคนเห็น  ถึงไม่มีใครเห็นตัวเราก็เห็นนะคะ นั่นก็ทำให้ภาคภูมิใจได้  และมีพลังในการต่อสู้กับปัญหาต่อไปแต่ตอนนี้  พี่รุ่ง  เป็นตัวอย่างที่ดี  และเป็นคนจุดประกายให้ครูคนอื่นๆ  พยายามจะทำความดีอย่างพี่รุ่งบ้าง  และตุ๊กตาจะขอน้อมนำความดีของพี่มาปฏิบัติตามอย่างต่อเนื่องค่ะ

                               รักและชื่นชมเสมอ 

ตามพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542    ครู หมายถึง  บุคลากรวิชาชีพ  ซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอน  และส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่าง ๆในสถานศึกษา    ชาวกศน.แปดริ้ว   มีความภาคภูมิใจมากที่มี  ครูรุ่ง เป็นครูต้นแบบ   ตามพ.ร.บ.   ให้ผู้พบเห็นได้เป็นแบบอย่างนำไปใช้ได้  ขอแสดงตวามยินดีด้วยความจริงใจ  ให้กับความสำเร็จมา  สู่ชาวกศน.เรา นะ

ครูดีอยู่ที่ใจมุ่งมั่น แบบ อ.ครับ

พี่รุ่ง  เป็นคนที่ผมมีความนับถืออย่างมาก  ผมจึงไม่แปลกใจเลยที่การสร้างสรรค์ของพี่รุ่งในทางการศึกษาจะมีผู้เล็งเห็นความสำคัญ  และให้ความยกย่องอย่างแท้จริง

บางครั้งครูซึ่งเปรียบเหมือนเรือจ้างการนำเรือออกสู่อนาจักรแห่งการเรียนรู้และท้าทายยังคงง่ายกว่าการที่จะทำใจว่าต้องนำเรือขึ้นฝั่งโดยลำพัง

รักและเคารพพี่รุ่งเสมอ

วิษณุ   อ่อนประไพ

นลินทิพย์ สังข์เจริญ

ก้อขอแสดงความยินดีกับครูรุ่งด้วยนะคะ...ที่ท่านอุทิศเวลาในการทำงานอย่างใจมุ่งมั่นให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงสำหรับผู้มารับบริการทุกท่าน....ดีใจด้วยค่ะ.....

  สักวันหนึ่งคงรู้ว่าครูรัก  สักวันหนึ่งคงประจักษ์ในศักดิ์ศรี   

    สักวันหนึ่งคงรู้ว่าครูดี  สักวันหนึ่งได้ดีเพราะเชื่อครู

                                     นลินทิพย์....

ขอแสดงความยินดีด้วยใจจริงนะค่ะ ที่ชาวกศน. ได้มีบุคลากรที่ดี  สนใจที่จะนำความรู้ไปสู่ประชาชน เป็นครูที่มีทั้งประสิทธิผลและประสิทธิภาพ  ส่งผลให้ประชาชนได้รับความรู้ที่ดีต่อไปค่ะ

ครูคือ ผู้ให้ ให้ความรู้ ให้ความรักและเมตตา เป็นแบบย่างที่ดีแก่นักศึกษา  ทำงานเพื่อที่จะให้ ไม่ใช่เพื่อที่เอา ขอแสดงความยินดีและเป็นกำลังใจให้ เหล่าชาวครู กศน.แปดริ้วทุกท่าน ทำงานให้สนุกและเป็นสุขกับการทำงาน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท