การเรียนรู้ร่วมกัน


เรียนจากความจริงเพื่อความจริงของชีวิต

                          การเรียนรู้ร่วมกัน ( ฉบับเม็กดำ)

   การเรียนรู้ร่วมกันผ่านชุดความรู้ในระบบโรงเรียน ที่มีการกำหนดกฏเกณฑ์ไว้ล่วงหน้าด้วยสิ่งที่พวกเราเรียกว่า  หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544 อันประกอบด้วย 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ นับว่าเป็นการเรียนรู้ที่ดีมีคุณค่า  แต่จะมีคุณค่ามากยิ่งขึ้นถ้าการเรียนรู้นั้นทำให้คนมีความรู้เพียงพอที่จะอยู่อย่างพอเพียง 

 คำถามเพื่อการบริหารจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ณ  วันนี้ จึงมีว่าการเรียนรู้ในระบบโรงเรียนเพียงอย่างเดียวได้ทำให้คนมีความรู้เพียงพอที่จะอยู่อย่างพอเพียงแล้วหรือยัง

ตามประสาคนบ้านนอกอย่างพวกเราชาวเม็กดำ ตอบได้ดังๆว่า  ยัง

ดังนั้นชาวเม็กดำ (โรงเรียนบ้านเม็กดำ ชุมชน   พันธมิตรทางวิชาการ)

จึงจัดกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันบนฐานแห่งความเป็นจริงในชุมชน เรียนจากความจริง เพื่อความจริงของชีวิต ในทุกวันศุกร์ของทุกสัปดาห์พวกเราจึงเรียนวิชาของพวกเรา เช่น ป่าใหญ่โคกจิก เถาวัลย์กับวิถีชีวิต  วรรณกรรมท้องถิ่น และอื่นๆอีกมากมาย   ในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมาพวกเราได้รับทั้งดอกไม้และก้อนอิฐ โชคดีที่มีพันธมิตรทางวิชาการ มาโปรดปรานซึ่งท่านผู้ใหญ่ใจดีทั้งหลายทำให้พวกเรามีกำลังใจมากขึ้นและพร้อมที่จะอยู่บนเส้นทางแห่งการเรียนรู้ร่วมกันต่อไป

หมายเลขบันทึก: 68446เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2006 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • การเรียนรู้ตามหลักสูตร เป็นการเรียนรู้เพื่อสุดท้ายแล้วทิ้งถิ่นตัวเอง
  • การเรียนรู้ตามสูตรหลักของ เครือข่าย เม็กดำกำลังทำ เป็นการเรียนรู้เรื่องของ ตัวเราเอง ชุมชนเราเอง แล้วสุดท้าย เราก็จะรักชุมชน และท้องถิ่นของเรา   เราก็จะไม่ทิ้งถิ่น 
  • ถ้าในภาคอีสาน เป็นอย่างเม็กดำ   ปัญหาในกรุงเทพฯ แก้ได้หมดครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท